TP.HCM: Bánh trung thu nhãn hiệu lạ không rõ nguồn gốc xuất xứ bán tràn lan

author 16:17 15/09/2023

(VietQ.vn) - Dù còn nửa tháng nữa mới tới Tết Trung thu nhưng theo ghi nhận tại TP.HCM hàng loạt gian hàng bán bánh trung thu đã treo bảng giảm giá thậm chí còn bán kèm với nhiều loại bánh thương hiệu lạ giá rẻ.

Tràn lan bánh trung thu thương hiệu lạ giá rẻ, không nhãn mác, không hạn sử dụng

Tại gian hàng bánh trung thu trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình), bánh trung thu thương hiệu được bán với giá gần 100.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, một số loại bánh không có nhãn mác chỉ có giá chưa tới 50.000 đồng/chiếc.

Đáng lưu ý, nhiều gian hàng bánh trung thu treo biển của những thương hiệu nổi tiếng nhưng lại được bán kèm với những chiếc bánh của các nhãn hiệu bánh khác nhau. Trong đó, nhiều loại bánh không có thông tin cơ sở sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì... Giá của những loại bánh "lạ" này chỉ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/chiếc.

Ghi nhận một số chợ, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy nhiều loại bánh trung thu giá rẻ, trên bao bì chỉ in tên chung chung như Moon Cake, VQC, TQ, MP... và không có hạn sử dụng. Theo ghi nhận, bánh trung thu 4 vị, không trứng tại các chợ lẻ có giá 20.000 đồng/chiếc; loại thập cẩm có giá 25.000 đồng/chiếc; bánh nhân gà quay 30.000 đồng/chiếc. Nhiều nơi bày bán hộp bánh 6 chiếc với giá khoảng 200.000 đồng/hộp. Thậm chí, còn có loại bánh bán theo kilogram, giá khoảng 120.000 đồng/kg.

Nhiều loại bánh trung thu có thương hiệu bán kèm với sản phẩm giá rẻ không nhãn mác, không rõ nguồn gốc

Tại một cửa hàng bánh trung thu ở khu vực chợ Bình Tây (quận 6) ban đầu người bán hàng giới thiệu bánh của một thương hiệu có tiếng với giá gần 70.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên sau đó người bán hàng tiếp tục đưa ra một hộp bánh không có thương hiệu và nói: "Đây là loại bánh rẻ nhất rồi. Một bánh thập cẩm một trứng giá chỉ 38.000 đồng".

Ở một gian hàng bánh kẹo khác ở quận 6, bánh trung thu cũng được bày bán với giá 36.000 - 40.000 đồng/chiếc lớn, 8.000 - 11.000 đồng/chiếc mini. Nếu mua với số lượng lớn, khách sẽ được giảm giá đáng kể.

Liên tiếp thu giữ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo lực lượng QLTT TP.HCM, chỉ tính riêng tháng 9/2023 lực lượng QLTT đã liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi rõ nhãn mác.

Cụ thể, ngày 6/9, Đội QLTT số 17, Cục QLTT TP.HCM đã thu giữ 216 bánh trung thu nhập lậu hiệu Pamiriter, loại 50g/cái (6 cái/hộp) tại điểm kinh doanh thực phẩm bánh kẹo trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 21, quận Bình Thạnh).

Ngày 8/9, Đội QLTT số 4 cũng đã kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm trên đường Hoa Sứ (phường 7, quận Phú Nhuận), tạm giữ hơn 400 bánh trung thu trứng chảy, loại 6 cái/hộp 330g, nhãn hiệu Bei Yue Wan, không ghi xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Tiếp đến ngày 12/9, Đội QLTT số 4 đã bất ngờ kiểm tra tại 2 điểm kinh doanh bánh trứng chảy (dạng bánh khi cắt đi lớp vỏ bên ngoài thì nhân trứng bên trong sệt đặc sánh chảy ra), phát hiện 472 cái bánh trung thu chưa qua sử dụng, không có hóa đơn chứng từ, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên sản phẩm không có tài liệu liên quan đến chất lượng của hàng hóa kèm theo.

Theo các chuyên gia thực phẩm, đối với những chiếc bánh trung thu không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt là loại bánh giá siêu rẻ, nguyên liệu không bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, người dùng có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Do đó, người tiêu dùng cần lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm; sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...; tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang