Trẻ bị liệt mặt khi nằm điều hòa và hàng loạt tai biến khôn lường

author 19:10 14/06/2017

(VietQ.vn) - Trong thời tiết nóng bức, việc sử dụng điều hòa làm mát là rất phổ biến. Tuy nhiên, bố mẹ cần phải cẩn trọng khi dùng điều hòa,vì có thể khiến trẻ bị liệt mặt, méo miệng

Mặc dù thời tiết nắng nóng song không vì thế mà người dân lạm dụng điều hòa khi để nhiệt độ trong phòng quá thấp vì điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro tới sức khỏe.

Chị Trần Mỹ Lâm (Nam Định) cho biết: "Trong những ngày đầu hè vừa qua, do nhiệt độ lên cao nên gia đình tôi thường xuyên bật điều hòa. Nhà tôi có một cháu trai 6 tuổi, cháu rất thích nằm ở nhiệt độ lạnh và đắp chăn. Mấy hôm sau thấy cháu có dấu hiện miệng hơi lệch, một bên mặt có dấu hiệu bị tê. Tôi có đưa cháu đến bệnh viện đa khoa tỉnh và được các bác sỹ chẩn đoán cháu có dấu hiệu bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Nguyên nhân là do cháu nằm điều hòa ở nhiệt độ thấp lâu".

Nằm điều hòa không đúng cách và những hệ lụy khôn lường

Bật điều hòa lâu và quá lạnh sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe. Ảnh: Internet

Điều này không chỉ xảy ở trẻ nhỏ mà cả với người lớn. Và với phụ nữ có thai, người ốm yếu, mệt mỏi, người già càng dễ gặp hơn. Đây là căn bệnh hết sức nguy hiểm. Theo bác sỹ, đối với bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, các triệu chứng của bệnh có thể xảy ra đột ngột, có thể nhận biết rõ nhất bởi nét mặt bệnh nhân mất cân đối, nửa mặt bị liệt, mờ hoặc mất các nếp nhăn rãnh mũi má, nhân trung và miệng bị kéo về một bên mặt. Liệt cơ khép vòng mi khiến mắt phía bên mặt bị liệt không nhắm kín được, nhãn cầu bị đẩy lên khiến mắt bệnh nhân lộ rõ lòng trắng. Một số trường hợp người bệnh thấy tê một bên mặt, 2/3 đầu lưỡi trước bị mất vị giác, khô mắt hoặc chảy nước mắt giàn giụa… Tăng lượng nước bọt trong miệng, khó nói chuyện hoặc ăn uống. Tuy nhiên, trong những trường hợp xấu, người bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể để lại di chứng như viêm loét giác mạc, co giật cơ mặt hay co cứng một bên mặt."

Khi nằm điều hòa lạnh còn dễ dẫn đến một số bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra, nếu bật điều hòa quá lâu, không khí sẽ đậm đặc, ô nhiễm, dễ gây khô mắt, mỏi mắt, mắt bị nhiễm trùng. Riêng đối với trẻ em, hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Nếu nằm ở nhiệt độ quá thấp hoặc quá lâu, với những bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng.

Một cơ sở nước uống đóng chai ở Hà Nội không có... dụng cụ rửa bình theo quy định(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra các cơ sở nước uống đóng chai tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội), lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở không đảm bảo quy trình.

Anh Vũ Văn Nam (Điều dưỡng của một bệnh viện đa khoa ở Nam Định) phân tích: "Nếu nằm điều hòa không đúng cách, không chỉ có nguy cơ bị liệt dây thần kinh ngoại biên mà còn có thể bị cảm lạnh. Như nhiều người không để ý, khi tắm xong rồi vào phòng máy lạnh ngay, và còn ngồi đúng luồng gió mà không biết, như vậy sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, khi đi ngoài nắng nóng về vào phòng máy lạnh nhiệt độ thấp, quá chênh lệch so với bên ngoài, hoặc cho quạt thốc thẳng vào người khiến cơ thể hạ nhiệt đột ngột, ảnh hưởng đến trung khu thần kinh, có nguy cơ đột quỵ và tử vong".

Điều dưỡng Nam cũng đưa ra khuyến cáo, trong những ngày thời tiết nắng nóng, khi đang ở ngoài nắng về, không vào phòng có nhiệt độ quá lạnh ngay mà nên lau khô mồ hôi, rồi sau đó mới vào phòng có điều hòa. Để tránh nguy hại vì đột ngột ra vào phòng điều hòa, trước khi ra khỏi phòng nên tắt máy điều hòa khoảng 30 phút để cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài. Khi từ ngoài vào phòng điều hòa nên để điều hòa ở chế độ cao rồi hạ thấp nhiệt độ dần. Khi ngủ, không nên để nhiệt độ quá thấp. Nếu không quá nóng thì nên dùng quạt. Khi có dấu hiệu bị sốc nhiệt hay bị tai biến nhiệt nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất thăm khám để có những phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, nếu bật điều hòa, với người lớn nên để nhiệt độ từ 25 độ C – 27 độ C. Còn với trẻ em nên để nhiệt độ từ 28 độ C – 29 độ C. 

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang