Tổng thống Nga Putin có liên quan đến hoạt động rửa tiền ?

author 06:55 10/11/2014

( VietQ.vn) - Các công tố viên thuộc Văn phòng chưởng lý quận Đông New York, đang tập trung xác minh xem các khoản giao dịch của tỉ phú Gennady Timchenko có minh bạch hay không. Hành động này được cho không ngoài mục đích nhắm tới tổng thống Nga Putin.

Theo phương tiện truyền thông nước ngoài đưa tin, điện Kremlin ngày 6-11 cho hay, Mỹ đang điều tra hành động rửa tiền của những thành viên thân cận xung quanh tổng thống Putin, không ngoài mục đích “đánh thẳng” vào Putin.

Tỷ phú Timchenko năm nay 61 tuổi. Ông từng làm việc cho một công ty xuất khẩu dầu mỏ cuối thời kỳ Liên Xô. Timchenko cũng là người sáng lập và có công gây dựng Group Gunvor thành một trong những hãng kinh doanh dầu mỏ lớn nhất thế giới thập niên 90, chuyên bán dầu thô và xăng của Nga, bao gồm cả sản phẩm của hãng dầu mỏ quốc gia Rosnef Ông đang bị Mỹ điều tra, vì cho rằng có dấu hiệu tham nhũng ở Nga thông qua hệ thống tài chính Mỹ. Ông bị liệt vào “danh sách đen” kể từ Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tổng thống Nga Putin từng đầu tư vào công ty Gunvor của tỷ phú Dầu khí Nga

Tổng thống Putin từng đầu tư vào công ty Gunvor của tỷ phú Dầu khí Nga. Ảnh minh họa

Văn phòng luật sư Mỹ của Quận Tây New York, nhận hỗ trợ từ Bộ Tư pháp, đang điều tra xác minh liệu tỷ phú Gennady Timchenko có chuyển các quỹ liên quan tới một thương vụ bị cho là tham nhũng tại Nga qua hệ thống tài chính Mỹ không, nguồn tin cho hay.Giới chức đang xem xét các giao dịch liên quan tới tập đoàn dầu khí Gunvor do Timchenko sáng lập. Công ty này thường mua dầu từ tập đoàn OAO Rosneft của Nga, sau đó bán lại cho bên thứ ba.

Phát ngôn viên của tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, điện Kremlin không biết gì về sự việc này “chúng tôi cảm thấy hết sức nghi hoặc”. “Các hành vi chế tài rốt cuộc phát sinh chuyện gì, thật khó giải thích, tất cả đều muốn nhằm vào tổng thống Putin”, ông Peskov cho hay. “Đây lại là một dẫn chứng, tấn công nước Nga mà tiêu điểm tập trung vào chính tổng thống Putin, người đứng đầu đất nước. Mặc dù tôi không chắc chắn về độ tin cậy của nguồn tin này”.

Tổng thống Putin vẫn chưa lên tiếng về việc Mỹ điều tra hoạt động rửa tiền của tỷ phú Dầu khí Nga

Tổng thống Putin vẫn chưa lên tiếng về việc Mỹ điều tra hoạt động rửa tiền của tỷ phú Dầu khí Nga. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ quan chức Mỹ, ông Putin cũng từng đầu tư vào công ty Gunvor. Trong khi đó, người phát ngôn của lãnh đạo Nga cho biết: "Chúng tôi không nhận được thông tin gì về bất cứ vụ điều tra nào, và chúng tôi không theo dõi những vụ việc tương tự".Ngoài ra, ông này cũng phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng ông Timchenko và ông Putin có mỗi liên hệ kinh doanh và tài chính, trong đó có khoản đầu tư tại Gunvor.

Về phía mình, ông Timchenko cũng thường xuyên "nói giảm" mối quan hệ với Tổng thống Nga, và đã có lần phủ nhận thu lợi cá nhân từ điều này."Tôi là doanh nhân, không phải chính khách", ông tuyên bố năm 2008.Ngoài chức vụ nhà sáng lập Gunvor, Gennady Timchenko còn là cổ đông lớn nhất của ngân hàng Bank Rossiya, nơi có có tài khoản của các nhân vật cao cấp tại Nga.Ngay trước khi Mỹ tung danh sách các cá nhân của Nga bị trừng phạt bổ sung vào hồi tháng Ba, tỷ phú dầu khí này đã bất ngờ bán sạch 43% cổ phần Gunvor cho một đối tác kinh doanh, một động thái được cho là nhằm tránh đóng băng tài sản.

Hồng Ngọc (Tổng hợp từ Bizlive, An ninh thủ đô)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang