Trà Kombucha tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ

author 06:59 01/04/2023

(VietQ.vn) - Trà kombucha là một thức uống mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuy nhiên nếu tiêu thụ không đúng loại kombucha, hoặc tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ có hại.

Trà kombucha được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản. Loại trà này được tạo ra bằng bổ sung các chủng vi khuẩn đặc biệt, nấm men và đường vào trà đen hoặc xanh, sau đó trà được ủ, những chủng vi sinh vật này sẽ lên men trà trong một tuần hoặc lâu hơn.

Một cách dễ hiểu, kombucha chứa trà pha và đường. Nhiều nhà sản xuất thêm các thành phần khác để tạo hương vị, chẳng hạn như trái cây, thảo mộc hoặc nước trái cây. Để hỗn hợp lên men trong một môi trường được kiểm soát cho phép vi khuẩn và nấm men khỏe mạnh tích tụ trong thức uống, khiến kombucha trở thành nguồn cung cấp vi khuẩn probiotic có lợi. Thức uống này cũng có thể có ga, thông qua quá trình lên men tự nhiên hoặc nhân tạo.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Hóa học của Mỹ lưu ý rằng men vi sinh và chất chống oxy hóa trong kombucha có thể có một số lợi ích điều trị, chẳng hạn như giúp hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, cũng như hỗ trợ các cơ quan và hệ thống cơ thể khác như gan, tim và thần kinh. Trà kombucha còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và có tác dụng chống lại một số bệnh. Mặc dù kombucha có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số khả năng xảy ra tác dụng phụ khi uống loại trà này, theo thông tin từ Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

 Dùng sai cách trà kombucha sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh minh họa

Rối loạn tiêu hóa

Một số người có thể bị rối loạn tiêu hóa khi uống kombucha. Các triệu chứng như đầy hơi, buồn nôn và nôn có thể xảy ra. Những tác dụng phụ này có thể xảy ra nhiều hơn ở những người uống quá nhiều kombucha. Ngoài ra, một số người có thể không dung nạp tốt kombucha hoặc có phản ứng tiêu hóa kém khi uống nó.

Lượng calo dư thừa

Mặc dù kombucha có thể cung cấp một số lợi ích cho cơ thể, nhưng nó có chứa nhiều calo. Mức độ calo thực tế trong kombucha sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất và chất phụ gia thêm vào. Một số nhà sản xuất có thể thêm nhiều đường hoặc nước trái cây giàu đường vào kombucha của họ để tạo hương vị. Những người ăn kiêng, người bị bệnh tiểu đường có thể cần tránh bổ sung thêm đường và năng lượng từ trà kombocha.

Đường bổ sung

Quá trình lên men từ kombucha cần đường để nuôi vi khuẩn probiotic. Nhiều nhà sản xuất cũng sẽ thêm đường bổ sung hoặc trái cây và nước trái cây nhiều đường vào thức uống. Đồ uống có đường có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe.

Ví dụ: nghiên cứu được đăng trên tạp chí Circulation (Mỹ) ghi nhận mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và các tình trạng như béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu bổ sung trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu (European Journal of Nutrition) lưu ý rằng những người uống nhiều đồ uống có đường có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cao hơn. Chọn các sản phẩm kombucha có lượng đường thấp hơn có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự với ít rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều đường.

Mòn răng

Uống quá nhiều kombucha có thể không tốt cho răng. Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Beverage, quá trình lên men của kombucha tạo ra các axit như axit axetic. Đây là loại axit tương tự được tìm thấy trong giấm, và mang lại cho kombucha hương vị thơm. Việc giải phóng axit axetic trong quá trình lên men làm giảm độ pH của thức uống, khiến nó có tính axit. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hóa học ghi nhận kombucha có độ pH thấp hơn 4,2. Do đó, uống quá nhiều kombucha có thể khiến răng có nguy cơ bị mòn. Vì lý do này, uống nước lọc hoặc súc miệng bằng nước sau khi uống đồ uống có vị chua có thể giúp bảo vệ men răng.

Nguy cơ nhiễm khuẩn

Kombucha có thể không phù hợp với những người có hệ thống miễn dịch nhạy cảm. Ví dụ, kombucha ủ tại nhà có thể chưa qua quá trình thanh trùng. Sự kết hợp của các loại vi khuẩn và nấm men hoang dã khác nhau có thể phát triển trong thức uống. Mặc dù nhiều vi khuẩn trong số này có thể có lợi, nhưng cùng một môi trường trong quá trình lên men cũng có thể cho phép một số vi khuẩn có hại phát triển hoặc để lại không gian cho những vi khuẩn này bén rễ. Vì lý do này, những người dễ bị nhiễm trùng, chẳng hạn như những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch nên tránh sử dụng kombucha.

Caffeine dư thừa

Kombucha thường chứa trà trong quá trình lên men. Tùy thuộc vào loại trà mà sẽ có chứa lượng caffein khác nhau. Đối với những người nhạy cảm với caffein hoặc những người đã uống đồ uống có chứa caffein, thêm kombucha có thể làm tăng tiêu thụ caffein và gây ra các triệu chứng như: lo lắng, cáu gắt, đau đầu, mất nước, khó ngủ, nhịp tim nhanh hoặc không đều, ợ nóng, đau dạ dày, bệnh tiêu chảy, buồn nôn, run cơ, huyết áp cao...

Nhiễm độc gan

Mặc dù hiếm gặp, một số người có thể có phản ứng nghiêm trọng hơn với kombucha. Nghiên cứu được đăng lên SD Med (Mỹ) cho rằng một số trường hợp nhiễm độc gan và viêm nhiễm do tiêu thụ kombucha. Những điều này có thể dẫn đến các biến chứng như vàng da hoặc nhiễm axit lactic. Những người có tình trạng ảnh hưởng đến gan có thể muốn tránh kombucha hoặc đảm bảo nó đến từ một nguồn được kiểm soát và kiểm tra chất lượng cẩn thận.

Ô nhiễm

Vì kombucha là trà được lên men tự nhiên, việc xử lý không đúng cách hoặc kiểm soát môi trường kém có thể dẫn đến ô nhiễm. Kombucha bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm men khác có thể không tốt cho sức khỏe, hoặc thậm chí có thể nguy hiểm, ngộ độc khi uống. Sự ô nhiễm từ vật chứa cũng có thể là một yếu tố rủi ro. Chậu xốp, hạt vi nhựa, men có chứa chì hoặc các chất gây ô nhiễm khác có thể xâm nhập vào kombucha. Một số chất dẻo có thể phân hủy thành kombucha khi được ủ. Các chất ô nhiễm từ vật chứa có thể khiến người đó có nguy cơ bị các phản ứng phụ hoặc độc tính tùy thuộc vào hóa chất.

Làm thế nào để tiêu thụ kombucha một cách an toàn?

Tiêu thụ kombucha an toàn có thể giúp giảm một số yếu tố nguy cơ từ đồ uống này. Đối với các loại bia pha theo mẻ nhỏ hoặc kombucha tự làm, hãy đảm bảo đồ đựng sẽ không bị hỏng hoặc để hóa chất hoặc kim loại như chì vào đồ uống.

Tốt nhất là ủ kombucha trong hộp thủy tinh được vệ sinh và tiệt trùng cẩn thận. Việc ngăn ngừa ô nhiễm từ các vi sinh vật khác có thể bao gồm kiểm soát nhiệt độ thích hợp và sử dụng thiết bị sạch trong quá trình sản xuất kombucha.

Đối với những người lo lắng về khả năng có các vi khuẩn khác trong đồ uống, hãy tìm kombucha đã được thanh trùng. Một số nhà sản xuất sẽ thanh trùng đồ uống và bổ sung các vi khuẩn có lợi sau đó. Đối với những người lo lắng về lượng đường và lượng calo, hãy tìm đồ uống không chứa quá nhiều đường hoặc calo bổ sung.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang