Trái cây Trung Quốc tràn ngập: Người tiêu dùng thờ ơ vì sợ độc

author 06:08 25/07/2016

(VietQ.vn) - Có “mã” bắt mắt, nguồn hàng dồi dào nhưng trái cây Trung Quốc vẫn khiến người tiêu dùng quay lưng vì sợ độc

 Trái cây có xuất xứ Trung Quốc tràn chợ nhưng ế ẩm rất ít người mua

Trái câyTrung Quốc hiện đang chiếm lĩnh thị trường trong nước. Tại Hà Nội, ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ tạm hay các gánh hàng rong đều tràn ngập đủ các loại trái cây Trung Quốc. 100% tiểu thương đều khẳng định hoa quả do nông dân trồng, tuy nhiên theo những người bán hàng uy tín hoa quả trôi nổi trên thị trường hiện nay đều là hàng không rõ nguồn gốc.

Một tiểu thương bán trái cây tại chợ tạm Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội tiết lộ, hoa quả hiện nay đa phần là nhập của Trung Quốc vì giá rẻ. Để dễ bán, nhiều người thường cam kết là hàng trong nước trong khi khả năng nhận biết của người tiêu dùng rất mù mờ, chỉ có người trong nghề mới có thể phân biệt được.

Theo chị này, trái cây Trung Quốc đang rộ mùa như: đào, mận, dưa , lê, nho...mặc dù có giá không hề đắt nhưng sức tiêu thụ cũng rất hạn chế. "Họ nghĩ hàng Trung Quốc thường không an toàn nhưng tôi bán mấy năm nay rồi, chả ai làm sao cả", chị này nói.

Các loại hoa quả phổ biến hiện nay trên địa bàn Thủ đô là đào giá từ 20.000- 30.000 đồng/kg, táo từ 20.000- 35.000 đồng/kg, Cam sành 35.000- 40.000 đồng/kg, nho “xịn” khoảng 55.000 đồng/kg… Đáng lưu ý là giá của các măt hàng này không có xu hướng giảm, đặc biệt là các hàng, quán chuyên kinh doanh mặt hàng này ngày càng mọc lên nhiều.

Do lạm dụng nhiều hóa chất nên trái cây Trung Quốc đều có màu sắc bắt mắt, to mọng nhưng thực chất đa phần đều thối úng từ bên trong khiến nhiều người mua “cạch mặt” từ ngay lần đầu.

Ở các hàng, quán bán hoa quả hiện nay tại Hà Nội, Thái Nguyên…đều rất tĩnh lặng, nhiều tiểu thương chỉ biết ngồi ngủ gật, ngáp ruồi. Những loại hoa quả như lê, táo, đào, chuối có rất ít người mua, thậm chí không ai đoái hoài. Nhiều tiểu thương chỉ còn cách tăng giá để kéo lại lời.

Mã đẹp nhưng lượng người mua ngày một giảm khiến tiểu thương dở khóc, dở mếu dù đã đon đả mời chào, quảng cáo. Hoa quả bị dập thối do tồn đọng nhiều ngày vẫn được tiểu thương bày bán vì không nỡ bỏ đi.

 Các loại trái cây: đào, lê, nho, táo  nhập từ Trung Quốc được bán nhiều tại các chợ Hà Nội

Chị Vũ Hồng Anh, trú tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, hoa quả bán tại những nơi uy tín giá thường cao hơn chợ hay các hàng bán rong. Đa phần hoa quả bán tràn lan đều là hàng Trung Quốc.

“Từ ngày có bầu mình nói không với hoa quả bán ngoài chợ hay hàng quán vì sợ hóa chất sẽ ảnh hưởng tới con. Mình chỉ mua ở siêu thị uy tín, tuy giá đắt hơn hàng bên ngoài nhiều nhưng mình phải chấp nhận”, chị Hồng Anh chia sẻ.

Theo chị Hồng Anh, hiện nay các mặt hàng hầu như tạp nham, tẩm hóa chất nếu các mẹ bầu không cẩn thận khi ăn uống gây dị tật cho con thì rất khổ.

Chị Tuyền, làm việc tại Thanh Hóa chia sẻ, loại hoa quả yêu thích của gia đình chị là chuối tiêu còn những loại hoa quả khác chị đều thơ ơ, không ngó ngàng tới.

“Gia đình tôi thường mua chuối của nông dân gần nhà trồng vì chuối sạch, an toàn cho các con. Hoa quả Trung Quốc chẳng bao giờ tôi đoái hoài, sướng cái miệng thì chỉ tội cái thân thôi” chị Tuyền cho hay.

Không thường xuyên mua hoa quả, nhưng Cường sinh viên một trường đại học thường chọn mua của người dân tự trồng.

“Hoa quả bị phun thuốc ăn sẽ bị đau bụng ngay, vấp phải một lần thì mình cạch luôn. Mình chỉ chọn những trái cây người dân trồng nhiều như ổi thôi. Các loại trái cây khác mình không bận tâm”, Cường nói.

Theo PGS-TS Phạm Xuân Đà, tình trạng rau quả Trung Quốc nghi chứa hóa chất bảo quản độc hại đã xuất hiện từ rất lâu. Hiện có đến 2.000 hóa chất bảo vệ thực vật, bảo quản rau quả được sử dụng nhưng labo trong nước chỉ có chất thử và phương pháp định danh khoảng 600 loại.

Cục Bảo vệ thực vật đã nhiều lần lấy mẫu kiểm tra, trong số đó xác định lê Trung Quốc có chất gây vô sinh, táo Fuji bọc túi tẩm thuốc sâu, hoa quả sấy kho nhiễm chì, quýt “tẩm” thuốc, ruột mốc xanh…

Ngán ngẩm với đồ dùng thông minh giá siêu rẻ(VietQ.vn) - Đồ dùng thông minh giúp tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và có giá siêu rẻ, tuy nhiên nhiều người đã sớm thất vọng vì chất lượng chẳng như mong đợi.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang