Triển vọng phục hồi ngành hàng không năm 2022

author 19:54 17/05/2022

(VietQ.vn) - Ngành hàng không được dự báo sẽ phục hồi trong thời gian tới sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Theo Tổng cục Thống kê, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tại Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam đã cho phép mở cửa du lịch và các hãng hàng không khôi phục lại các đường bay quốc tế.

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4/2022 đạt 101,4 nghìn lượt người, gấp 2,4 lần so với tháng trước và gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 192,4 nghìn lượt người, tăng 184,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 170,4 nghìn lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu đi lại và du lịch trong những tháng đầu năm 2022 tăng mạnh.

Ngành hàng không trở lại với vai trò quan trọng trong phục hồi kinh tế, nhiều kế hoạch mở thêm đường bay đang được thực hiện. Trong tháng 4/2022, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tăng 45% so với tháng trước và tăng 40,5% so với cùng kỳ năm trước; luân chuyển hành khách tăng 47% và tăng 52,8%. Mặc dù vận chuyển hành khách bằng đường hàng không 4 tháng đầu năm 2022 tăng 26,3% về vận chuyển và tăng 36% về luân chuyển so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 16,9% và giảm 44,7% so cùng kỳ năm 2019 (năm chưa có dịch Covid-19). Điều này cho thấy hàng không Việt Nam vẫn cần có thời gian để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngành hàng không được dự báo sẽ phục hồi trong thời gian tới sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

 Ngành hàng không được dự báo sẽ phục hồi trong thời gian tới sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Cũng theo thống kê từ Cục Hàng không, quý I các sân bay trong nước đã đón tổng cộng 232.000 lượt khách quốc tế, tăng 502% so với cùng kỳ 2021.

Theo đó, trong tháng 4 các hãng hàng không đã khai thác tổng cộng 30.000 chuyến bay, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 12.000 chuyến bay quá cảnh, tăng 25% so với tháng 4/2021. Cùng giai đoạn, các sân bay trên cả nước đã đón 6,6 triệu lượt khách, giảm 14,3% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế có 232.000 lượt, tăng 502% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng khách nội địa đạt 6,4 triệu khách trong tháng 4, giảm 16,9% so với cùng kỳ 2021. Tính riêng các hãng hàng không Việt trong tháng 4 đã vận chuyển 3,28 triệu lượt khách, trong đó có 80.000 lượt khách quốc tế và 3,2 triệu lượt khách nội địa. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách quốc tế sử dụng các hãng hàng không Việt Nam cũng tăng mạnh 214,7% trong khi hành khách nội địa giảm nhẹ ở mức 18,2%.

Về vận chuyển hàng hoá tháng 4, lượng hàng hoá thông qua các sân bay Việt Nam đạt 140.700 tấn, tăng 18,4% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, lượng hàng hoá quốc tế đạt 117.700 tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ và lượng hàng hoá nội địa đạt 23.000 tấn, giảm 39,1%.

Tính riêng các hãng hàng không Việt, vận chuyển hàng hoá tháng 4 giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 27.000 tấn, trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 15.500 tấn, tăng 64,3% và vận chuyển nội địa đạt 11.500 tấn, giảm 38,2%.

Như vậy, trong tháng 4, vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hoá qua các cảng hàng không Việt Nam vẫn còn sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, vận chuyển hành khách và hàng hoá quốc tế lại có nhiều khởi sắc, tăng trưởng mạnh mẽ.

Lượng khách quốc tế tăng ở cả hai chiều đi và đến đã khiến các hãng hàng không Việt có động lực tăng chuyến, khôi phục lại khai thác các đường bay quốc tế. Gần nhất, Vietnam Airlines cho biết hãng sẽ tăng tần suất bay trên 8 đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc từ 15/5 và khôi phục lại 3 đường bay đến Hàn Quốc từ 1/6.

Cụ thể, đối với đường bay Nhật Bản, từ 15/5, hãng sẽ tăng thêm 1 đến 2 chuyến bay mỗi tuần trên các chặng bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Tokyo, Osaka, Nagoya. Từ 1/7, Vietnam Airlines sẽ nối lại chặng bay giữa Đà Nẵng - Tokyo. Như vậy, Vietnam Airlines sẽ có từ 25 đến 30 chuyến bay mỗi tuần từ Hà Nội và TP.HCM đến các thành phố lớn của Nhật Bản.

Với đường bay Hàn Quốc, từ 15/5, hãng tăng thêm 3 đến 4 chuyến bay mỗi tuần trên các chặng giữa Hà Nội, TP.HCM và Seoul. Điều này giúp đảm bảo từ 15/5, mỗi ngày Vietnam Airlines đều có chuyến bay trên các chặng này. Từ 1/6, Vietnam Airlines sẽ nối lại các chặng bay giữa Hà Nội và Busan, giữa Đà Nẵng và Seoul. Từ 1/7, hãng nối lại thêm chặng bay giữa TP.HCM và Busan. Tần suất các chặng này từ 3 đến 4 chuyến bay mỗi tuần.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không thế giới sẽ phục hồi vượt mức trước khi có dịch Covid-19 vào đầu năm 2024 với tổng số hành khách dự kiến đạt 4 tỷ lượt khách; thị trường nội địa sẽ phục hồi sớm hơn, ngay trong năm 2022 với mức phục hồi khoảng 93%, riêng thị trường nội địa Việt Nam dự báo phục hồi ở mức 96%.

Với xu hướng phục hồi tích cực của thị trường và triển vọng kinh tế toàn cầu, dự báo thị trường hàng không nước ta trong năm nay và sang năm 2023 sẽ có những phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, khó khăn còn tiềm ẩn do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và chưa được kiểm soát trên thế giới. Bên cạnh việc khôi phục hoạt động kinh doanh, việc củng cố “sức khỏe” tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không trong nước là rất cần thiết, là tiền đề để để đón bắt cơ hội phục hồi và phát triển.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang