TP.HCM khai mạc chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia

author 19:31 10/10/2023

(VietQ.vn) - Sáng 10/10, tại Đường sách TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cùng các đơn vị đã phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10) và 19 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng nhấn mạnh, với chủ trương của UBND TP các hoạt động hưởng ứng không phải là một hoạt động riêng lẻ mà là chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. 

Chuyển đổi số hiện nay đang là xu thế phát triển của mọi ngành nghề, trong đó có ngành xuất bản (bao gồm 3 lĩnh vực: xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm). Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xuất bản điện tử, phát triển công nghệ trong lĩnh vực sách là vấn đề mũi nhọn được quan tâm của các đơn vị xuất bản, phát hành. Trong những năm qua, ngành xuất bản TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã, đang có những sản phẩm cụ thể gắn với công cuộc chuyển đổi số.

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Chuỗi hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 16/10. Điểm nổi bật trong chuỗi hoạt động của tuần lễ năm nay là hạng mục bình chọn 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023 và 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc 2023. Trong đó, một số tác giả tiêu biểu như Anh hùng Lao động, cựu chiến binh, doanh nhân Lê Văn Kiểm (tác phẩm "Tỏa sáng phẩm chất Doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam"); Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty 36, Bộ Quốc phòng (tác phẩm "Như tôi đã sống")...

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã giới thiệu Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ (phiên bản thử nghiệm). Đây chính là không gian tri thức mở, thực hiện chức năng lưu trữ các nguồn tài liệu là sách vở dưới dạng sách giấy, sách nói, sách và tài liệu được số hóa, phim tài liệu… phục vụ bạn đọc, các nhà nghiên cứu, tham khảo, học hỏi, tìm hiểu về lịch sử con người Nam Bộ.

Thư viện sẽ kết nối, hợp tác khai thác, chia sẻ nguồn dữ liệu số liên quan đến chủ đề về vùng đất phương Nam ở Thư viện Quốc gia, thư viện tỉnh, thành, thư viện các trường đại học trong nước, thư viện nước ngoài, các thư viện cộng đồng và tư nhân.

Ban tổ chức cho biết, thời gian tới, đề án Thư viện Nguyễn An Ninh sẽ hướng đến không gian văn hóa với nhiều chương trình talkshow, tọa đàm chuyên đề, podcast, giao lưu tác giả - tác phẩm, biểu diễn nghệ thuật…

Nhà xuất bản Trẻ công bố logo chính thức của Tủ sách Chuyển đổi số và ra mắt các tựa sách mới.

Theo đó, "Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ" được phát triển từ dự án Thư viện "vật lý" Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ, một trong những dự án của Quỹ Hoa Sen. Đây là quỹ phi lợi nhuận, do nhóm thân hữu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa thành lập theo Quyết định của UBND TP.HCM ngày 28/12/2016.

Cũng trong dịp này, Nhà xuất bản Trẻ công bố logo chính thức của Tủ sách Chuyển đổi số và ra mắt các tựa sách mới mang tính ứng dụng cao như: "Sống sao trong thời đại số", "Chuyển đổi số - 6 câu hỏi giúp bạn xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới", "Những đối thủ châu Á - Marketing để cạnh tranh trong kỷ nguyên tiêu dùng số"...

Một số đầu sách liên quan đến chuyển đổi số được ra mắt dịp này thu hút sự quan tâm của độc giả như: Thời đại AI và tương lai loài người chúng ta; Bứt phá thời số hóa - Bảy khối kiến tạo chuyển đổi số thành công; Bước chân vào Metaverse - Để khai thác nền kinh tế tỷ đô la; ChatGPT cho doanh nghiệp - Mở rộng kinh doanh thần tốc với công nghệ thay đổi cuộc chơi.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang