'Tổng thống Obama thăm Việt Nam, biểu tượng mạnh mẽ và tự do thương mại'

author 09:10 23/05/2016

Mạng thông tin RTBF của Bỉ tối 22/5 đã đăng tải bài viết về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, theo phóng viên TTXVN tại Brussels...

Tổng thống Barack Hussein Obama đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Với tiêu đề "Tổng thống Obama thăm Việt Nam, biểu tượng mạnh mẽ và tự do thương mại", bài báo nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu Nhà Trắng nhằm mục đích tăng cường quan hệ thương mại và chiến lược với Hà Nội, trong bối cảnh Trung Quốc vừa có hành động hung hăng trong tranh chấp lãnh thổ trong khu vực. 

Sau chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton và George W.Bush, đây là chuyến thăm thứ ba của một Tổng thống Mỹ kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam (4/1975) đánh dấu 2 thập kỷ xích lại gần nhau mà ít ai có thể tưởng tượng nhanh đến nỗi những vết sẹo chiến tranh vẫn còn hằn sâu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Hà Nội, lưu trú tại khách sạn Marriot(VietQ.vn) - Vào lúc 21h30, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Về mặt kinh tế, theo bài báo, hai nước hy vọng mau chóng đạt được Thỏa thuận tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được 12 quốc gia ký kết nhưng chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn. Mục tiêu của chính quyền Obama là không để mặc Trung Quốc "đưa ra nguyên tắc" về trao đổi thương mại trong khu vực. 

Với dân số 90 triệu người, Việt Nam có thể là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận này. Bài báo dẫn lời đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho rằng tần lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ tăng gấp đôi từ nay đến năm 2020 và tin tưởng việc bãi bỏ hoặc giảm thuế sẽ tạo cơ hội thật sự cho các doanh nghiệp Mỹ.

Bài báo kết luận: giữa mong muốn tăng cường quan hệ với một nhân tố quan trọng ở Đông Nam Á và sự cần thiết gìn giữ mối quan hệ phức tạp nhưng cốt yếu với Trung Quốc, Tổng thống Obama sẽ phải có một cách cư xử phù hợp.

Theo Thể thao văn hóa

Xem thêm video

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang