Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ô tô vào Việt Nam: Xe nhập ‘khan hàng’?

author 16:16 17/01/2018

(VietQ.vn) - Thị trường xe nhập được dự đoán là sẽ tiếp tục khan hàng sau khi 2 “ông lớn” Nhật Bản tuyên bố ngừng xuất khẩu ô tô tới Việt Nam.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo tin từ Nikkei Asian Review, hai ông lớn sản xuất và kinh doanh ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Toyota Motor và Honda Motor vừa quyết định ngừng lại toàn bộ hoạt động xuất khẩu xe sang Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Động thái này được xem là phản ứng của các nhà xuất khẩu ô tô khi Việt Nam áp dụng những nguyên tắc mới nhằm tăng cường các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt các dòng xe nhập khẩu.

Quy định mới này có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam quyết định thực hiện đưa thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN ở mức 30% về 0% từ ngày 1/1/2018.

toyota-va-honda-ngung-xuat-khau-o-to-toi-viet-nam-xe-nhap-khan-hang

 Ô tô nhập khẩu tại Việt Nam dự đoán khan hiếm. Ảnh minh họa: Trí thức trẻ

Trong tuyên bố vào hôm qua, phía Toyota cho biết họ đã ngừng sản xuất các đơn hàng nhằm cung cấp cho thị trường Việt Nam. Dù có nhà máy tại Việt Nam nhưng lượng xe Toyota xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản vẫn đáp ứng nguồn cung khoảng 20% cho thị trường này. Các dòng xe nhập khẩu chính bao gồm xe tải Hilux, Yaris, dòng 7 chỗ Fortuner và xe sang Lexus.

Liên quan đến vấn đề xe nhập, trao đổi với Trí thức trẻ, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng Ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết từ 1/1/2018 các hãng xe đã không nhập được hàng. Thị trường hiện chỉ còn một số lượng ít xe tồn do một số hãng nhập được vào thời điểm cuối năm 2017.

Riêng đối với Toyota Việt Nam, lần nhập hàng gần đây nhất là khoảng cuối tháng 10, do đó, đến nay lượng xe trên thị trường là rất khan hiếm. Những dòng xe Toyota thường được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam bao gồm xe tải Hilux, Yaris, các dòng xe thể thao như Fortuner và xe hạng sang Lexus.

Ông Tuấn cũng cho biết Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính đến nay đã 4 lần gửi thư kiến nghị lên Chính phủ với nội dung liên quan đến Nghị định 116.

Vướng thua lỗ nợ nần, 'người tình tin đồn' Mỹ Tâm bán tháo loạt tài sản(VietQ.vn) - Thủy sản Hùng Vương (HVG) của ông trùm thủy sản Dương Ngọc Minh - người tình tin đồn ca sĩ Mỹ Tâm - đang vướng thua lỗ, nợ nần.

Trong đó, VAMA mong muốn Chính phủ có thể hoãn việc thi hành các quy định đối với việc nhập xe ô tô tại Nghị định 116 trong 6 tháng để có sự chuẩn bị kịp thời. Bên cạnh đó, VAMA cũng đề nghị được sửa đổi yêu cầu nộp giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài đối với nhà nhập khẩu ô tô cũng như sửa đổi yêu cầu tiến hành thử nghiệm đối với từng lô xe ô tô nhập khẩu.

Lâm Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang