TP. Hồ Chí Minh thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử lậu

author 06:06 08/03/2024

(VietQ.vn) - Hàng trăm chai tinh dầu, đầu đốt và máy hút thuốc lá điện tử hiệu Vaptized Venture; ZQ, Vapor Storm không có ngày sản xuất và hạn sử dụng, do Trung Quốc sản xuất vừa được lực lượng chức năng TP.HCM phát hiện và thu giữ.

Sáng ngày 7/3, đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12 thuộc Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Công an Phường Hiệp Thành, Quận 12 tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh tại trên đường Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.HCM.

Qua kiểm tra, Đoàn phát hiện 46 chai tinh dầu dùng cho máy hút thuốc lá điện tử hiệu Vaptized Venture, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng; 42 cái Đầu đốt dùng cho máy hút thuốc lá điện tử hiệu ZQ, và 20 cái Máy hút thuốc lá điện tử không có tinh dầu hiệu Vapor Storm. Tổng cộng 158 đơn vị sản phẩm hàng hóa nêu trên do Trung Quốc sản xuất, tổng trị giá hàng hóa là 18.200.000 đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định. Đội trưởng Đội QLTT số 12 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

Lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra thuốc lá điện tử tại một điểm kinh doanh trên đường Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.HCM.

Lãnh đạo Tổng cục QLTT cho biết, tinh dầu (hương liệu) được dùng để hút thuốc lá điện tử hiện có nhiều loại độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khoẻ. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện và rất có hại cho sức khoẻ của cả người hút và những người xung quanh. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotin, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Đồng thời, khi sử dụng thuốc lá điện tử sẽ gây tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ…

Thời gian tới, Cục QLTT TP chỉ đạo các Đội QLTT đảm bảo thường xuyên giám sát chặt chẽ tình hình địa bàn, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm; đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang