Tràn lan sản phẩm khoá cửa giả mạo nhãn hiệu Việt

author 12:02 29/10/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng giả, nhái không chỉ các thương hiệu của nước ngoài, mà các sản phẩm thương hiệu Việt Nam cũng đang bị làm nhái, làm giả tràn lan, trong đó phải kể tới sản phẩm khoá cửa.

Khoá cửa giả mạo nhãn hiệu tràn lan

Hàng giả, hàng hái khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng sẽ mất đi lòng tin, còn nhà sản xuất mất uy tín và thiệt hại về kinh tế. Một trong những mặt hàng đang gặp phải tình trạng này là mặt hàng khoá. Khoá giả nhưng dẫn đến hiểm họa thật, nhiều người lo lắng.

Hai lần mua khoá tay tròn ở một khu vực, 2 lần anh Thìn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đều mua phải các sản phẩm khoá kém chất lượng. Các sản phẩm chỉ sử dụng được từ 3 - 6 tháng là gặp vấn đề về chìa và bị lỏng. Dù hàng mà anh mua luôn là hàng thương hiệu Việt có thể check QR Code ra trang web của công ty.

Mang sản phẩm anh Thìn mới mua đến đối chiếu tại nhà sản xuất kết quả cho thấy đây là sản phẩm nhái, không phải hàng chính hãng của doanh nghiệp. Mặc dù sản phẩm có kiểu dáng và tem nhãn không khác gì hàng của công ty.

 Cẩn trọng khi mua sản phẩm khoá cửa vì dễ dính phải hàng giả, kém chất lượng. Ảnh: VTV

Thực tế, đã hàng nghìn ổ khoá làm giả thương hiệu đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Năm 2021, lực lượng chức năng Hà Nội  kiểm tra và thu giữ hơn 39.000 sản phẩm khóa cửa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu tại Cơ sở kinh doanh Ngô Huy (huyện Đông Anh, Hà Nội). Lực lượng Hải quan đã kiểm tra phát hiện hơn 21.000 ổ khóa là hàng hóa giả mạo được Viện Khoa học sở hữu trí tuệ kết luận. 

Tiếp đến, một lô hàng 3.300 ổ khoá đã bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiêu huỷ năm 2022. Tháng 3/2023, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện 2 cơ sở kinh doanh mặt hàng khóa giả mạo nhãn hiệu Việt trên địa bàn huyện Đại Từ. Tại đây, Đội đã tạm giữ hơn 200 bộ khóa cửa để xác minh, xử lý theo quy định.

Theo lực lượng chức năng, hiện nay cơ chế trong xử phạt hàng giả và hàng nhái cũng đang có nhiều bất cập, khiến việc xử phạt các đơn vị kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi không chỉ các đơn vị trong nước làm giả thương hiệu Việt Nam, mà ngay cả nước ngoài cũng làm giả hàng Việt Nam rồi tuồn vào tiêu thụ trong nước. Việc phát hiện và xử lý cũng không hề đơn giản khi với sản phẩm nhái được phát hiện là tinh vi và có giống so với hàng thật do các doanh nghiệp nổi tiếng trong nước sản xuất.

Cách phân biệt khoá cửa thật-giả

Trên thị trường, khóa giả, khóa nhái được bày bán tràn lan. Người mua cũng rất khó có thể phân biệt được hàng thật, hàng nhái. Chỉ khi người tiêu dùng thực sự tìm hiểu cũng như có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng thì trạng này mới có thể giảm đi. Tuy nhiên, thực tế việc này đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Công ty Cổ phần khoá Việt-Tiệp, tuy vẻ ngoài của khóa giả, khóa thật giống nhau đến từng chi tiết nhưng vật liệu chế tạo các thành phần của khóa giả, khóa nhái đều kém chất lượng nên dễ bị phá.

Khóa giả có bi làm bằng kẽm, dễ dàng bị hút bởi nam châm do làm bằng kim loại kém chất lượng nên phá dễ hơn. Còn khóa thật bi được làm bằng đồng nguyên chất, tránh mài mòn khi cắm chìa khóa vào ổ nhiều lần nên chắc chắn, khó phá hơn.

Lõi khóa - bộ phận quan trọng nhất quyết định độ bền và độ an toàn của khóA. lõi của khóa thật được đúc liền khối bằng hợp kim, mạ chống gỉ. Còn lõi khóa giả không được mạ, có cấu tạo không chắc chắn, độ chính xác thấp nên độ rơ của các chi tiết rất lớn.

Chìa khoá giả có đáy răng cưa hình nón cụt, còn chìa thật răng cưa có hình tam giác nhọn. Bên cạnh đó có thể áp dụng phương pháp phân biệt hàng thật, hàng giả bằng QR code ứng dụng trên điện thoại. Ngoài ra, những bộ khóa giả, khóa nhái không rõ nguồn gốc xuất sứ sẽ nhanh hỏng do chất lượng kém sẽ làm ảnh hưởng đến tài chính của người tiêu dùng, cũng không nhận được bảo hành từ nhà sản xuất, niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa sẽ giảm sút và uy tín của các nhà sản xuất chân chính sẽ mất dần đi.

Do đó, trước khi mua bất cứ một sản phẩm nào thì việc tìm kiếm những thông tin chi tiết về sản phẩm đó là vô cùng quan trọng, hãy hướng đến những thông tin của các thương hiệu khóa nổi tiếng hàng đầu và đọc kĩ các chi tiết liên quan đến các sản phẩm đang muốn mua, ví dụ như sản phẩm này thuộc dòng thương hiệu nào, có tên tuổi không, đánh giá của khách hàng đã sử dụng khóa trước đó có đúng như quảng cáo không.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang