TP.HCM bàn giải pháp đưa dịch vụ trở thành động lực bứt phá
(VietQ.vn) - Khu vực dịch vụ chiếm hơn 51% GRDP nhưng còn khoảng cách lớn so với các trung tâm quốc tế. TP.HCM cần những giải pháp đột phá để dịch vụ thật sự trở thành động lực bứt phá cho giai đoạn phát triển mới.
Triệt phá cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép, lừa dối khách hàng
Bác sĩ bay từ TP.HCM ra Côn Đảo cứu chữa nam sinh chấn thương nặng
KHCN, ĐMST và CĐS trở thành động lực trung tâm đưa Việt Nam bứt phá trong thập kỷ tới
Mua sắm dưới lòng đất – điểm nhấn mới của 'City Sale 2025' tại TP.HCM
Chiều ngày 12/9/2025, tại khách sạn The Imperial Vũng Tàu, Sở Công Thương TP.HCM đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “TP.HCM – Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp để hoàn thiện Đề án xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ hàng đầu cả nước và vươn tầm khu vực.
Tham dự và đồng chủ trì tọa đàm có ông Nguyễn Công Danh – Thành ủy viên, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM; ông Nguyễn Văn Dũng – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cùng hơn 140 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ngành, viện nghiên cứu, trường đại học, hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ tiêu biểu.
Sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM bước vào giai đoạn phát triển mới với quy mô lớn, vị thế chiến lược và tiềm lực vượt trội. Khu vực dịch vụ hiện chiếm hơn 51% GRDP (tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn), giữ vai trò động lực tăng trưởng, nhưng chất lượng và năng lực cạnh tranh vẫn còn khoảng cách so với các trung tâm dịch vụ quốc tế. Nhiều phân ngành vẫn phát triển theo chiều rộng, thiếu tính chuyên sâu, chưa hình thành chuỗi giá trị tích hợp và thương hiệu đặc trưng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc Toạ đàm.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, khu vực dịch vụ liên tục đóng vai trò là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Thành phố, với tỷ trọng đóng góp chiếm từ 60 – 65% GRDP. Tuy nhiên, cơ cấu ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống, trong khi các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực. Tỷ trọng dịch vụ (~51% GRDP) vẫn thấp hơn nhiều so với mức 70 – 80% ở các trung tâm dịch vụ toàn cầu như Singapore, Hong Kong hay Thượng Hải. Việc hợp nhất TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu càng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc, tận dụng lợi thế cộng hưởng giữa tài chính – thương mại – giáo dục – y tế; nền tảng công nghiệp – logistics; và cảng nước sâu, dầu khí, du lịch.
Theo ông Dũng, TP.HCM cần đột phá về tư duy, thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực để vươn lên ngang tầm các trung tâm dịch vụ trong khu vực.
Phát biểu tại toà đàm, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, Đề án tập trung vào 5 nhóm nội dung chính: Định hướng phát triển các ngành dịch vụ mũi nhọn; Mô hình và thể chế phát triển dịch vụ trong bối cảnh mới; Phát triển hạ tầng số và hạ tầng logistics cho dịch vụ; Phát triển nguồn nhân lực dịch vụ chất lượng cao; Tăng cường liên kết vùng, hợp tác quốc tế và thương hiệu dịch vụ TP.HCM.
“Để hiện thực hoá các nội dung trên, TP rất mong nhận được các ý kiến về mô hình liên kết, giải pháp thu hút các tập đoàn dịch vụ quốc tế, và chiến lược truyền thông và xây dựng thương hiệu dịch vụ TP.HCM” – Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương nhấn mạnh.

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thuý, Chuyên gia Trường Tài năng, Đại học Kinh tế TP.HCM đã có những ý kiến về nội dung Đề án từ góc nhìn chuyên gia để khi triển khai Đề án đảm bảo được tính khả thi, hiệu quả.
Tại tọa đàm, đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực”. Các tham luận và ý kiến trao đổi tập trung vào bốn nhóm chủ đề chính: (1) đánh giá thực trạng ngành dịch vụ giai đoạn 2010 đến nay; (2) phân tích tiềm năng, cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới; (3) đề xuất giải pháp cơ cấu lại, thúc đẩy các ngành dịch vụ cao cấp dựa trên kinh tế tri thức, khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo; (4) kiến nghị cơ chế, chính sách và nguồn lực đột phá nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” để phát triển bền vững.
Các tham luận tại tọa đàm đã cung cấp nhiều góc nhìn đa dạng, thiết thực. Ông Lương Quang Thi – Trưởng Ban Chính sách, Pháp chế Hiệp hội Logistics TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải pháp Thương mại ABA, đề xuất lộ trình đưa Thành phố mới trở thành trung tâm logistics toàn cầu.
Chuyên gia đổi mới sáng tạo, ông Azizan, Ahmad-Ridhwan chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phát triển các trung tâm đổi mới. Bên cạnh đó gợi ý đề xuất cho TP.HCM. Bà Sulina Kaur - Chuyên gia phát triển cơ sở hạ tầng nhấn mạnh vai trò liên kết vùng trong phát triển dịch vụ. Bà Huỳnh Đinh Thái Linh – Giám đốc phát triển hệ sinh thái thương mại dịch vụ - Tập đoàn Becamex, Giám đốc điều hành WTC Bình Dương New City đã phân tích mô hình đô thị – công nghiệp – dịch vụ tích hợp như một hướng đi chiến lược.

Phần trao đổi, thảo luận tại toạ đàm đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp.
Tổng kết toạ đàm, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh khẳng định, những ý kiến đóng góp là cơ sở quan trọng để Thành phố tiếp tục hoàn thiện Đề án, xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Tọa đàm lần này được đánh giá là bước đi thiết thực, góp phần cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương và Thành phố, mở ra hướng đi mới để TP.HCM trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp, hiện đại, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế trong những thập kỷ tới.
Kim Thoa









