Tổn thương mắt nghiêm trọng vì chơi súng Nerf

author 06:53 21/09/2017

(VietQ.vn) - Các bác sĩ cảnh báo rằng khẩu súng đồ chơi phổ biến với trẻ em, súng Nerf, có thể gây tổn thương mắt nghiêm trọng.

Cảnh báo được đưa ra sau khi 3 người được điều trị do một tai nạn nghiêm trọng sau khi bị bị bắn vào mắt bằng súng Nerf.

Các bác sĩ từ Bệnh viện mắt Moorfields ở London đang kêu gọi, xem xét độ tuổi tối thiểu để sử dụng súng Nerf và nói rằng bất cứ ai chơi với chúng cũng nên cân nhắc đến việc bảo vệ mắt.

Súng Nerf là ​​đồ chơi do Hasbro chế tạo, có thể bắn bọt xà phòng theo mô phỏng gần giống các loại súng trên thế giới. Chúng được sản xuất theo nhiều hình dáng, giống như súng lục, súng trường và súng máy nhẹ. Các đồ chơi này cũng có thể bắn ra đạn là phi tiêu, đĩa, quả bóng,...hầu hết được làm từ xốp hoặc được bọc mút cao su.

 Súng Nerf là ​​đồ chơi do Hasbro chế tạo, có thể bắn bọt xà phòng theo mô phỏng gần giống các loại súng 

Đau và chảy máu

Chi tiết của tất cả 3 chấn thương - không có liên quan đến nhau - được đăng trên tạp chí BMJ Case Reports.

Trong 3 tai nạn nói trên có một trẻ em 11 tuổi bị bắn vào mắt từ cách đó 2 mét. Hai người còn lại là người lớn: một người đàn ông 32 tuổi đã bị bắn bởi một đứa trẻ từ một khoảng cách khoảng 8 mét, và một người phụ nữ 43 tuổi khác bị bắn chỉ cách 1 mét.

Cả 3 người đều bị đau và có dấu hiệu xuất huyết tiền phòng, trong đó máu chảy vào không gian giữa giác mạc và tròng đen làm mở thị lực. Đứa trẻ cũng đã bị sưng giác mạc và võng mạc.

Sau khi điều trị, tất cả 3 bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn, theo các bác sĩ.

Một trong những bệnh nhân nói rằng ông đã bị bắn vào mắt với một viên đạn súng Nerf (dạng súng lục) đã được mua trực tuyến ở một mức giá rẻ hơn so với các phiên bản mang nhãn hiệu chính thức. Các tác giả nghiên cứu cho biết, loại súng rẻ tiền này có vẻ có một đầu đạn cứng hơn, ít đàn hồi hơn.

Tuy nhiên, họ nói rằng không có bằng chứng cho thấy các phiên bản mang nhãn hiệu chính thức sẽ gây thương tích nhẹ hơn.

Bệnh nhân cũng nói với họ rằng có những video trực tuyến thể hiện cách trẻ em có thể sửa đổi súng Nerf để làm cho chúng bắn nhanh hơn, và xa hơn.

Hạn chế độ tuổi

Các tác giả cho biết: "Trường hợp này nhấn mạnh đến mức độ nghiêm trọng của tổn thương mắt do đạn của súng Nerf gây ra và cần tính đến nhu cầu sử dụng kính bảo hộ”. Họ nói rằng giới hạn tuổi an toàn cho việc sử dụng súng Nerf ở trẻ em cũng cần phải được xem xét lại.

Thông tin an toàn cung cấp bởi nhà sản xuất Hasbro nói rõ rằng súng Nerf không nên được sử dụng bởi trẻ nhỏ, thường là dưới 8 tuổi. Các hướng dẫn nói rằng súng không nên được chỉ vào mắt hoặc mặt của bất cứ ai. Họ cũng cho biết chỉ nên sử dụng phi lê bọt thiết kế cho sản phẩm.

An toàn: Mối quan tâm hàng đầu

Phát ngôn viên của Hasbro cho hay: "An toàn sản phẩm là mối quan tâm hàng đầu của Hasbro. Các sản phẩm của Nerf được thiết kế dựa trên nhiều năm nghiên cứu và hiểu biết cũng như phải trải qua các bài kiểm tra thử nghiệm nghiêm ngặt nhằm đảm bảo rằng chúng an toàn và đáp ứng được nhu cầu vui chơi của người sử dụng.”

“Súng Nerf bọt xà phòng và vòng tròn bọt không nguy hiểm khi sử dụng đúng cách. Người tiêu dùng không được đùng súng Nerf nhắm vào mắt hoặc mặt của ai đó, chỉ nên sử dụng các quả phi lê bọt và vòng tròn bọt được thiết kế cho các máy đánh lửa của Nerf và không bao giờ thay đổi bằng các phi tiêu hoặc máy phóng."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang