Tranh cãi việc dùng robot diệt nghi phạm bắn tỉa cảnh sát Dallas

author 13:39 10/07/2016

Việc Mỹ dùng robot tiêu diệt tay súng bắn tỉa ở Dallas làm dấy lên một cuộc tranh cãi về đạo đức hành pháp, theo AP.

Tranh cãi đã nổ ra sau khi cảnh sát Mỹ sử dụng robot tiêu diệt tay súng ở Dallas

 

Theo đó, cảnh sát Mỹ hôm 7/7 đã dùng robot để tiêu diệt tay súng trong vụ tấn công ở thành phố Dallas. Vụ việc làm dấy lên một cuộc tranh luận đạo đức về cách lực lượng hành pháp Mỹ sử dụng công nghệ chống lại cái ác.

AP cho rằng, đây là một động thái chưa từng có tiền lệ, khi cảnh sát sử dụng một robot để tiêu diệt nghi phạm có vũ trang khiến 5 cảnh sát thiệt mạng ở Dallas. Hiện chưa có dữ liệu chính xác về vấn đề này, song các chuyên gia an ninh và quan chức luật pháp Mỹ cho biết, robot hiếm khi được sử dụng để tiêu diệt mục tiêu, vì đặc thù vụng về. Quân đội Mỹ thì dùng robot cho nhiều nhiệm vụ, chủ yếu là phát hiện và phá bom mìn, trong các vụ hoả hoạn.

Việc dùng robot diệt nghi phạm trong vụ bắn tỉa cảnh sát Dallas “sẽ mở ra một chương mới trong việc leo thang sử dụng các thiết bị từ xa và bán tự động để chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống. Nó cũng làm dấy lên những câu hỏi về việc nên dùng robot tiêu diệt tội phạm nguy hiểm hay đàm phán để khiến tội phạm đầu hàng?”, theo AP.

Elizabeth Joh, một giáo sư luật tại Đại học California nói: “Nếu robot được sử dụng trong tình huống như vậy, thì những người khác có thể sử dụng nó chứ?”.

Trong khi cảnh sát trưởng thành phố Dallas, ông David Brown lập luận rằng, nếu sử dụng các lựa chọn khác, có thể đặt ra nguy hiểm lớn hơn cho các cảnh sát. Theo ông Brown: sau nhiều giờ đàm phán thất bại với kẻ tình nghi tại Đại học El Centro, cảnh sát phải gửi một robot kích hoạt bom để hạ nghi phạm. Ông Brown nhận định, không có lựa chọn nào khác ngoài việc dùng robot kích nổ bom. Các phương án khác có thể khiến lực lượng cảnh sát chịu nhiều tổn thất. Cảnh sát Dalas được trang bị 3 robot loại này, do hãng Remotec chế tạo.

Còn Thị trưởng Dallas, ông Mike Rawlings cũng ủng hộ quyết định này và cho rằng đúng đắn: “Điều cần thiết mấu chốt là giữ an toàn cho các cảnh sát viên của chúng ta”, ông Rawling nói. Ngoài ra, các chuyên gia công nghệ cho rằng việc sử dụng robot để tiêu diệt tội phạm hoặc những kẻ khủng bố sẽ là xu thế của ngành cảnh sát trong thế kỷ 21.

Micah Xavier Johnson (25 tuổi) – được xác định là nghi phạm bắn chết 5 cảnh sát trong một cuộc biểu tình tối 7/7 ở thành phố Dallas, tiểu bang Texas, Mỹ. Cuộc biểu tình nhằm phản đối việc cảnh sát Mỹ bắn chết 2 người Mỹ gốc Phi trước đó.

Vi phạm xả thải của Formosa: Con voi “lọt” lỗ kimCác chuyên gia cho rằng, sự cố môi trường vừa qua cho thấy nhiều lỗ hổng trong vấn đề giám sát xả thải của các cơ quan chức năng như Sở TN&MT Hà Tĩnh, Bộ TN&MT.

Theo Báo Giao thông

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang