TP. Hải Phòng áp dụng thực hành sản xuất lúa hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế

author 16:07 08/11/2023

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hải Phòng vừa phê duyệt chương trình về áp dụng thực hành sản xuất lúa hữu cơ trên ruộng rươi, chứng nhận sản phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hải Phòng nỗ lực sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp ở TP Hải Phòng đang đứng trước thách thức lớn đó là sự gia tăng nhanh mức độ ô nhiễm môi trường, đất canh tác bị nhiễm độc và mất dần độ màu mỡ do việc sử dụng ngày càng nhiều phân hoá học, thuốc BVTV…

Mặc dù sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Hải Phòng đã chiếm tỷ trọng nhất định nhưng quy mô còn nhỏ lẻ, phân tán, cơ bản mới chỉ thực hiện theo hướng hữu cơ, một số mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ nhưng còn rất hạn chế so với tiềm năng và nhu cầu tiêu dùng.

Do vậy, việc chuyển đổi mô hình phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh, nông nghiệp tuần hoàn, sinh thái, bền vững, nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng tất yếu và Hải Phòng đã thực sự vào cuộc để đưa sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng này.

Nhận thức được tầm quan trọng này, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hải Phòng đẩy mạnh áp dụng thực hành sản xuất lúa hữu cơ trên ruộng rươi, chứng nhận sản phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế. Với mục tiêu áp dụng thực thành sản xuất lúa hữu cơ trên ruộng rươi đạt chứng nhận sản phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế (USDA, EU, JAS); Đào tạo, tập huấn cán bộ kỹ thuật và nông dân đáp ứng tiêu chuẩn vùng sản xuất. 

 TP. Hải Phòng đẩy mạnh sản xuất lúa hữu cơ. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của ông Bùi Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Hải Phòng, nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc duy trì sự phát triển bền vững nền nông nghiệp; nâng tầm giá trị thương hiệu, gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế cho sản phẩm nông nghiệp TP. Hải Phòng.

Hiện nay Hải Phòng đã quy hoạch được vùng sản xuất hữu cơ, đã ban hành được quy trình canh tác hữu cơ. Ngoài ra, thời gian qua, để khuyến khích nông dân trồng trọt theo hướng hữu cơ, ngoài việc vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, ngành nông nghiệp thành phố đã tham mưu cho UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định phê duyệt đề án xác định vùng canh tác hữu cơ trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây có thể xem là bước ngoặt cho phát triển sản xuất hữu cơ ở Hải Phòng.

Lợi ích khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế

Chứng nhận hữu cơ USDA là một chứng nhận quốc tế cho sản phẩm hữu cơ được sản xuất và quản lý theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của USDA. 

Chứng nhận cây trồng hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế USDA không chỉ giúp sản phẩm được công nhận trên thị trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội sản xuất, kinh doanh bền vững cho nền nông nghiệp. Chứng nhận này đảm bảo rằng các sản phẩm hữu cơ được sản xuất theo các quy trình hữu cơ, không sử dụng hoá chất độc hại và không có chất bảo quản, chất tạo màu và chất phụ gia tổng hợp.

 Ông Bùi Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Phòng.

Các tiêu chuẩn được đặt ra cho chứng nhận USDA Organic bao gồm: Không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, herbicides và các hóa chất độc hại khác. Sử dụng các loại phân bón hữu cơ như phân bón từ động vật, phân bón từ rác thải hữu cơ hoặc phân bón tự nhiên khác Không sử dụng các chất bảo quản, chất tạo màu và chất phụ gia tổng hợp. Đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm được chứng nhận USDA Organic bao gồm rau, củ, quả, thực phẩm chế biến, đồ uống và thức ăn gia súc.

Các sản phẩm hữu cơ USDA không chứa hoá chất độc hại, chất bảo quản và chất phụ gia tổng hợp, giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với các hóa chất có hại cho sức khỏe. Việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hữu cơ giúp giảm lượng hóa chất được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường và giảm khả năng gây ô nhiễm. Sản phẩm hữu cơ USDA giúp nông dân có thể tránh sử dụng các hóa chất độc hại trong sản xuất nông nghiệp và tạo điều kiện để nông dân có thể sử dụng các phương pháp trồng trọt bền vững.

Việc có chứng nhận hữu cơ USDA có thể giúp người tiêu dùng tin tưởng và chọn lựa các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ an toàn và có chất lượng cao. Đối với các nhà sản xuất nông nghiệp, chứng nhận này có thể giúp tăng giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang