Trẻ bị tai nạn do dây ba lô quấn cổ: Cảnh báo chất lượng sản phẩm

author 10:58 13/06/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi Đồng TP.Hồ Chí Minh vừa cứu sống một bệnh nhi 2 tuổi bị tai nạn do dây ba lô quấn cổ.

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng TP. Hồ Chí Minh, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân là bé gái tên H. T. K. L. 2 tuổi, ngụ ở Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP.HCM.

Khai thác bệnh sử các bác sĩ cho biết, chiều cùng ngày nhập viện bé đang chơi ở nhà trẻ thì tới gần chiếc ba lô có dây treo ở vách tường chơi đùa nhưng vô tình đưa đầu vào vòng dây ba lô qua cổ. Thấy vậy trẻ tìm cách xoay người nhưng dây ba lô càng siết cổ trẻ hơn. Rất may các cô giáo đã kịp thời phát hiện và gỡ dây ba lô khỏi cổ trẻ rồi nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.

 Trẻ bị dây ba lô quấn cổ trong lúc chơi đùa. Ảnh: BV Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời điểm nhập viện, các bác sĩ ghi nhận trẻ tím tái, lơ mơ, mê, gồng chi, trợn mắt, thở yếu, chấm xuất huyết quanh 2 mắt, trán 2 bên má, vết xây xát da vùng cổ P dài 4 cm, rộng 0.5 cm. Trẻ được chẩn đoán tai nạn sinh hoạt do dây ba lô quấn cổ, suy hô hấp, thiếu oxy não, được đặt nội khí quản giúp thở, chống gồng giật, chống phù não với mannitol 20% và Natri chlorua 0,9%, điều chỉnh nước điện giải, kháng sinh.

Các bác sĩ cho biết, sau khi xét nghiệm thấy khí máu động mạch có tình trạng toan chuyển hóa, tổn thương gan (AST/ALT 256/253 đv/L), được điều trị bù bicarbonate và hỗ trợ gan. Kết quả sau hơn 1 tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, được cai máy thở, thở oxy sau đó thở khí trời, tỉnh táo bú khá.

Qua trường hợp này các bác sĩ lưu ý phụ huynh, mùa hè sắp tới ngoài việc lo phòng tránh bệnh dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng,… phụ huynh chú ý đến những tai nạn sinh hoạt trong nhà, nhà trẻ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên cần có người trông coi trẻ, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 3 tuổi.

Hàng năm cứ vào dịp hè Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố tiếp nhận các trẻ ngạt nước, ong đốt, rắn cắn, phỏng, điện giật, uống nhầm hóa chất, dị vật đường thở, sặc sữa, sặc cháo, tai nạn té ngã, vết thương do vật sắc nhọn,…nên phụ huynh có con nhỏ hết sức cẩn thận thiết kế “ngôi nhà an toàn” cho trẻ “chơi, quậy phá” mà không phải lo lắng nhiều.

Liên quan tới cặp sách, ba lô dành cho học sinh, các chuyên gia cho biết, ba lô mầm non không quá mới mẻ nhưng cũng không hẳn phổ biến với nhiều gia đình. Tính chuyên dụng và đặc tính trợ lực khi mang trên vai cho trẻ là những lý do vì sao nên chọn dùng ba lô mầm non cho bé.

Tuy nhiên, thực tế không tránh khỏi những cơ sở sản xuất và cửa hàng kinh doanh sản phẩm kém chất lượng khiến nhiều gia đình hoang mang khi chọn mua ba lô cho trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh cần tỉnh táo phân biệt ba lô thông thường và ba lô mầm non chuyên dụng đi học cho trẻ, nhằm tránh mua phải sản phẩm giả, hàng nhái, kém chất lượng, ảnh hưởng đến thể chất con trẻ.

Chất vải

Chú ý đến chất vải của ba lôba lô mầm non chính hãng thường dùng chất liệu vải nhẹ, bền đẹp, không phai, ít bám bụi bẩn, không chứa chì, PVC hoặc BPA, an toàn như kaki, vải cotton… dễ dàng giặt ủi.

Ba lô kém chất lượng không chú trọng quá về vải bên ngoài, bề mặt hơi xù xì, không đàn hồi, ít có đặc tính chống thấm nước và nếu giặt ủi sẽ dễ bị bạc màu.

Dây đeo, quai xách

Phần dây đeo, quai xách balo mầm non là phần quan trọng, bản dây đeo nên là bản to và có đệm. Về dây đeo, quai xách nên được thiết kế chắc chắn, phần khóa dây đai chỉnh độ dài, định hình balo trên lưng giúp ôm sát phần lưng và bảo vệ xương khớp, cột sống, dễ dàng mang, xách. Với ba lô thường thì dây đeo không có đệm xốp gây đau mỏi vai cho trẻ, bản dây đeo ba lô bình thường vải thường cứng.

Vải lót bên trong

Mặt lót bên trong ba lô chất lượng nên là vải dù, vải xốp nhẹ giúp chống thấm. Các ba lô thường sử dụng vải lót bên trong nhưng không chú trọng loại vải chống thấm như ba lô mầm non.

Đệm lưng, khóa kéo

Ba lô mầm non chính hãng: Đệm lưng là điểm khác biệt giữa balo mầm non và các balo thường, phần đệm lưng ba lô mầm non dày dặn và êm hơn so với các ba lô thường khác, giúp trẻ thoải mái hơn khi đeo. Khóa kéo, dây kéo balo mầm non có thiết kế chắc chắn, dây kéo trơn và khóa kéo to bản giúp trẻ dễ dàng đóng mở balo.

Ba lô kém chất lượng: Ba lô thông thường không đầu tư phần đệm lưng hoặc đầu tư sơ xài, không êm ái, dễ gây đau mỏi cơ và cột sống, phần lưng ba lô cứng cáp, khi sờ vào khá thô ráp. Dây khóa may sơ sài, dùng một thời gian dây kéo không trơn mượt như lúc đầu, khóa kéo dễ gãy.

Ngăn chứa bên trong ba lô

Ba lô mầm non chất lượng có ngăn chứa rộng rãi, đủ chỗ cho các đồ dùng và sách vở cho bé đi học, có những ngăn riêng biệt để cố định dụng cụ học tập, giảm thiểu lực tác động lên lưng và cột sống. Balo kém chất lượng cũng có ngăn chứa rộng như trên nhưng các ngăn không đều.

Mẫu mã, kiểu dáng, nhãn mác

Với từng độ tuổi, tùy theo lớn nhỏ mà ba lô mầm non có kích thước phù hợp với từng độ tuổi, cấu trúc của ba lô mầm non cũng thay đổi theo độ tuổi, có nhiều kiểu bổ trợ như balo chống gù lưng, balo kết hợp cả dạng đeo và kéo. Nên tìm những mẫu ba lô vừa vặn với lưng con trẻ, đặc biệt là thích hợp với sở thích của bé. Nhãn mác balo chính hãng rõ ràng, có hướng dẫn giặt ủi theo từng loại ba lô.

Ba lô kém chất lượng thường có mẫu mã bắt mắt, nhiều kiểu dáng và mẫu mã thu hút thị hiếu trẻ, nhưng thiết kế khá lỏng lẻo và không đảm bảo, nhãn mác in mờ và có phần lem, họa tiết hoặc logo trên ba lô không đều và dễ bay màu.

Ba lô, cặp sách luôn là trợ thủ đắc lực cho học sinh. Nhưng ở mỗi lứa tuổi hay cấp học đều có những tiêu chí lựa chọn ba lô, cặp sách học sinh khác nhau. Ở lứa tuổi học mẫu giáo, khung xương, cột sống và các bộ phận chưa phát triển toàn diện, còn yếu nên việc lựa chọn ba lô, cặp sách học sinh phù hợp là điều rất quan trọng. Nên chọn ba lô mầm non cho trẻ thay vì những ba lô cặp sách bắt mắt, cồng kềnh ảnh hưởng đến sự phát triển khung xương vì con trẻ thích nhưng lại không có tính năng gọn nhẹ như ba lô mầm non vì vậy nên chọn cơ sở may ba lô mầm non hoặc cửa hàng uy tín có bảo hành, tránh mua hàng trôi nổi ở các tụ điểm không rõ ràng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang