Tôn vinh và phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống

author 14:50 10/10/2025

(VietQ.vn) - Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 nhằm kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống trên khắp cả nước; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nhằm nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

Ngày 10/10/2025, Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại Khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội. Hội chợ do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và môi trường) tổ chức.

Nghi thức khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 

Với Quy mô 150 gian hàng, hơn 1000m2 trưng bày triển lãm sản phẩm Ocop tiêu biểu được trang trí đặc biệt, Hội chợ là nơi tập trung các làng nghề, phố nghề, các hiệp hội, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ phục vụ nông nghiệp nông thôn.

Hội chợ, trưng bày phong phú nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, tinh xảo, nhiều sản phẩm đoạt giải cao trong các hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội và các mặt hàng như nông, lâm, thủy sản, thực phẩm đồ uống, vật tư nông nghiệp, sản phẩm lưu niệm, quà tặng, và đặc biệt là sự có mặt của nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, nông đặc sản đến từ các địa phương trên cả nước.

Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có khoảng hơn 5.400 làng nghề, số lượng làng nghề ở miền Bắc chiếm gần 40%, tập trung nhiều nhất ở vùng đồng bằng sông Hồng với khoảng 1.500 làng, trong đó khoảng 300 làng đã được công nhận là làng nghề truyền thống.

Trải qua lịch sử hình thành hàng trăm năm, đây là nơi sản sinh và lưu giữ nghề truyền thống với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc, cùng với đó là những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc, di sản..., mang đến tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế và du lịch nông thôn Việt Nam.Việc phát triển các ngành nghề ở nông thôn một cách bền vững sẽ tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lao động nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Dự- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, thực trạng sản xuất kinh doanh tại các làng nghề, làng nghề thủ công mỹ nghệ còn gặp nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân cả về chủ quan và khách quan. Các làng nghề thiếu thốn về vốn và mặt bằng sản xuất, nạn ô nhiễm môi trường từ các làng nghề ngày càng trầm trọng, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; Sản phẩm làng nghề chậm được đổi mới về kiểu dáng, mẫu mã, sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước còn yếu, thị trường tiêu thụ có nguy cơ bị thu hẹp, thiếu bền vững và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Các đại biểu tham quan gian hàng OCOP của tỉnh Bắc Ninh tại Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025

Hơn nữa, hiện các làng nghề chưa được đánh giá đúng về tiềm năng để phát triển du lịch, hoạt động du lịch mới chỉ chú trọng vào việc đưa khách đến tìm hiểu, tham quan nghề mà chưa giới thiệu được những giá trị văn hóa khác của làng nghề truyền thống; chưa có nhiều những sản phẩm du lịch giữ chân du khách, doanh thu từ hoạt động du lịch không cao;

Các làng nghề cũng chưa tập trung phát triển những sản phẩm mới để vừa thu hút du khách, vừa thúc đẩy đầu ra cho các sản phẩm nghề truyền thống, khiến hệ thống sản phẩm du lịch còn thiếu đồng bộ, kém hấp dẫn; Việc ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề còn chậm, chưa theo kịp xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.

“Chính vì vậy, thông qua Hội chợ Làng nghề Việt Nam, sẽ đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống trên khắp cả nước; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nhằm nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam; góp phần nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, nông đặc sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước”- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp chia sẻ.

Trong khuôn khổ hội chợ, Tuần lễ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn với sự tham gia của 20 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh là điểm nhấn thu hút khách tham quan. Đây là chương trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Lạng Sơn đến với người tiêu dùng, các doanh nghiệp thương mại của thành phố
Hà Nội.

Hội chợ còn có nhiều hoạt động phong phú như: các hội thảo chuyên đề; tổ chức và trao giải cuộc thi pha chế đồ uống; các hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch địa phương; Trình diễn thao tác tay nghề của các làng nghề tiêu biểu Việt Nam; Tổ chức đoàn nghệ nhân, thợ thủ công thăm quan, giao lưu, học tập…

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang