Tránh lạm dụng những loại thuốc tăng cường sinh lý thần tốc, không rõ nguồn gốc

author 06:44 22/01/2022

(VietQ.vn) - Với mong muốn duy trì phong độ đàn ông nhiều người tìm tới các loại thuốc tăng cường sinh lý tuy nhiên tình trạng lạm dụng các sản phẩm này tiềm ẩn nhiều tác hại.

Sử dụng thuốc tăng cường sinh lý không rõ nguồn gốc

Rối loạn cương là một bệnh lý gây phiền toái, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tinh thần của đàn ông. Theo Nghiên cứu đàn ông lớn tuổi ở Massachusetts - Mỹ (MMAS: Massachusetts Male Aging Study), rối loạn cương chiếm 52% ở nam giới 40-70 tuổi. Xã hội và kinh tế ngày càng phát triển, áp lực trong công việc, ăn uống dư thừa, thuốc lá, bia rượu... càng làm gia tăng tỷ lệ bệnh này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học King’s College London (Anh) tổng hợp kết quả từ nhiều nghiên cứu cho thấy, 50% nam giới dưới 50 tuổi trên thế giới bị rối loạn cương. Ước tính 322 triệu đàn ông trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi rối loạn cương dương vào năm 2025, tăng từ 152 triệu người vào năm 1995. Anna Kessler, nhà tiết niệu học tại Đại học King's College London cho biết: "Nam giới dưới 40 tuổi có tỷ lệ rối loạn cương dương rất cao".

Tránh lạm dụng các loại thuốc tăng cường sinh lý tức thời. Ảnh minh họa 

Cũng theo thống kê của khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, sau thời gian giãn cách, số lượng bệnh nhân đến khám tại khoa cao gấp khoảng hai lần so với trước. Trong đó, các vấn đề phổ biến là rối loạn cương, xuất tinh sớm. Đồng thời, bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện, khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết, có một số người bất chấp hậu quả, tự mua và sử dụng các thuốc cường dương không rõ nguồn gốc (dạng uống, gel bôi, thuốc xịt, rượu ngâm...) để sử dụng.

Tuy nhiên, bác sĩ Thiện cảnh báo, với các thuốc "ngầm", được truyền tai nhau giữa cánh đàn ông, tác dụng chưa được nghiên cứu rõ ràng, khoa học, có khả năng gây hại sức khoẻ như: cương đau dương vật kéo dài, dẫn đến liệt dương, suy giảm khả năng sinh dục...

Bên cạnh đó, còn có một số loại thuốc giả được làm rất giống thuốc thật nhưng không có tác dụng hoặc tác dụng không tốt. Theo bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện, việc dùng thuốc rối loạn cương không đúng liều lượng và không phù hợp với tình trạng sức khỏe có thể gây nhiều nguy hiểm. Khi dùng thuốc cẩn thận trọng nếu có một số bệnh như: bệnh tim mạch, huyết áp cao hoặc huyết áp thấp, từng đột quỵ trước đó, bệnh gan, suy thận mạn, viêm võng mạc sắc tố, bệnh về máu, dương vật biến dạng hoặc dương vật từng bị cương cứng kéo dài trên 4 giờ. Thuốc còn có một số tác dụng phụ có nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe nam giới như: đau đầu, chóng mặt, đỏ mặt, sổ mũi, khó tiêu, khó chịu ở dạ dày... bác sĩ Thiện khuyến cáo thêm.

Mối nguy hại từ lạm dụng thuốc cường dương cấp tốc

Các loại thuốc cường dương cấp tốc chủ yếu làm giãn mạch, giúp mở rộng mạch máu, tăng lưu lượng máu đến dương vật, đồng thời giữ máu ở "cậu nhỏ" lâu hơn. Từ đó hỗ trợ duy trì cương cứng, cải thiện rối loạn cương dương, kéo dài thời gian quan hệ. Chúng được bán phổ biến tại các tiệm thuốc tây, shop "người lớn", không cần kê đơn cũng có thể mua được.

Tuy nhiên, thuốc cường dương chỉ có tác dụng tức thời mà không tác động tới căn nguyên gây bệnh. Nếu sử dụng trong thời gian dài, không theo chỉ định của bác sĩ, cơ thể sẽ phụ thuộc thuốc, lâu dần mất đi cơ chế cương dương tự nhiên. Không chỉ vậy, nam giới có nguy cơ cao gặp phải các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, tăng huyết áp, nhược mỏi cơ, đau tức ngực, phù nề cơ quan sinh dục, liệt dương…

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc tự ý bổ sung Testosterone tổng hợp

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến yếu sinh lý là sự suy giảm Testosterone. Vì vậy, những trường hợp có nồng độ hormone sinh dục thấp, nam giới thường sử dụng Testosterone tổng hợp dạng uống, kem bôi, miếng dán hoặc dạng tiêm.

Bổ sung Testosterone giúp phái mạnh nhanh chóng bù đắp lượng hormone cơ thể đang thiếu hụt. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ ức chế khả năng sản xuất Testosterone nội sinh của cơ thể. Không chỉ vậy, tự ý bổ sung Testosterone còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: teo tinh hoàn, vô sinh, ngạt thở khi ngủ, ung thư vú ở nam giới, đột quỵ… Ở những bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến, sử dụng Testosterone khiến tình trạng ung thư trở nên trầm trọng hơn, đồng thời gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Vì vậy, để tránh tác dụng phụ và những biến chứng, tuyệt đối không nên lạm dụng, càng không được phép tự ý bổ sung Testosterone tổng hợp khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang