Trả giá nặng nếu không đi tất mà 'lượn lờ' trong khu vực của IS

author 19:08 08/06/2016

(VietQ.vn) - Phụ nữ bị phạt 25 USD nếu mặc quần áo quá chật hoặc 30 USD nếu không đi tất trong khu vực mà khủng bố IS kiểm soát.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Thời đại, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) luôn được coi là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới, song do liên tục bị mất lãnh thổ và giá dầu giảm, IS phải áp đặt nhiều loại thuế kỳ quái để duy trì nguồn thu.

Trong vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát, người dân sẽ bị phạt 100 USD nếu để cửa mở. Với mỗi câu trả lời sai khi bị hỏi ngẫu nhiên về luật Hồi giáo Sharia, thành viên sẽ phải nộp lại 20 USD cho tổ chức.

Ngoài ra, IS còn áp đặt một số loại thuế kỳ quặc khác: phụ nữ bị phạt 25 USD nếu mặc quần áo quá chật hoặc 30 USD nếu không đi tất. Đàn ông thì bị phạt nặng hơn, tới 50 USD nếu... cắt tỉa râu mà không được phép.

Khủng bố IS ban hành nhiều loại thuế vô lý để tăng cường nguồn thu

Khủng bố IS ban hành nhiều loại thuế vô lý để tăng cường nguồn thu

Những quy định hà khắc còn được áp dụng cho vật nuôi: nếu đeo chuông cổ cho một con cừu, người chủ vừa bị phạt 10 USD, vừa bị tịch thu luôn vật nuôi của mình. Với những người Hồi giáo theo dòng Sunni hay bất cứ ai từng làm việc cho chính quyền, IS bắt họ phải mua một loại "giấy chứng nhận hối lỗi" đặc biệt. Mỗi tờ chứng nhận này có giá từ 200 - 2.500 USD.

Tổ chức khủng bố này còn đồng thời cho phép những người đối mặt nhục hình (như chặt tay) nộp tiền để thoát khỏi sự trừng phạt này. Không những thế, bọn họ còn bắt đầu chất vấn người dân về kinh Koran và phạt những ai trả lời không chính xác. Những ai muốn lấp đặt ăng ten chảo vệ tinh hoặc rời khỏi thành phố cũng phải đóng phí cho IS.

Những động thái trên không có gì khó hiểu bởi báo cáo mới nhất của Công ty IHS (Mỹ) ước tính thu nhập hàng tháng của IS đã giảm đến 30%. Theo bào cáo, IS từng kiếm được khoảng 80 triệu USD /tháng vào giữa năm 2015. Tuy nhiên, đến tháng 3-2016, con số này đã giảm xuống còn 56 triệu USD/tháng.

Việc IS "nghèo" đi chủ yếu đến từ sự sụt giảm của sản lượng dầu khai thác và nguồn thu từ thuế do diện tích lãnh thổ kiểm soát bị thu hẹp. Theo IHS, các cuộc không kích, chủ yếu do Mỹ và đồng minh tiến hành, đã phá hoại đáng kể cơ sở dầu của IS, khiến sản lượng khai thác giảm từ 33.000 xuống còn 21.000 thùng/ngày. Doanh thu dầu cũng vì vậy mà giảm khoảng 26%, báo Người lao động đưa tin. 

Cận cảnh vẻ đẹp trai 'lai láng' của 9X cứu 20 người trong vụ chìm tàu sông Hàn(VietQ.vn) - Khi vụ chìm tàu xảy ra, Lê Văn Hoa (sinh năm 1993) cùng anh trai mình đã cứu sống được khoảng 20 người.

Thu Hường (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang