TPP: Cú hích cho bất động sản Việt Nam

author 07:02 25/10/2015

(VietQ.vn) - TPP có thể sẽ làm giá đất tại Việt Nam tăng lên tuy có thể là quá sớm để kết luận.

Sự kiện: Bất động sản

Đây là một trong những nội dung của báo cáo mà CBRE Việt Nam vừa công bố vấn đề ngành bất động sản Việt Nam sẽ hưởng lợi gì từ Hiệp định đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

TPP: Cú hích cho bất động sản Việt Nam

TPP sẽ làm bất động sản Việt Nam tăng trưởng cả về giá, hậu cần, văn phòng nhà ở

TPP sẽ khiến nhiều mặt hàng được hưởng lợi, trong đó những mặt hàng hưởng lợi nhiểu nhất là hàng may mặc, thủy sản, nông nghiệp. Với lĩnh vực bất động sản, mặc dù không được hưởng các tác động trực tiếp nhưng nhu cầu của các ngành liên quan đến bất động sản như khu công nghiệp, nhà kho, và ngành hậu cần có thể sẽ tăng nhất định.

Đây là kết quả của việc thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nhu cầu về văn phòng và nhà ở cũng được dự kiến sẽ tăng lên để đáp ứng các yêu cầu thuê mặt bằng và chỗ ở của các công ty nước ngoài và người nước ngoài.

“Sẽ có một nhu cầu lớn hơn cho việc phát triển các khu công nghiệp, các dự án thương mại và nhà ở, cũng như cơ sở hạ tầng trên toàn quốc để xây dựng hệ thống đường sá, cảng, và các dịch vụ kết nối tốt hơn. Sẽ có rất nhiều các hoạt động dành cho chủ đầu tư địa ốc trong mọi mảng thị trường, và những chủ đầu tư này cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực lao động, công tác chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, nâng cao năng suất cũng như tuân thủ luật pháp đế đón đầu các cơ hội vàng này”, báo cáo chỉ rõ.

Những phân khúc sẽ được tác động nhiều nhất bởi TPP sẽ gồm đất công nghiệp và kho bãi.

Các công ty dệt may của Mỹ có khả năng sẽ nhắm đến các khu đất công nghiệp tại các tỉnh phía Nam của Việt Nam, nơi mà một số nhà máy dệt may hiện hữu đang tọa lạc. Ngoài ra, các nhà sản xuất từ các nước khác chắc chắn sẽ xem xét việc chuyển đổi từ các nước ngoài hiệp định TPP như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Ấn Độ sang Việt Nam để hưởng mức thuế cực thấp.

Theo CBRE, trong bối cảnh đó, chủ đầu tư khu công nghiệp và các công ty xây dựng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất khi một số lượng lớn các công ty dệt may/thủy sản di dời đến Việt Nam

Nếu phân cấp nhỏ hơn trong ngành bất động sản thì CBRE cho rằng, nhu cầu ngành hậu cần sẽ tăng lên do việc tăng giao dịch thương mại. Đối với văn phòng, nhà ở, việc tăng cường đầu tư nước ngoài và nhu cầu phát triển cho các công ty nước ngoài thành lập tại Việt Nam sẽ gia tăng nhu cầu về mặt bằng văn phòng tiêu chuẩn quốc tế. “Do hạn chế nguồn cung văn phòng chất lượng cao tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chủ đầu tư văn phòng tương lai có thể nên xem xét lại kế hoạch phát triển nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển văn phòng”, báo cáo nhận định.

Tăng trưởng dự kiến của các công ty nước ngoài đến Việt Nam đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với căn hộ dịch vụ, căn hộ cho thuê và thậm chí căn hộ để bán sẽ tăng cao hơn.

Căn cứ theo Luật Nhà ở mới, trong đó cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam kể từ ngày 01/072015, nhiều khách hàng nước ngoài sẽ được khuyến khích sở hữu một căn hộ tại Việt Nam thay vì đi thuê, đặc biệt là khi giá bán nhà ở tại Việt Nam thấp hơn đáng kể so với giá nhà trong các nước khu vực lân cận.

Đối với giá đất, mảng chiếm sự quan tâm lớn không chỉ của chủ đầu tư mà còn của người dân, CBRE cho rằng, tuy có thể là quá sớm để kết luận nhưng việc nhu cầu tăng đối với đất công nghiệp và nguồn cung hạn chế của đất tiêu chuẩn là hai yếu tố sẽ khiến giá đất tăng lên. “Đặc biệt là ở những khu vực được săn tìm nhiều nhất bởi các nhà sản xuất hàng may mặc như Bình Dương, Đồng Nai và Long An”, CBRE cho hay.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang