Dân Nga vẫn tin tưởng ông Putin dù nhiều nước từ chối dự Ngày chiến thắng

author 15:43 05/05/2015

(VietQ.vn) - Dân Nga vẫn thể hiện lòng tin cũng như thiện cảm đối với Tổng thống Putin, cho dù bị nhiều nguyên thủ các nước từ chối tham dự lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng.

Báo VOV cho hay, ngày 4/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận có 26 nguyên thủ quốc gia xác nhận sẽ tham gia lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 tới đây tại Moscow. Nga đã phát đi 68 thư mời nguyên thủ các nước tới dự. Tuy nhiên một số chính khách phương Tây đã từ chối lời mời này của Tổng thống Putin với lý do Nga đã nhúng tay vào cuộc xung đột chính trị tại Ukraine.

Trong số đó có Tổng thống Mỹ, Bulgaria, Ba Lan, Phần Lan, Israel, Lithuania, Latvia và Estonia. Thủ tướng Đức cũng sẽ không đến Moscow vào ngày 9/5, nhưng bà sẽ đến vào ngày hôm sau để cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh.

Lễ kỷ niệm trọng đại sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Venezuela, Việt Nam, Đức, Zimbabwe, Cuba, Macedonia, Mông Cổ, Palestine, Bosnia và Herzegovina, Abkhazia, Nam Ossetia, Cyprus, Serbia. Các tổng thống Azerbaijan, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Turkmenistan đã khẳng định sẽ có mặt.

Có 26 nước nhận lời mời của Tổng thống Putin đến tham dự Ngày chiến thắng

Có 26 nước nhận lời mời của Tổng thống Putin đến tham dự Ngày chiến thắng. Ảnh minh họa 

Đặc biệt, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon sẽ tới Moscow để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, và cũng có kế hoạch gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, báo Infonet đưa tin.

Theo đại diện của ông Ban Ki-moon, ông Stefan Dyuzharrik trong thời gian ở Nga, ông Ban Ki-moon sẽ gặp gỡ với Tổng thống Vladimir Putin và các nguyên thủ quốc gia khác sẽ tham dự tại buổi lễ.

Cho dù vậy, điều này không những không hạ thấp được uy tín của Tổng thông Putin, trái lại càng củng cố thiện cảm và lòng tin của người dân với nhà lãnh đạo của mình cũng như hy vọng ông Putin sẽ đưa nước Nga thoát khỏi khó khăn.

Nga có truyền thống cứ 5 năm một lần lại tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng và mời đại diện của các nước khác đến tham dự lễ diễu binh. Lần gần đây nhất là năm 2010, có 28 lãnh đạo các nước tới Moscow tham dự Ngày lễ trọng đại này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang