Gần 700 ca sốt xuất huyết/tuần: Cần làm gì để phòng tránh?

author 16:01 23/11/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong tuần qua, Tp.HCM đã có 690 ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện, 119 ca bệnh chân tay miệng. Bệnh dịch này đang hoàng hành trên diện rộng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TP. HCM trong tuần qua, từ thời điểm ngày 11/11 đến 17/11, số ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị đã tăng lên 690 trường hợp. Số ca bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng.

Số ca bệnh chân tay miệng cũng nhập viện điều trị lên đến 119 trường hợp, cùng đó là số ca bệnh Zika cũng có xu hướng tăng. Bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành trên diện rộng, song, dịch Zika cũng khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, tính đến thời điểm ngày 23/11, đã tăng thêm 3 ca bệnh do virus Zika, có tới 65 trường hợp đã xác định nhiễm virus Zika, thông qua hệ thống giám sát trọng điểm bệnh Sốt xuất huyết Dengue – bệnh Chikungunya – bệnh do virus Zika và đã được điều tra dịch tễ.

Theo dự báo của Trung tâm Y tế Dự phòng, nhiều khả năng đỉnh dịch của năm nay sẽ rơi vào khoảng giữa tháng 12. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, sốt xuất huyết sẽ còn tiếp tục gia tăng với mức độ nguy hiểm.

  Chỉ trong tuần qua, đã có 690 ca bệnh Sốt xuất huyết nhập viện, 119 ca bệnh chân tay miệng.

Trước tình hình trên, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM khuyến cáo, người dân tăng cường kiểm soát hoạt động diệt muỗi, diệt loăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.

Đối với bệnh chân tay miệng, người dân cần chủ động các biện pháp phòng chống bệnh bằng các phương pháp: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tốt nhất là rửa dưới vòi nước chảy (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; dụng cụ ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, dụng cụ ăn uống như bát, đĩa, thìa, cốc, đồ chơi chưa được khử trùng.

Cách nhận biết muỗi mang virus Zika(VietQ.vn) - Đặc điểm nhận dạng loại muỗi mang virus Zika là có màu đen, thân và chân có những đốm trắng nên thường được gọi là muỗi vằn.

Thường xuyên lau rửa đồ chơi của trẻ, lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

Cũng theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP. HCM, đến nay, bệnh tay chân miệng chưa có vắc xin phòng và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên mặc dù hầu hết ca bệnh đều diễn biến nhẹ nhưng một số trường hợp bệnh thể nặng có thể gây biến chứng nguy hiểm (viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp...) dẫn đến tử vong.  

Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang