Hải quan lên tiếng về tin Cổng thông tin một cửa quốc gia bị 'sập'

author 16:52 28/01/2019

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa chính thức lên tiếng sau khi có thông tin cho rằng, Cổng thông tin một cửa quốc gia bị "sập" làm nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị tê liệt.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN) 

Theo giải thích của ngành hải quan, từ 10 giờ sáng ngày 25/1, hệ thống thông quan điện tử phiên bản 5 (TQĐT-V5) gặp sự cố do cùng lúc 2 máy chủ tại trung tâm quản lý vận hành hệ thống lỗi phần cứng dừng hoạt động.

Sau khi tập trung nguồn lực tiến hành các biện pháp kỹ thuật để thay thế máy chủ gặp sự cố, đến 21 giờ cùng ngày hệ thống đã trở lại hoạt động bình thường.

Sau khi tập trung nguồn lực tiến hành các biện pháp kỹ thuật để thay thế máy chủ gặp sự cố, đến 21 giờ cùng ngày hệ thống đã trở lại hoạt động bình thường.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, TQĐT-V5 chỉ là hệ thống bổ trợ cho hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS chứ không phải là hệ thống một cửa quốc gia.

Hệ thống TQĐT-V5 thực hiện các chức năng chính là hỗ trợ cán bộ hải quan ghi nhận biên bản bàn giao hàng hóa trong trường hợp hàng hóa được vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát hải quan. Hệ thống này cũng hỗ trợ cán bộ hải quan cập nhật dữ liệu các tờ khai giấy đăng ký bằng phương pháp thủ công.

Với các chức năng trên, phía hải quan thừa nhận, hệ thống TQĐT-V5 gặp sự cố sẽ gây khó khăn cho cán bộ hải quan trong việc theo dõi hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan.

Tuy nhiên, trong trường hợp hệ thống sự cố cán bộ hải quan sẽ thực hiện bằng phương pháp thủ công và cập nhật lại dữ liệu sau khi hệ thống phục hồi.

Phía hải quan khẳng định, trong thời gian hệ thống gặp sự cố, hoạt động kết nối trao đổi thông tin với các bộ, ngành vẫn được thực hiện thông qua hệ thống một cửa quốc gia và một cửa ASEAN.

Theo Vietnamplus

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang