Trái cây khắc chữ độc lạ 'bung hàng' dịp Tết Đinh Dậu 2017

authorĐỗ Thu Thoan 06:00 25/01/2017

(VietQ.vn) - Bưởi hồ lô, dừa thư pháp hay dưa hấu thỏi vàng... là những loại trái cây có giá đắt đỏ nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng để trưng bày trên bàn thờ ngày Tết.

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Bưởi hồ lô thư pháp

Bưởi là loại trái cây thường được sử dụng để trưng bày trên mâm ngũ quả nên được nhiều nhà vườn chọn để tạo hình. Trên thị trường có nhiều loại bưởi khác nhau. Đặc biệt hơn năm nay trên thị trường còn xuất hiện loại bưởi hồ lô thư pháp. Những quả bưởi được khắc chữ thư pháp nổi vừa tạo nét lạ lẫm vừa thể hiện sự sang trọng, dù giá cả cao nhưng vẫn được nhiều gai đình lựa chọn.

trai-cay-khac-chu-doc-dao-nhat-cho-ngay-tet

Hình ảnh quả bưởi hồ lô thư pháp - Ảnh internet

Bưởi hồ lô thư pháp là những loại quả năm nào cũng hút khách. Những quả bưởi này được ép khuôn tạo dáng một cách công phu bởi các nhà vườn Nam bộ như Vĩnh Long, Sóc Trăng.

Giá cho mỗi trái bưởi dao động từ 500 nghìn đến cả triệu đồng. Sở dĩ mức giá cao vì những loại quả tạo hình này thường trải qua nhiều công đoạn và tỉ lệ thành công chưa cao.

Đu đủ, xoài in chữ

Đu đủ in chữ là loại quả khá mới, mới xuất hiện vào năm ngoái và được chào đón nhiệt tình trong năm nay.

Đây là loại quả luôn xuất hiện trên mâm ngũ quả của người miền Nam. Đu đủ in chữ là những quả giống dài, đặc ruột, có thể để được lâu và bán cũng được giá hơn. Giá đu đủ in chữ khá dễ chịu, chỉ khoảng 100 ngàn cho 1 trái, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân.

Xoài in chữ cũng có mặt trên thị trường từ năm ngoái với mức giá lên đến 300 nghìn/quả, năm nay độ “hot” của loại trái cây này chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Cũng như đu đủ, những trái xoài in chữ là sản phẩm của hợp tác thử nghiệm của các nông dân tại Bến Tre, Đồng Tháp và Hậu Giang. Những quả được chọn tạo hình phải là những quả căng đẹp, da bóng bẩy, phù hợp để trưng bày và có giá trị thẩm mỹ cao.

Dừa thư pháp

Một loại quả khác cũng được ưa chuộng trong dịp Tết nguyên đán, đó là dừa thư pháp. Với bàn tay tài hoa khéo léo của những người nông dân thì những quả dừa được in đã sẵn sàng để góp mặt trên mâm ngũ quả.

Giá cho mỗi quả dừa thư pháp khoảng 300 nghìn một quả. Với những quả dừa có mã ngoài đẹp, giá có thể từ 500-600 nghìn mỗi quả. Những trái dừa thư pháp này có xuất xứ từ chủ yếu từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

trai-cay-khac-chu-doc-dao-nhat-cho-ngay-tet

Mỗi quả dừa thư pháp có giá gần 300.000 đồng - Ảnh internet 

Khóm son long phụng

Quả khóm (dứa) son là loại quả có màu đỏ tươi đẹp mắt, phù hợp để trưng bày vào dịp Tết.

"Khóm son" chia làm hai quả, loại "quả trơn" và quả tạo hình. "Quả trơn" không mất công chăm sóc nhiều nhưng do màu sắc lạ nên giá bán tại vườn cũng đã từ 10.000 - 20.000 đồng/quả, còn loại tạo hình có giá thành từ vài trăm nghìn đến cả triệu một "khóm" tùy vào dáng của cây. Khóm son được trồng nhiều nhất ở tỉnh Tiền Giang.

Dưa hấu thỏi vàng

Nhìn chung, dưa hấu vô cùng được ưa chuộng ngày Tết và cũng là loại quả được tạo hình từ rất sớm với hình dạng đa dạng nhất như hình vuông, hình trái tim hay hình thỏi vàng.

Những quả dưa hấu phần lớn có xuất xứ từ nhà vườn ở Cần Thơ. Những người nông dân phải ép khuôn quả từ sớm và chăm sóc quả rất kĩ lưỡng để tạo ra những quả có hình dáng khác nhau phục vụ người dân chơi Tết.

Giá của mỗi trái dưa tạo hình không hề rẻ, khoảng vài trăm nghìn đồng đến cả triệu nhưng vẫn được những người mua về.

Đào khắc bản đồ Việt Nam

Đào tiên có hình nổi bản đồ Việt Nam lần đầu tiên được nhà vườn Võ Hồng Quốc, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành – Hậu Giang "thiết kế" thành công và cung ứng cho thị trường trái cây độc lạ. Ông Quốc dự kiến có khoảng 200 căp đào tiên với giá mỗi cặp 600.000 – 1.000.000 đồng, mỗi trái bình quân nặng 1,2-1,5 kg, đào tiên có hình bản đồ Việt Nam sẽ được bán dịp cận Tết.

trai-cay-khac-chu-doc-dao-nhat-cho-ngay-tet

Đào khắc bản đồ Việt Nam - Ảnh internet

Đào tiên tạo hình khá đơn giản, chỉ cần chọn những trái đào bóng đẹp, tròn cho vào khuôn chăm sóc đúng kỹ thuật là sẽ có sản phẩm như ý muốn. Thông thường nhà vườn mất 5-6 tháng để tạo hình hoàn chỉnh sản phẩm.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang