Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 cho 4 nhà khoa học xuất sắc

authorGia Bách 13:06 16/05/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay (16/5), Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 cho 3 tác giả của công trình khoa học xuất sắc và 1 nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tham dự buổi lễ có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung Ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng cùng các thành viên thuộc Ban Tổ chức giải thưởng; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành; các nhà khoa học có uy tín thuộc các Viện, trường đại học, cơ quan nghiên cứu trong cả nước và các cơ quan báo chí.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng với GS Hoàng Tụy, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu chúc mừng các nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng với GS Hoàng Tụy, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu chúc mừng các nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ KH&CN, được tổ chức hàng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và KH&CN Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho KH&CN của đất nước hội nhập và phát triển.

Năm 2014 là năm đầu tiên Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao tặng cho GS.TSKH. Nguyễn Hữu Việt Hưng và PGS.TS. Nguyễn Bá Ân với những công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc trong lĩnh vực Toán học và Vật lý.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 có nhiều nét mới. Cụ thể, giải thưởng xét tặng cho các công trình nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên (Toán học, khoa học máy tính và thông tin, vật lý, hóa học, các khoa học trái đất và môi trường liên quan, sinh học), Khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y dược; khoa học nông nghiệp…Một giải thưởng giành cho nhà khoa học trẻ dưới 35 tuổi thay vì  dưới 30 tuổi như năm 2014.

Năm 2015, có 43 hồ sơ đăng ký tham dự thuộc tất cả các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật quy định trong quy chế, có 09 hồ sơ được các Hội đồng khoa học chuyên ngành đề xuất xem xét tại Hội đồng Giải thưởng.

Kết quả, Hội đồng đã chọn ra được 03 tác giả của công trình khoa học xuất sắc và 01 nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc kèm theo Quyết định số: 997/QĐ-BKCH ngày 12/5/2015 của Bộ trưởng Bộ KH&CN, cụ thể:

Tác giả của công trình khoa học xuất sắc

GS. TSKH. Đinh Dũng, Viện Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội với công trình: “Xấp xỉ và khôi phục tín hiệu có số chiều rất lớn trên lưới thưa”.  Công trình là một trong những đóng góp quan trọng nhất đối với bài toán tổng quát về xấp xỉ nhiều chiều, kết nối giữa lý thuyết xấp xỉ hàm nhiều biến kinh điển và các vấn đề hiện đại của toán học tính toán. Lý thuyết xấp xỉ hàm số nhiều biến- cơ sở của toán học tính toán và khoa học máy tính, có nhiều ứng dụng trong giải số phương trình đạo hàm riêng, xử lý ảnh, khôi phục tín hiệu.

Kết quả của công trình đã được đăng trong tạp chí Nền móng của Toán học Tính toán, là tạp chí đứng thứ 5 trong lĩnh vực Toán học Tính toán cho do SCImago xếp hạng. 

GS. TSKH Nguyễn Đông Yên, Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam với cụm công trình khoa học: “Nghiên cứu tính ổn định và tính ổn định vi phân của một lớp bài toán quy hoạch toàn phương không lồi”. Đây là hai công trình nghiên cứu mở đường cho một lớp bài toán có nhiều ứng dụng trong Lý thuyết tối ưu. Các công trình này đã đưa ra một khái niệm hoàn toàn mới để giải quyết lớp bài toán này một cách hiệu quả nhất.

Công trình được đăng trong Tạp chí SIAM Journal on Optimization và đứng thứ 6 về chỉ số ảnh hưởng, thứ 7 về chỉ số trích dẫn.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trao giải thưởng cho 3 nhà khoa học có công trình khoa học xuất sắc

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trao giải thưởng cho 3 nhà khoa học có công trình khoa học xuất sắc

PGS.TS Trần Thanh Hải, Trường Đại học Mỏ Địa chất với công trình khoa học: “Bản chất đới trượt Tam Kỳ- Phước Sơn ở Miền trung Việt Nam: Ý nghĩa kiến tạo và sinh khoáng của nó”. Công trình đã có phát hiện mới, quan trọng về lịch sử tiến hóa kiến tạo của địa khối Đông Dương. Đây là vấn đề đã và đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Việc xác định được hoạt động magma-kiến tạo và tạo khoáng vàng xảy ra vào khoảng 400 triệu năm trước đã mở ra một cách tiếp cận mới trong việc nghiên cứu tiếp theo về các quá trình kiến tạo và sinh khoáng vàng khu vực Đông Dương nói chung, Việt Nam nói riêng.

Bài báo được đăng trên Tạp chí Gondwana Research, là tạp chí quốc tế có thứ hạng cao, có uy tín cao trong lĩnh vực Địa chất, công bố các kết quả nghiên cứu trong các lĩnh vực địa chất và các lĩnh vực khác thuộc khoa học trái đất không phân biệt phạm vi không gian địa lý và thời gian địa chất.

Nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc

PGS.TSKH Phạm Hoàng Hiệp: Viện Toán học, Viện Hàn lâm Viện Hàn lâm Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với công trình khoa học: “Một đánh giá tốt nhất có thể của ngưỡng chính tắc”.

Công trình nghiên cứu một vấn đề quan trọng trong Lý thuyết kì dị có ứng dụng trong nhiều ngành toán học khác nhau. Kết quả của công trình tốt hơn hẳn các công trình trước đây và có khả năng giải quyết một giả thuyết được nhiều nhà toán học nổi tiếng trên thế giới quan tâm nghiên cứu. Công trình được đăng tải trên Tạp chí Toán học Acta Mathematica, là một trong năm Tạp chí Toán học đỉnh cao và kinh điển nhất của các Tạp chí Toán học thế giới.

Ban Tổ chức cho biết, cơ cấu Giải thưởng Tạ Quang Bửu bao gồm: Từ một (01) đến ba (03) Giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học và một (01) Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ (dưới 35 tuổi) là tác giả của công trình khoa học.

Mỗi giải thưởng gồm: Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và tiền thưởng 200 triệu đồng (đối với Giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học) hoặc 50 triệu đồng (đối với Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học). 

Phát biểu tại buổi lễ, GS Ngô Việt Trung - đại diện cho Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu chia sẻ Giải thưởng là một trong những nỗ lực của Bộ KH&CN nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học ở Việt Nam trong bối cảnh số lượng nghiên cứu công bố quốc tế của Việt Nam đã có những bước tiến nhảy vọt trong những năm qua với sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển Khoa học công nghệ quốc gia. Đây là giải thưởng duy nhất mà đội ngũ xét chọn chỉ gồm những nhà khoa học tiêu biểu, không có sự tham gia của các nhà quản lý thuần túy.

Năm 2014, lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam có hơn 2.200 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN. Điều này cho thấy, cơ chế chính sách đối với KH&CN đặc biệt quan trọng, vì tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học có môi trường sáng tạo tốt nhất.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân bày tỏ mong muốn cộng đồng các nhà khoa học tiếp tục đồng hành với Bộ KH&CN trong việc góp sức tháo gỡ rào cản, vướng mắc trong hoạt động KH&CN; thay đổi tư duy cũ, tạo ra cơ chế mới thuận lợi, tiệm cận với thông lệ quốc tế để các nhà khoa học sáng tạo, đóng góp được nhiều nhất cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang