Ngành ngân hàng thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, tạo hiệu ứng lan tỏa

author 20:53 28/07/2022

(VietQ.vn) - “Ngày chuyển đổi số” được ngành Ngân hàng tổ chức nhằm đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ngành Ngân hàng, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, tạo hiệu ứng lan tỏa kế hoạch chuyển đổi số hoạt động ngành Ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số.

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Hòa- Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra tại buổi họp báo công bố sự kiện “Ngày chuyển đổi số” ngành Ngân hàng sáng 28/7/2022.

Theo bà Nguyễn Thị Hòa, sự kiện “Ngày chuyển đổi số” ngành ngân hàng sẽ được tổ chức vào ngày 3/8/2022 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sự kiện “Ngày chuyển đổi số” ngành ngân hàng diễn ra vào ngày 3/8/2022 tại trụ sở NHNN Việt Nam, 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. 

“Ngày chuyển đổi số” ngành ngân hàng có các sự kiện chính: Hội thảo khoa học với chủ đề “Tăng cường kết nối, thúc đẩy Chuyển đổi số ngân hàng” nhằm tổng kết các thành tựu về chuyển đối số, đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Triển lãm trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu về ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số của ngành ngân hàng với sự tham gia của 13 gian hàng (của 4 đơn vị thuộc khối ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước gồm: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank; 8 đơn vị thuộc khối NHTM cổ phần gồm: TPBank, Techcombank, VIBank, MBBank, ACB, KienLongBank, NamABank; HDBank); đơn vị thuộc khối công ty trung gian thanh toán là VNPay nhằm giới thiệu các dịch vụ ngân hàng trực tuyến; máy giao dịch ngân hàng tự động STM, chi nhánh ngân hàng 4.0, các dịch vụ thanh toán hiện đại như thanh toán QR code, Tap to pay, Livebank, thanh toán phi tiếp xúc...

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022 giao dịch TTKDTM tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).

Tính đến tháng 6/2022, có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).

Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở top đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% năm 2025.

Nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.

Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, năm 2021, ngành Ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.

Thời gian tới, ngành ngân hàng tiếp tục ứng dụng công nghệ để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ theo hướng lấy khách hàng làm trọng tâm và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng làm mục tiêu chính.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang