Tránh dùng thuốc kháng histamin an thần đường uống cho trẻ em

author 06:35 23/01/2021

(VietQ.vn) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, cha mẹ không nên dùng thuốc kháng histamin đường uống dùng để an thần cho trẻ nhỏ.

Không dùng thuốc kháng histamin an thần đường uống cho trẻ nhỏ

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, các thuốc kháng histamin có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, làm dịu, giảm khả năng tập trung tư tưởng, ngủ gà, chóng mặt. 

Thuốc kháng histamin có tác dụng ức chế thần kinh nhưng tuyệt đối không nên dùng cho trẻ nhỏ để an thần. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, thuốc kháng histamin đường uống dùng để an thần có thể được bán không cần kê đơn và sử dụng cho nhiều đối tượng kể cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, theo Ủy ban Phản ứng có hại của thuốc (MARC - New Zealand), chỉ sử dụng các thuốc kháng histamin đường uống để an thần cho người lớn không được dùng với mục đích an thần cho trẻ em do thiếu các dữ liệu cho chỉ định này. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám khi muốn sử dụng thuốc an thần loại không cần kê đơn dành cho trẻ nhỏ.

 Bảng chỉ định thuốc kháng histamin an thần theo độ tuổi.

Bên cạnh khuyến cáo trên, các bác sĩ cũng cho biết, đối với các loại thuốc histamin H1 còn có nhiều tác dụng không mong muốn.

Cấm dùng khi đang lái xe, vận hành máy móc do tác dụng trung ương

Thuốc kháng histamin thay đổi tuỳ theo từng cá thể, thường biểu hiện ức chế thần kinh (ngủ gà, khó chịu, giảm phản xạ, mệt), mất kết hợp vận động, chóng mặt. Những biểu hiện trên tăng mạnh nếu dùng thuốc kháng H1 cùng rượu ethylic hoặc thuốc ức chế thần kinh trung ương. Do đó, cần cấm dùng khi lái xe, đang vận hành máy móc hoặc làm việc nơi nguy hiểm (trên cao).

Ở một số người, tác dụng biểu hiện ở dạng kích thích (nhất là ở trẻ còn bú): Mất ngủ, dễ kích động, nhức đầu, có khi co giật nếu liều cao. Do đó, để hạn chế tác dụng không mong muốn trên thần kinh trung ương có thể giảm liều hàng ngày, dùng lúc chiều tối, hoặc dùng loại kháng H1 thế hệ II.

Phản ứng quá mẫn cảm

Có thể gặp quá mẫn nghiêm trọng sau khi dùng thuốc kháng histamin bôi ngoài, nhất là khi có xước da. Có quá mẫn chéo giữa các loại kháng H1. Biểu hiện ngoài da (ban đỏ, chàm) ngay cả khi uống hoặc tiêm, một phần được cắt nghĩa bởi vai trò làm giải phóng histamin của thuốc kháng H1.

Tác dụng không mong muốn khác

Ngoài ra, đối với vấn đề tim mạch: terfenadin, astemizol kéo dài khoảng QT có thể đưa đến hiện tượng xoắn đỉnh (là hiện tượng thanh thất đa hình thái có liên quan tới nhip tim). Không dung nạp, thay đổi huyết áp, rối loạn máu (thiếu máu tan máu, giảm bạch cầu, thoái hóa bạch cầu hạt) tăng nhậy cảm với ánh sáng.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang