Trẻ nguy kịch vì ăn tràng lợn bị hóc tại phế quản

author 15:06 04/11/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện 19-8, đơn vị này vừa cứu sống một bé trai bị hóc dị vật là tràng lợn ở trong khí quản dẫn tới nghẹn thở.

Thượng tá Mạch Thọ Thái, Bác sỹ chuyên khoa II, Trưởng khoa cấp cứu A9 của Bệnh viện 19-8, Bộ Công an cho biết, Khoa cấp cứu vừa cứu sống thành công một cháu bé sinh năm 2011, bị hóc dị vật trong quá trình ăn uống.

Cụ thể, Khoa cấp cứu A9 tiếp nhận bệnh nhân được gia đình đưa vào khoa cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn, nguy kịch đến tính mạng.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước đó ít phút, bệnh nhân ăn cơm trưa có món lòng lợn, tràng lợn. Do bất cẩn nên bị hóc tràng lợn ở trong khí quản, dẫn tới nghẹn thở.

 Bé trai ăn tràng lợn bị hóc. Ảnh: BV 19-8

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các y- bác sỹ của Khoa cấp cứu A9 đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, lấy dị vật trong khí quản của bệnh nhân là một miếng tràng lợn dài 2,5cm.

Ê kíp cấp cứu đã tiến hành đặt nội khí quản bóp bóng oxi, làm các biện pháp cấp cứu ở mức cao nhất. Sau ít phút, bệnh nhân dần hồi tỉnh, da niêm mạc hồng hào, mạch 112 lần/ phút; huyết áp 100/60mmHg…, đồng thời chuyển bệnh nhân đến Bện viện Nhi Trung ương để điều trị tiếp.

Cũng theo các bác sĩ, dị vật đường thở là trường hợp những dị vật có thể là chất rắn, lỏng thông thường trong cuộc sống xâm nhập vào đường hô hấp qua mũi, qua miệng rơi xuống từ thanh quản đến phế quản. Mọi lứa tuổi có thể bị dị vật đường thở nhưng hay gặp nhất là trẻ dưới 4 tuổi. Xử lý đúng cách trong những phút đầu tiên ngay sau khi trẻ bị hóc dị vật là điều vô cùng quan trọng, giúp trẻ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Trước hết cha mẹ cần bình tĩnh, đứng bên cạnh cổ vũ, động viên trẻ ho. Phản xạ ho và ọe có thể giúp trẻ tống được vật thể lạ ra ngoài. Tuyệt đối không dùng ngón tay mò mẫm tìm vật lạ, không cho trẻ uống bất cứ thứ gì, vì như vậy có thể vô tình đẩy vật này vào sâu hơn. Chỉ móc ra những thứ nhìn thấy.

Nếu sau khi cơn ho dịu đi, cần tiếp tục nghe thấy thở ồn ào hay tiếng ho thì hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức, có thể vật lạ đã đi sâu vào phế quản, dễ gây viêm phế quản phổi tái diễn nếu không xử trí triệt để.

Nếu trẻ xuất hiện tím tái, khó thở, ngưng thở, không khóc được hoặc khóc yếu, không nói được, cha mẹ nhanh chóng gọi cấp cứu, tiến hành sơ cứu kịp thời, đúng cách.

Để phòng trừ tai nạn dị vật ở trẻ trong quá trình ăn uống, cha mẹ cần biết rằng, không bao giờ ép trẻ ăn, uống khi đang khóc, chạy nhảy hoặc không nên nô đùa khi có thức ăn trong miệng, vì như vậy trẻ có thể bị nghẹn. Động viên trẻ ăn từ từ và nhai kỹ. Đảm bảo đúng chế độ ăn uống theo lứa tuổi của trẻ. Không cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi ăn thức ăn dễ hóc như lạc, thạch, nhãn, kẹo dẻo chip chip, hạt trân châu...

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang