TP.HCM 'siết chặt' quảng cáo mỹ phẩm: Xử lý mạnh tay sai phạm

(VietQ.vn) - TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt với sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Quảng cáo mỹ phẩm phải đúng nội dung được cấp phép, không gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị Bộ Y tế thu hồi, tiêu huỷ
Thu hồi toàn quốc 32 lô sản phẩm của Công ty Yody Phương Anh
Công ty Yody Phương Anh liên tiếp bị xử phạt và thu hồi hàng loạt sản phẩm không đạt chất lượng
Công ty Yody Phương Anh bị đình chỉ hoạt động vì sản xuất mỹ phẩm ‘chui’
Ngày 8/5, Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức; các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.
Theo đó, Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện triển khai các quy định pháp luật về quản lý mỹ phẩm đến tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức trong việc chấp hành quy định pháp luật.
Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.
Mỹ phẩm của Công ty Yody Phương Anh nhiều lần dính lùm xùm liên quan đến sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng phải thu hồi, tiêu huỷ.
Thường xuyên và chủ động phối hợp chặt chẽ với các Ban Chỉ đạo 389 địa phương, các Đội Quản lý thị trường và cơ quan chức năng liên quan tăng cường, tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.
Xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm theo quy định; thu hồi, tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.
Đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Sở Y tế đề nghị chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm nói chung và quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm nói riêng.
Không được sản xuất, gia công sản phẩm mỹ phẩm khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm; sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm, không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng; sản xuất, gia công hàng giả thương hiệu, giả xuất xứ.
Đối với hành vi “Không triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo bộ nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm (cGMPASEAN)”, “Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 70, điểm c khoản 2 Điều 70 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, khi tổ chức, cá nhân bị xử phạt sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm”, “Buộc nộp lại số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm”. Thời điểm tính để thu hồi là thời điểm gần nhất cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định, thanh tra, kiểm tra có đánh giá cơ sở vẫn đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm”.
Mới đây, sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam do ca sĩ, doanh nhân Đoàn Di Băng quảng cáo bị thu hồi, tiêu huỷ vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Chỉ được phép kinh doanh mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải chịu trách nhiệm về tính an toàn, chất lượng và hiệu quả sản phẩm.
Chỉ được phép hoạt động quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đồng thời phải tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Không được phép thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc có tính năng, công dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.
Kim Thoa