Trí tuệ nhân tạo AI và những ứng dụng hữu ích trong đời sống

author 16:57 02/04/2024

(VietQ.vn) - Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) được coi là một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu, giúp con người giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống nhờ cải tiến với những tính năng hiện đại và nổi trội.

Trí tuệ nhân tạo AI có tên tiếng anh là Artificial Intelligence (viết tắt là AI). Đây là công nghệ liên quan đến quá trình học máy của thiết bị công nghệ. Các thiết bị này sẽ học quá trình suy nghĩ của con người, ghi nhận và thích ứng từ đó tương tác cùng với hành động của con người.

Trí tuệ nhân tạo sử dụng hệ thống Big data vô cùng lớn để lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ trong quá trình thu thập dữ liệu và học hỏi từ con người. Nhờ hệ thống dữ liệu lớn AI có thể hoạt động một cách thông minh và thích ứng với nhiều dạng dữ liệu và môi trường khác nhau.

Ứng dụng trong công việc

Mặc dù trí tuệ nhân tạo hiện chỉ ở mức sơ khai nhưng nó đã được ứng dụng sâu rộng trong nhiều ngành nghề như kinh doanh, y học, vận tải, sản xuất, dịch vụ, giáo dục... Nó giúp chúng ta có thể tạo ra các văn bản từ những dữ liệu máy tính tự tổng hợp được, chuyển đổi lời nói của con người sang dạng mà các ứng dụng máy tính có thể hiểu được, cung cấp thuật toán, API, bộ công cụ phát triển và huấn luyện, dữ liệu cũng như công nghệ điện toán để thiết kế, huấn luyện và triển khai các mô hình máy học vào các ứng dụng, tiến trình và máy móc...

Đặc biệt, trong y học, AI góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân, đồng thời giảm chi phí điều trị. Các công ty đang áp dụng Machine Learning (học máy) để chẩn đoán bệnh nhanh hơn và chính xác hơn con người.

Trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng trong đời sống. Ảnh minh họa

Ô tô tự lái

Máy học và nhận dạng hình ảnh được sử dụng trong các phương tiện tự điều khiển giúp phương tiện hiểu được môi trường xung quanh và có thể phản ứng tương ứng. Hệ thống nhận dạng khuôn mặt và sinh trắc học giúp ô tô tự lái nhận ra con người và bảo vệ người ngồi trong xe. Những chiếc ô tô này có thể học và thích ứng với các kiểu giao thông, biển báo giao thông,…

Chatbots

Nhiều công ty đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện đội ngũ dịch vụ khách hàng của họ. Chatbots có khả năng tương tác với khách hàng và trả lời câu hỏi chung mà không cần sử dụng thời gian thực của con người. AI có thể học hỏi và thích nghi với những phản ứng nhất định, nhận thêm thông tin để giúp AI tạo ra một kết quả khác,… Dựa vào một từ nhất định có thể khiến trí tuệ nhân tạo đưa ra định nghĩa nào đó như một câu trả lời. Hệ thống trí tuệ nhân tạo này có thể cung cấp các mức độ tương tác giữa con người và khách hàng.

Mua sắm trực tuyến

Một hệ thống mua sắm trực tuyến sử dụng các thuật toán để tìm hiểu về sở thích, dự đoán những gì muốn mua. Sau đó, AI có thể đặt những đồ vật này ngay trước mặt, giúp AI nhanh chóng thu hút sự chú ý. 

Một trong những công nghệ chăm sóc sức khỏe tốt nhất phải kể đến IBM Watson, có khả năng hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi các câu hỏi được yêu cầu. Hệ thống này khai thác dữ liệu bệnh nhân và các nguồn dữ liệu sẵn có khác để tạo ra giả thuyết. Sau đó, nó sẽ trình bày một lược đồ điểm tin cậy.

Các ứng dụng khác của AI bao gồm chatbots, chương trình máy tính được dùng để trả lời trực tuyến các câu hỏi và hỗ trợ khách hàng, sắp xếp các cuộc hẹn hoặc trợ giúp bệnh nhân thông qua quá trình thanh toán và các trợ lý y tế ảo cung cấp phản hồi y tế cơ bản.

Các hoạt động giáo dục 

Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo cũng giúp tạo ra thay đổi lớn trong lĩnh vực giáo dục. Các hoạt động giáo dục như chấm điểm hay dạy kèm học sinh có thể được tự động hóa nhờ công nghệ AI. Nhiều trò chơi, phần mềm giáo dục ra đời đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng học sinh, giúp học sinh cải thiện tình hình học tập theo tốc độ riêng của mình.

Trí tuệ nhân tạo còn có thể chỉ ra những vấn đề mà các khóa học cần cải thiện. Chẳng hạn như khi nhiều học sinh được phát hiện gửi đáp án sai cho bài tập, hệ thống sẽ thông báo cho giáo viên đồng thời gửi thông điệp đến học sinh để chỉnh sửa đáp án phù hợp. Công nghệ AI còn có khả năng theo dõi sự tiến bộ của học sinh và thông báo đến giáo viên khi phát hiện ra vấn đề đối với kết quả học tập của học sinh.

Ứng dụng AI trong ngành marketing

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể "âm thầm" đánh giá nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và nội dung mà người dùng thường truy cập trên các trang mạng xã hội do khả năng quét và lưu giữ thông tin đặc biệt của nó.

Với AI, các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn (Big data) để phân loại khách hàng vào các nhóm khác nhau dựa trên thông tin nhân khẩu học, sản phẩm từng mua, hành vi ngoại tuyến và lịch sử duyệt web trực tuyến. Với AI, các chuyên gia marketing có thể xác định thời điểm mà khách hàng sẽ trải qua những sự kiện lớn trong cuộc sống – thời gian mà họ có thể sẽ thay đổi thói quen mua sắm của mình.

Phim ảnh và giải trí

Công nghệ trí tuệ nhân tạo truyền cảm giác vào những vật thể vô tri, mang chúng đến gần con người hơn. Kết quả cuối cùng là một bộ phim đầy kịch tính khơi gợi cảm xúc và gây được lòng trắc ẩn từ khán giả nói chung.

Ngành du lịch

Khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào du lịch thì AI sẽ dựa trên cảm nhận của người dùng, so sánh sự tiện nghi từ đó xử lý việc đặt phòng hoặc chuyến bay thực tế tốt nhất cho người dùng.

Ứng dụng AI còn có thể hỗ trợ xử lý một số tình huống của khách hàng. Nhờ trình mô phỏng thực tế ảo, các cá nhân có thể đi bất cứ đâu bằng công nghệ AI mà không cần rời khỏi nhà. Đây là ứng dụng phải có cho mọi người ngày nay giúp tiết kiệm chi phí và thời gian khi đi du lịch.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang