Trà thảo mộc Hương Chanh ‘nổ’ quảng cáo, người dùng chớ nhẹ dạ cả tin

author 08:56 14/01/2024

(VietQ.vn) - Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Hương Chanh do Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics (địa chỉ: Khu Khuê Liễu, Phường Tân Hưng, TP.Hải Dương, Tỉnh Hải Dương) chịu trách nhiệm phân phối đang được hệ thống đại lý, nhà phân phối quảng cáo sai công dụng.

Báo động tình trạng dùng sản phẩm giảm cân

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, việc các chị em lạm dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân là việc hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe.

Sản phẩm giảm cân nhanh có hai dạng: Một là gây mất nước vì hầu hết người dùng sản phẩm giảm cân thường đi tiểu nhiều. Tuy nhiên, sau khi ngưng dùng, tình trạng béo sẽ trở lại như cũ vì người đó phải uống bù nước. Hai là các loại giảm cây gây chán ăn, thường có hiệu quả trong một vài tuần lễ đầu tiên kể từ khi uống nhưng tác dụng sẽ giảm rõ rệt sau tuần thứ tư nên nhiều người tự tăng liều, chưa kể nếu ngưng dùng, họ sẽ ăn nhiều hơn và hệ quả là béo vẫn hoàn béo.

“Một điều nguy hiểm nữa là sau vài tuần điều trị, nhiều người gặp tác dụng phụ như bứt rứt, khó chịu, thay đổi tính cách, dễ cáu giận, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm và có thể suy tim hoặc đột quỵ. Vì vậy, việc giảm béo là quá trình đòi hỏi phải có sự phối hợp nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi, tập thể dục…”, TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

Thực tế đã có nhiều vụ việc đáng tiếc do sử dụng sản phẩm giảm cân. Gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân nữ 38 tuổi, nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, lơ mơ, mạch nhanh. Theo người nhà, khoảng 1 tuần nay, người bệnh có uống thuốc giảm cân mua trên mạng. Sau đó, người bệnh có biểu hiện ăn ít, ngủ ít, mệt mỏi, tức ngực, nói nhảm. Gia đình đã đưa người bệnh đến cấp cứu tại bệnh viện.

Sau khi tiến hành thăm khám, trên các kết quả xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán ngộ độc cấp, nghi do ngộ độc thuốc giảm cân. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực cho người bệnh. Tuy nhiên, tình trạng ngộ độc rất nguy kịch, tim loạn nhịp nặng, người bệnh có hiểu hiện suy thận, hạ kali máu nặng. Sau khi hội chẩn cùng bác sĩ Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ đã thống nhất phương án chuyển tuyến để điều trị cho người bệnh.

Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm giảm cân kém chất lượng phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Quảng cáo không có tâm

Thời gian qua, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) liên tục nhận được phản ánh của độc giả về sản phẩm TPBVSK trà thảo mộc Hương Chanh do Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics chịu trách nhiệm chất lượng và phân phối đang được nhiều đại lý, cá nhân quảng cáo sai công dụng trên mạng xã hội. Tiếp nhận nội dung trên, PV tìm hiểu nhận thấy sản phẩm này được phân phối bởi hàng nghìn đại lý từ cao tới thấp, điểm chung là đều quảng cáo vi phạm? Dưới góc nhìn của các đại lý này, sản phẩm trà thảo mộc Hương Chanh có công dụng như thuốc giảm cân.

Trà thảo Mộc Hương Chanh được đại lý quảng cáo sai công dụng.

Theo tài khoản bán hàng có tên “Ngoc Bich” - “Nhà phân phối trà thảo mộc Hương Chanh”, PV nhận thấy trên trang facebook người này đăng tải hình ảnh giới thiệu là khách hàng giảm thành công 9kg mỡ chỉ với 1 hộp trà Hương Chanh, 1 hộp Vip Lỳ và 1 hộp kẹo. Người này khẳng định, loại trà Hương Chanh có thể biến những điều không thể thành có thể. Sau 1 liệu trình sử dụng sẽ giảm được 8kg, nếu quay video trước và sau khi sử dụng sẽ nhận thưởng 2 triệu đồng cùng cam kết an toàn, không tác dụng phụ, có giấy tờ kiểm định và giấy phép của Bộ Y tế.

Trên facebook khác có tên “Huyền Trang”, giới thiệu là Phó tổng giám đốc Công ty Kim Cosmetisc đăng tải triết lý sống “thành công đến từ sự tử tế và chân thành”, nhưng lại liên tục đăng tải, quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK có công dụng giảm cân như thuốc giảm cân. Cụ thể, nick name này đăng tải hình ảnh khách hàng (chưa được kiểm chứng) giới thiệu đã giảm 13,5kg sau khi sử dụng 2 hộp trà thảo mộc Hương Chanh và 3 kẹo sổ mỡ đêm. Thậm chí, có những khách hàng chỉ dùng 2 hộp Hương Chanh trong 1 tháng đã giảm 10kg... Để khách chi tiền mua sản phẩm, người này tiếp tục cam kết nếu sử dụng “siêu phẩm giảm mỡ Hương Chanh” không hiệu quả sẽ hoàn tiền 100%.

 Người tiêu dùng chớ "nhẹ dạ cả tin" vào những quảng cáo "có cánh" mà chi tiền mua sản phẩm sử dụng.

Ở tài khoản khác có tên “Như Hexi”, được giới thiệu là “Trùm giảm cân Hương Chanh- Boss Công ty Kim Cosmetics, đào tạo sát thủ kdol”, cũng đăng tải nhiều bài viết về trà thảo mộc Hương Chanh kèm hình ảnh, số liệu, giới thiệu khách hàng sử dụng đạt hiệu quả như “bay 10kg mỡ; giảm 13kg; giảm 30kg nhờ sử dụng giảm cân Hương Chanh...”. Để kích khách hàng mua sử dụng, Boss Công ty Kim Cosmetics cho rằng, biết đến giảm cân Hương Chanh mà không sử dụng thì quá sai lầm... Ngoài ra, còn liên tục đăng tải “khoe” số lượng hàng đi cũng như kêu gọi tuyển chi nhánh, đại lý, nhà phân phối, giám đốc khu vực các tỉnh thành.

Đây chỉ là số ít trong vô số giám đốc, phó giám đốc, đại lý... bán sản phẩm trà thảo mộc Hương Chanh với nhiều lời lẽ tung hô để khách hàng mua sản phẩm cũng như “lôi kéo” nhiều người gia nhập kênh bán hàng. Việc sản phẩm trà thảo mộc Hương Chanh đang được hệ thống “chân rếp” kinh doanh tràn lan trên mạng xã hội là có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lừa dối người tiêu dùng.

 Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý các đại lý, cá nhân quảng cáo sai công dụng trà thảo mộc Hương Chanh.

Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012, được sửa đổi năm 2018, quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP). Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics (địa chỉ: Khu Khuê Liễu, Phường Tân Hưng, Thành phố Hải Dương, Tỉnh Hải Dương) có mã số thuế 0801303687, do bà Lê Thị Dung làm đại diện pháp luật, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 03/12/2019. Ngoài ra, TPBVSK Trà thảo mộc Hương Chanh không được Cục ATTP cấp phép công dụng tăng cân như những quảng cáo nêu trên.

Để làm sáng tỏ nội dung trên, PV đã liên hệ tới Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics nhưng không nhận được phản hồi. Do đó, tòa soạn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý đại lý, cá nhân kinh doanh sản phẩm Hương Chanh dấu hiệu gian dối để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang