Trải nghiệm nét đặc sắc của phiên chợ vùng cao giữa lòng Hà Nội dịp 30/4- 1/5

authorTrần Thanh 15:13 27/04/2017

(VietQ.vn) - Dịp nghỉ lễ 30/4, giữa lòng Hà Nội, người dân thủ đô sẽ được chứng kiến những nét đặc trưng của văn hóa miền Tây Bắc được tái hiện tại phiên chợ vùng cao.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

“Chợ phiên vùng cao” là một trong những hoạt động được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2017. Đây là một trong số các hoạt động của chương trình tháng 4 - tháng “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Trải nghiệm nét đặc sắc của phiên chợ vùng cao giữa lòng Hà Nội dịp 30/4- 1/5

Nét đặc sắc văn hóa vùng Tây Bắc được tái hiện ở phiên chợ vùng cao

Với các gian hàng khác nhau, mỗi gian hàng lại mang một nét đặc sắc riêng của từng dân tộc, phiên chợ vùng cao thực sự là một ngày hội văn hóa đa sắc màu. Nét đặc sắc đó được thể hiện ở hàng hóa, trang phục đến cách bày bán và mời khách. Ngoài hoạt động buôn bán, tại phiên chợ, nhiều hoạt động văn hóa được diễn ra như biểu diễn văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian hay chế biến những đặc sản của từng vùng.

Trong khuôn khổ Phiên chợ còn diễn ra các hoạt động lễ hội của đồng bào các dân tộc như lễ mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Mông (Sơn La); lễ gieo hạt (Apiero) dân tộc Tà Ôi (Thừa Thiên - Huế) cùng hoạt động thường ngày của cộng đồng các dân tộc Ê Đê, Khmer, Khơ Mú, Tày, Dao… đang sinh sống tại Làng. 

Bên cạnh đó, chương trình dân ca dân vũ đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La tại không gian chợ (buổi sáng) và không gian làng III (buổi chiều) sẽ góp phần giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”. Những hoạt động này góp phần tích cực quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, hình thành điểm đến tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam…

Trần Thanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang