Trái bơ được mùa bán giá cao

author 06:07 11/08/2014

(VietQ.vn) – Mùa trái bơ chín rộ, khắp các chợ ở Hà Nội đâu đâu cũng thấy bày bán trái bơ. Dù được mùa nhưng bơ bán vẫn được giá, có thời điểm lên đến 50.000 – 60.000 đồng/kg.

Thị trường trái bơ được mùa được giá

Thị trường trái bơ được mùa được giá. Ảnh: Tuyết Anh

Hiện nay đang là mùa trái bơ chín rộ ở Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam. Nhiều nhà vườn và hộ nông dân ở các vùng này đang tập trung thu hoạch bơ chính vụ. Trái bơ đã được bày bán trên khắp các nẻo đường từ miền Nam ra miền Bắc. Những chuyến hàng đóng hộp được chuyển về chợ và sức tiêu thụ tốt.

Hiện giá bán trái bơ quả loại 1, bán tại vườn có giá từ 22.000 - 23.500 đồng/kg, giá bơ loại 2 được bán 12.000 - 17.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng/kg so với vụ bơ chính vụ năm ngoái.

Tại thị trường Hà Nội, trái bơ cũng được bày bán phổ biến từ siêu thị đến các chợ tạm, chợ truyền thống. Qua khảo sát của PV tại các chợ như Nghĩa Tân, Cầu Lủ, Đồng Tâm, Ngã Tư Sở… cho thấy bơ được bày bán ở đây hầu như là bơ Đăk Lăk, Đà Lạt… Giá của những trái bơ dao động từ 25.000 - 50.000 đồng tùy từng loại.

Mặc dù vậy, nhiều người bán cũng cho biết, nhiều địa phương ở miền Bắc hiện cũng đã trồng được bơ. Tuy nhiên bơ miền Bắc không ngon bằng bơ miền Nam. Cũng theo các tiểu thương, buôn bơ hiện nay lãi ngang với buôn rau xanh tuy nhiên vất vả hơn nhiều so với buôn rau vì bơ nặng và thời tiết miền Bắc nắng nóng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng bơ.

Chị Nguyễn Thị Xuân ở Khương Trung – Thanh Xuân- Hà Nội, mua một lúc 5 kg bơ nâu cho biết, loại bơ nâu chọn mãi mới được vài cân, giá cao hơn bơ xanh.

“Theo người bán bơ nâu ngon hơn bơ xanh nên chấp nhận mua đắt vài giá. Bơ khi đã long hạt, cầm lắc thấy lọc cọc và mềm đều là ăn rất ngon. Món này mà dầm sữa để ngăn mát tủ lạnh vài chục phút rồi mang ra ăn thì ngon tuyệt”, chị Xuân nói.

Cách chọn bơ thơm ngon không bị đắng

Trái bơ thường có hai loại chính là loại vỏ màu xanh và loại vỏ nâu nhưng để dễ phân biệt ta có thể chia làm 2 loại sau: Bơ sáp và bơ nước.

-Bơ sáp: loại bơ cơm bên trong màu vàng ươm, phần tiếp giáp với vỏ có màu xanh mướt, dẻo và mịn, vị béo ngậy, hạt nhỏ.

-Bơ nước : loại bơ cơm bên trong có xơ, chứa nhiều nước nên không có độ dẻo, vị béo và thành phần dinh dưỡng cũng kém hơn bơ sáp.

Nếu bạn thích ăn bơ thật béo, thơm và dẻo thì hãy chọn bơ sáp – loại bơ này khi chín quả có màu xanh sáng, hơi xù xì, lấm tấm những điểm vàng.

Thị trường trái bơ được mùa được giá

Chọn trái bơ nên chọn những quả vừa chín tới, không nên chọn quả quá nhũn, ăn sẽ không được ngon. Ảnh: Tuyết Anh

Với loại trái cây nào cũng vậy, ta nên chọn những quả nặng, chắc tay, không nhũn, không ọp và quả bơ cũng không là ngoại lệ. Nếu bạn muốn mua để ăn ngay, hãy chọn những quả khi bóp nhẹ thấy hơi mềm nhưng vẫn chắc. Hoặc bạn chọn quả bơ có phần bầu chưa mềm nhưng khi bấm vào phần cuống thấy đã hơi mềm rồi, quả bơ sẽ chín dần, bạn có thể ăn sau vài ngày.

Có một loại bơ khi chín phần hạt sẽ tách khỏi thịt, lắc nhẹ thấy hột lắc bên trong, đó là bơ nâu. Tuy nhiên, nếu khi lắc hạt lăn nghe quá rõ thì trái bơ đó thịt sẽ mỏng. Bơ dáng tròn thì hạt thường to nhưng ít xơ còn bơ dáng thuôn dài thì hạt nhỏ mà thịt lại dày nhưng sẽ có xơ.  Nếu bạn muốn thưởng thức những trái bơ thật béo, thật ngậy hãy lựa chọn nhưng trái bơ vỏ màu xanh, khi chín có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm điểm vàng.

Hình dạng quả bơ cũng nên được cân nhắc khi mua: những quả bơ dáng tròn thường có hạt to; những quả thuôn dài thường chắc, dày thịt, nhưng bạn sẽ có nguy cơ gặp quả nhiều xơ.

Cách bảo quản bơ tại nhà

Trên thị trường hầu hết là bán bơ còn xanh. Khi mua chọn quả vỏ bóng mịn, tròn đều, lành lặn không bị dập. Không nên cho những quả bơ chưa chín vào tủ lạnh, cũng không nên ủ trong thùng gạo vì có thể làm cho trong quả bơ có nhiều gân đen. Thay vào đó, bạn nên xếp bơ vào một cái giỏ hoặc rá tre, phần cuống hướng lên trên, để chỗ thoáng mát và hàng ngày phải kiểm tra vì bơ có thể chín rất nhanh.

Hằng ngày, kiểm tra, lấy quả chín mềm đều, rửa sạch, bóc vỏ, bỏ hột và màng hột, ta được thịt bơ vàng ngon, cắt nhỏ thành miếng cho vào hộp nhựa chuyên dụng để ngăn đá tủ lạnh.

Tốt nhất bạn đừng mua bơ còn quá xanh vì rất dễ gặp trường hợp bơ sượng hoặc chín không đều, cuống quả nổi mốc mà phía bầu vẫn còn xanh, ăn bị đắng. Để nhận biết bơ non hay già, hãy nhìn phần cuống của nó, nếu vết cuống to thì nghĩa là bơ non.

Khi ăn bạn cần nắn khắp quả bơ, nếu thấy mềm tay thì mới bổ, vì nếu bổ khi bơ còn xanh thì bơ rất khó để chín lại, thậm chí rất dễ nổi mốc, không an toàn. Ngược lại, quả bơ đã chín nếu để lâu trong tủ lạnh thì cũng nhanh chóng giảm hương vị. Vì vậy không nên mua quá nhiều bơ một lúc, tốt nhất chỉ mua để ăn trong ngày và khoảng thời gian ngắn sau đó.

 

 

Tuyết Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang