TP.HCM khẳng định không có sự kỳ thị với bệnh nhân nhiễm virus Zika

author 14:50 18/04/2016

(VietQ.vn) - Ngành y tế Q.2 chưa ghi nhận bất cứ sự kỳ thị nào đối với nữ bệnh nhân đang mang thai, mắc virus Zika vừa được công bố cách đây vài ngày.

BS Phan Thành Phước – Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Q.2, TP.HCM vừa lên tiếng cho biết, trước thông tin tổ dân phố, khu phố mà nữ bệnh nhân mắc virus Zika cư trú đang kỳ thị đối với nữ bệnh nhân này, BS Phước khẳng định, cho tới nay, vẫn chưa ghi nhận thông tin này được trình báo.

Theo BS Phước cho biết, hàng ngày, tình hình sức khỏe của nữ bệnh nhân mắc Zika nói trên vẫn liên tục bị giám sát hàng ngày, nhưng bệnh nhân và người thân vẫn hết sức thoải mái, không thể hiện sự lo lắng nào. Cho tới nay, vẫn chưa ghi nhận có tình hình hàng xóm, hay người dân ở khu phố có thái độ thiếu tế nhị với bệnh nhân.

Đã qua 3 tuần kể từ ngày được chính thức xác nhận mắc virus Zika, hiện nay, dù vẫn được thăm khám thường xuyên, nhưng tình hình sức khỏe của thai phụ và thai nhi vẫn chưa có dấu hiệu gì bất thường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát nơi cư trú của nữ bệnh nhân mắc Zika.

Dự kiến, trong ngày mai (19/4), đủ thời gian theo dõi, giám sát sau khi phát hiện bệnh nhân mắc virus Zika, nữ thai phụ này sẽ được tổng kiểm tra sức khỏe một lần nữa bởi các cơ quan chức năng có liên quan, như Viện Pasteur TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM, trung tâm y tế dự phòng thành phố.

Ngành y tế TP cũng sẽ họp bàn, thống nhất để tham mưu cho UBND TP.HCM công bố thông tin, hết thời gian theo dõi ca bệnh mắc virus Zika

Trước đó, ngày 5/4, Bộ Y tế đã công bố, ca bệnh nhiễm virus Zika tại TP.HCM là 1 trong 2 ca bệnh vừa được xác nhận tại Việt Nam. Ca còn lại là ở tỉnh Khánh Hòa. Ca bệnh mắc Zika tại TP là một nữ thai phụ 8 tuần tuổi, có chồng đang làm việc ở Malaysia, quốc gia cũng có dịch Zika.

Trong thời gian chồng của nữ bệnh nhân về nước, cả 2 người không có quan hệ tình dục, nên loại trừ nguyên nhân lây nhiễm Zika qua con đường này. PGS TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho rằng, chủng virus Zika được xác định lây cho nữ bệnh nhân nói trên được xác định là cùng chủng với virus được phát hiện tại Brazil.

Ngay sau khi có thông tin này, trưa ngày 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đích thân đi thị sát, kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh Zika tại nơi làm việc, nơi cư trú của nữ thai phụ.

Ngày 8/4, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản, công bố dịch bệnh Zika tại TP với quy mô cấp xã, phường, mà cụ thể là ở phường Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, nơi nữ bệnh nhân cư trú.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang