Hy Lạp có tổng thống mới thân châu Âu

author 16:17 19/02/2015

(VietQ.vn) - Cựu Bộ trưởng Nội vụ Prokopis Pavlopoulos, người theo đường lối bảo thủ và ủng hộ châu Âu, ngày 18/2 đã trở thành tân Tổng thống của Hy Lạp sau khi được Quốc hội thông qua với tỷ lệ 233/300 phiếu thuận.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, tân Tổng thống Hy Lạp ông Prokopis Pavlopoulos (64 tuổi) từng là chuyên gia về luật công, đồng thời từng giữ chức Bộ trưởng nội vụ Hy Lạp.

Tại Hy Lạp, tổng thống là chức vụ, nặng về tính danh dự và do quốc hội bầu ra, song các ứng cử viên tổng thống lại do chính phủ chọn lựa. Ông Pavlopoulos là được chính quyền của Thủ tướng Alexis Tsipras đề cử.

Tân Tổng thống Hy Lạp ông Prokopis Pavlopoulos

Tân Tổng thống Hy Lạp ông Prokopis Pavlopoulos. Ảnh Yterografa

Bàn về điều này, Thủ tướng Tsipras nhận định tân Tổng thống Hy Lạp Pavlopoulos “có quan điểm chính trị dân chủ vững vàng, có ý thức cao về lợi ích dân tộc và nhận được sự ủng hộ đông đảo trong xã hội và trong nghị viện”.

Báo Tin tức dẫn lời của giới phân tích cho rằng, việc ông Pavlopoulos đảm nhiệm chức vụ tổng thống Hy lạp với nhiệm kỳ 5 năm sẽ thu hút được sự ủng hộ hết sức cần thiết từ các chính đảng trong bối cảnh nước này đang nỗ lực thương lượng về một thỏa thuận cho vay mới với các chủ nợ quốc tế.

Đồng thời, việc ủng hộ ông Pavlopoulos lên làm tổng thống mới được coi là bước đi nhằm củng cố chính phủ cánh tả mới trong cuộc đàm phán quan trọng với Liên minh châu Âu (EU) về chương trình cứu trợ.

Tân Tổng thống Hy Lạp được hy vọng sẽ giải quyết được tình trạng nợ công của nước này

Tân Tổng thống Hy Lạp được hy vọng sẽ giải quyết được tình trạng nợ công của nước này. Ảnh AFP

Trước đó hồi tháng 12/2014, việc Hy Lạp không bầu được tổng thống đã dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vào tháng 1/2015 với kết quả là đảng Syriza lên nắm quyền. Giới phê bình chính trị nhiều lần cảnh báo rằng đảng này - một liên minh gồm các đảnh cánh tả và cánh tả cấp tiến - có thể bị chia rẽ bởi những bất đồng trong nội bộ, trong đó có việc nhất trí đề cử một ứng cử viên chung tranh chức tổng thống Hy Lạp.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang