Tranh chấp tại BigC Đà Nẵng: Chủ tòa nhà và BigC ‘tố’ nhau

authorDương Phương Ngọc 20:24 09/07/2016

(VietQ.vn) - Trong khi Công ty Đức Mạnh tố BigC Đà Nẵng vi phạm hợp đồng còn phía BigC lại ‘phản pháo’ chủ tòa nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Chủ tòa nhà lần đầu lên tiếng

Vụ lùm xùm, náo loạn chưa từng có xảy ra trước cửa siêu thị BigC Đà Nẵng mới đây đang gây sự chú ý của dư luận. Cụ thể, chiều 7-7, hàng chục nhân viên siêu thị Big C Đà Nẵng đã tập trung giương băng rôn, khẩu hiệu kêu cứu vì cho rằng bị Công ty Đức Mạnh (DMC) cản trở kinh doanh. 

Sáng 9-7, bà Nguyễn Thị Chi, Tổng giám đốc Công ty Đức Mạnh (DMC), chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza, đã lên tiếng trước những lời tố cáo của phía Big C về việc DMC gây cản trở kinh doanh, đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh tại Vĩnh Trung Plaza.

Nhân viên BigC náo loạn ‘cầu cứu’ vì bị Công ty Đức Mạnh cắt nước sinh hoạt(VietQ.vn) - Bị lắp rào chắn lối ra vào, phong tỏa khu vực thuê, bãi đậu xe, cắt nước sinh hoạt, hàng trăm nhân viên siêu thị BigC Đà Nẵng đã căng băng rôn cầu cứu.

"Tôi đại diện DMC xin lỗi tất cả các khách hàng khác đang thuê văn phòng, căn hộ, khách sạn trong tòa nhà Vĩnh Trung Plaza và chính quyền vì đã để xảy ra vụ tập trung, gây rối của nhân viên Big C Đà Nẵng", bà Chi nói.

Tổng giám đốc DMC cũng khẳng định đã thông báo đến Big C Đà Nẵng về việc thu hồi mặt bằng, cắt đứt hợp đồng giữa 2 bên dù thời hạn thuê còn 30 năm.

"Big C cũng đã chuyển chủ sở hữu về 1 tập đoàn Thái Lan, trong khi chúng tôi ký hợp đồng với Công ty Vindemia (Pháp).

Hợp đồng cho thuê kéo dài 40 năm nhưng có quy định sau 10 năm hai bên sẽ ngồi lại để thảo luận lại. Nếu hai bên không thống nhất được thì có quyền chia tay", bà Chi cho hay.

Trước những tố cáo của đại diện Big C Đà Nẵng về việc DMC cố tình cản trở kinh doanh như: khóa van bể phốt, ngắt hệ thống thang máy, đóng cửa cầu thang bộ, cắt nước, đóng barie ra vào tầng hầm giữ xe máy…, vị đại diện DMC đều phủ nhận.

 200 nhân viên BigC Đà Nẵng căng băng rôn biểu tình vào ngày 7/7. Ảnh: Internet.

Vị này cũng đưa ra nhiều chứng cứ "tố" Big C Đà Nẵng vi phạm hợp đồng trong suốt thời gian dài.

Theo đó, "Big C liên tục có những hành vi vi phạm hợp đồng như không đảm bảo vệ sinh môi trường, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Họ không có máy đo nồng độ CO2, không có hệ thống thông gió. Big C còn có đường ống xả thải riêng không dẫn đến khu vực xử lý nước thải của tòa nhà mà xả thẳng vào hệ thống cống thành phố.

Những sự việc này, phía công ty đã yêu cầu họ khắc phục nhưng Big C Đà Nẵng chây lỳ, kéo dài không khắc phục.

“Chúng tôi đều có văn bản gửi Big C và các cơ quan chức năng.

Những vi phạm này của Big C cũng được các cơ quan chính quyền nhắc nhở đến DMC, là đơn vị chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza.

Họ cũng tự ý cho thuê lại mặt bằng kinh doanh mà không hỏi ý kiến chúng tôi là trái với luật bất động sản. Nếu họ muốn cho bên thứ 3 thuê lại thì phải thông qua ý kiến và được chúng tôi đồng ý", bà Chi tố cáo.

Việc chấm dứt hợp đồng, ai sai, ai đúng chúng tôi đang chờ Trung tâm trọng tài quốc tế phán quyết", bà Chi khẳng định.

BigC quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình

Trả lời PV Chất lượng Việt Nam, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc truyền thông của Hệ thống siêu thị BigC cho biết: Ngày 26 tháng 11 năm 2015, DMC gửi thông báo chấm dứt Hợp Đồng Thuê một cách trái pháp luật cho Big C Đà Nẵng với lập luận rằng Hợp Đồng Thuê bị vô hiệu, và yêu cầu Big C Đà Nẵng trả lại khu vực thuê cho DMC muộn nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2015.

Big C Đà Nẵng đã bác bỏ yêu cầu trái pháp trên của DMC.

Trước Tết âm lịch 2016, DMC đã thực hiện một số hành động chuẩn bị cho việc thực hiện lời đe doạ thu hồi khu vực thuê (như lắp đặt rào chắn lối ra vào siêu thị của Big C Đà Nẵng).

Ngày 19 tháng 2 năm 2016, Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế và Dịch vụ Đại siêu thị Big C Hải Phòng (Công ty mẹ của Big C Đà Nẵng) đã nộp đơn khởi kiện lên Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC) và đề nghị Hội đồng trọng tài VIAC ra phán quyết tuyên rằng: DMC không có quyền đơn phương chấm dứt việc thực hiện Hợp Đồng Thuê; Hợp Đồng Thuê vẫn có hiệu lực đầy đủ; và DMC phải tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của Big C Đà Nẵng theo Hợp Đồng Thuê.

Vụ náo loạn trước cổng siêu thị BigC Đà Nẵng đã gây sự chú ý của nhiều người qua đường. 

Ngày 26/2/2016, Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế và Dịch vụ Đại siêu thị Big C Hải Phòng nộp đơn lên TAND Tp. Đà Nẵng yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với DMC, buộc DMC phải tuân thủ Hợp Đồng Thuê cho đến khi có phán quyết cuối cùng của VIAC.

Ngày 3/3/2016, TAND Đà Nẵng ban hành quyết định số 01/2016/QĐ-BPKCTT về việc áp dụng khẩn cấp tạm thời đối với DMC, buộc DMC chấm dứt mọi hành vi có thể gây cản trở đến hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng.

Ngày 4/3/2016, trên cơ sở Quyết định số 01/2016/QĐ-BPKCTT của TAND Đà Nẵng nêu trên, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự Tp. Đà Nẵng ban hành Quyết định số 19/QĐ-CTHADS buộc DMC chấm dứt mọi hành vi có thể gây cản trở hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng.

Thủ tục trọng tài VIAC giải quyết tranh chấp giữa Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế và Dịch vụ Đại siêu thị Big C Hải Phòng và DMC hiện đang được tiến hành.

Ông Nguyên cũng cho hay: Gần đây, DMC đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm các quy định pháp luật:

Cụ thể, van của đường ống nối bể phốt chứa nước thải cho Big C Đà Nẵng với hệ thống xử lý nước thải chung đã bị cố tình khóa lại. Ngoài ra, ngày 08/06/2016, hệ thống cấp nước cho Big C Đà Nẵng cũng đã bị ngắt. Đến này 14/6/2016, việc cấp nước được khôi phục lại. Ngày 17/6/2016, việc cấp nước tiếp tục bị ngắt. Hiện tại, việc cung cấp nước chỉ diễn ra 1-2 giờ mỗi ngày.

Vào hồi 22h45’ ngày 8/6/2016, nhân viên bảo vệ của DMC đã ngăn chặn không cho 02 xe chở hàng đông lạnh của Big C Đà Nẵng được nhập hàng tại khu giao nhận của Big C Đà Nẵng, khiến cho 01 xe chở hàng đông lạnh không thể nhập hàng và buộc phải dời đi lúc 00h20’ ngày 9/6/2016. Chiếc xe còn lại cũng chỉ có thể rời khu vực giao hàng của Big C Đà Nẵng lúc 01h10’ ngày 9/6/2016 sau khi nhân viên bảo vệ của DMC mở cửa barrie chắn và giải phóng xe.

Ngày 7/7/2016, DMC gửi công văn cho các khách thuê của Big C Đà Nẵng thông báo về việc thu hồi mặt bằng một cách trái pháp luật. Trước đó, DMC cũng đã gửi công văn này tới các khách thuê của Big C Đà Nẵng.

Cũng trong ngày 07/07/2016, DMC đã tiến hành chắn barrie lối vào và lối ra khiến khách hàng của Big C Đà Nẵng không thể đi vào/ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng.

“Chúng tôi đã gửi văn bản lên các cơ quan chức năng, các cơ quan quản lý can thiệp buộc DMC chấm dứt mọi hành vi gây cản trở hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi. Tuy nhiên cho đến nay, DMC vẫn liên tục cố tình thực hiện các hành vi trái pháp luật gây cản trở việc kinh doanh của Big C Đà Nẵng và chuẩn bị việc thu hồi khu vực thuê một cách trái pháp luật” – ông Hồ Quốc Nguyên nhấn mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang