Cách nhận biết muỗi mang virus Zika

author 23:55 02/11/2016

(VietQ.vn) - Đặc điểm nhận dạng loại muỗi mang virus Zika là có màu đen, thân và chân có những đốm trắng nên thường được gọi là muỗi vằn.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp, nhằm chủ động phòng chống và tăng cường các biện pháp giám sát, phát hiện sớm mầm bệnh, TTYT Dự phòng Hà Nội vừa phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức hoạt động bắt muỗi xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm virus Zika.

Nhiều cá thể muỗi đã được bắt trên địa phận phường Láng Thượng (quận Đống Đa, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) và xã Đại Thành (huyện Quốc Oai) để các chuyên gia xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm virus Zika.

Theo các chuyên gia, loại muỗi truyền virus Zika chính là muỗi lây bệnh sốt xuất huyết. Chúng sống ở hầu khắp các tỉnh thành của nước ta và sinh sản quanh năm. Đặc điểm nhận dạng loại muỗi này là có màu đen, thân và chân có những đốm trắng nên thường được gọi là muỗi vằn.

 Đặc điểm nhận dạng loại muỗi mang virus Zika là có màu đen, thân và chân có những đốm trắng nên thường được gọi là muỗi vằn.

Muỗi vằn gây sốt xuất huyết và dịch Zika với cơ chế giống nhau. Cụ thể, muỗi đốt người bị nhiễm virus mang mầm bệnh theo cơ chế hút máu. Khi muỗi đã nhiễm virus, nó có thể truyền bệnh. Vì vậy, chỉ một con mang mầm bệnh có thể truyền cho nhiều người.

Muỗi vằn chủ yếu đẻ trứng ở các ổ nước sạch trong nhà hoặc gần nhà, khu xây dựng (ống máng, lọ hoa, đồ vỏ hộp), hốc cây, kẽ lá, vũng nước dưới đất, trong vườn, dụng cụ chứa nước có nhiều lá cây.

Do vậy, TTYT Dự phòng Hà Nội khuyến cáo người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát muỗi và phòng, tránh muỗi đốt, diệt loăng quăng, bọ gậy đã được Bộ Y tế khuyến cáo để chủ động phòng bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết.

Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang