Triệu chứng giúp phân biệt giữa cảm cúm thông thường với Covid-19

author 07:28 02/03/2022

(VietQ.vn) - Triệu chứng của Covid-19 có thể nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường, nhất là triệu chứng gặp ở những trường hợp đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo cần lưu ý để phân biệt, tránh nhầm lẫn gây hậu quả tai hại.

Bệnh thông thường dễ nhầm lẫn bệnh Covid-19

Thời tiết Hà Nội đang có nhiều thay đổi, chị Nguyễn Thu H. (46 tuổi, quận Hoàng Mai) luôn trong tình trạng hắt hơi, sổ mũi, khàn tiếng, ho nhiều… Dù đã tiêm đủ liều vắc-xin nhưng khu vực xung quanh nhiều người mắc Covid-19 khiến chị không khỏi lo lắng và tự xét nghiệm nhanh Covid-19 ở nhà.

Dù kết quả âm tính nhưng chị H. vẫn chưa yên tâm bởi khu vực chị sinh sống là vùng dịch "màu cam" nên chị lại đến bệnh viện khám. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, chị H. được chẩn đoán nhiễm cúm mùa. "Bình thường, cứ mỗi đợt thời tiết thay đổi tôi thường bị cúm mùa. Cả tuần người mệt mỏi, ngây ngấy sốt, ho như cuốc kêu, không làm được việc gì. Sau khi nghỉ ngơi, tẩm bổ để tăng sức đề kháng, sức khỏe tôi tốt dần. Thế nhưng, trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, chỉ cần hắt hơi, sổ mũi là đã nghĩ mình có thể mắc Covid-19" - chị H. nói.

Trường hợp khác là anh Đoàn Thế Anh (34 tuổi, Thanh Trì) có biểu hiện đau đầu, ho, sốt, nghẹt mũi... Với những triệu chứng này, anh Anh nghĩ mình bị lây nhiễm Covid-19 nên đã chủ động cách ly với người thân. Tuy nhiên, sau khi làm xét nghiệm tại bệnh viện, anh Anh có kết quả âm tính Covid-19 và được bác sỹ chẩn đoán bị viêm xoang. Sau thời gian điều trị, sức khỏe của anh đã ổn định.

 Cần lưu ý phân biệt giữa cảm cúm thông thường với Covid-19. Ảnh minh họa

Sở dĩ nhiều người không tránh khỏi nhầm lẫn là vì những triệu chứng của viêm xoang, cúm thông thường thường có biểu hiện tương đồng với Covid-19. Việc phân biệt rạch ròi giữa hai tình trạng này là điều rất quan trọng để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Phân biệt Covid-19 với bệnh cúm

Theo giới chuyên môn, cảm cúm, cảm lạnh là căn bệnh thường gặp và hầu như không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người trưởng thành nhưng lại ảnh hưởng lớn tới trẻ em nếu mắc phải. Nguyên do là bởi trẻ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nếu gặp điều kiện bất lợi có thể ảnh hưởng tới cơ quan hô hấp như phổi, phế quản.

Với Covid-19, những người mắc bệnh khi chưa được tiêm vắc-xin ngừa thường có các triệu chứng như sốt, đau đầu, viêm họng, sổ mũi, ho dai dẳng. Ngoài ra, người bệnh có thể bị mất khứu giác, khó thở… Nếu bệnh nặng, ngoài tổn thương ở cơ quan hô hấp còn gây khó thở, suy hô hấp…

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy những người tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đủ liều mà mắc bệnh thì triệu chứng nhẹ hơn, giống như cảm cúm và ít gây biến chứng nặng so với người chưa tiêm chủng. Phần lớn các trường hợp đã tiêm đủ liều vắc-xin khi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ không có triệu chứng hoặc triệu chứng ít trầm trọng và hiếm khi phải nhập viện, thậm chí tỉ lệ tử vong thấp hơn rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Nguyên Huyền, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, bệnh Covid-19 và cúm có triệu chứng tương tự, gần giống nhau. Tuy nhiên, người bị Covid-19 thường chỉ ho, ho khan, ho dai dẳng, sốt, mất khứu giác, khác với biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi của cúm.

Bệnh cảm lạnh thường nhẹ hơn so với cúm, có thể khỏe lại sau vài ngày. Triệu chứng thông thường của cảm cúm, cảm lạnh bao gồm sốt, ho, đau mỏi người, có các tổn thương viêm long đường hô hấp… Hiện nay, tỉ lệ tiêm đủ liều vắc-xin ngày càng cao nên triệu chứng của bệnh Covid-19 ngày càng nhẹ và khó nhận biết hơn, vì vậy để xác định đúng bệnh, cần dựa vào yếu tố dịch tễ và thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 khi cần.

Bác sĩ Nguyễn Nguyên Huyền tư vấn: Trong thời tiết chuyển mùa cần giữ ấm cơ thể, thường xuyên tập luyện thể thao, thực hiện dinh dưỡng hợp lý; vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý; vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước rửa tay để hạn chế lây truyền mầm bệnh.

Cần nâng cao đề kháng bằng nhiều vắc-xin khác như vắc-xin cúm mùa, thủy đậu, sởi - quai bị - Rubella, viêm màng não, viêm não Nhật Bản… Ngoài ra, cần tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ, thực hiện các liều tiêm bổ sung và nhắc lại theo khuyến cáo bởi vắc-xin là tấm lá chắn phòng Covid-19 hữu hiệu nhất, đặc biệt với người ngoài 50 tuổi, người có bệnh nền, bệnh mạn tính.

Theo các chuyên gia y tế, triệu chứng riêng biệt của Covid-19 để phân biệt với viêm xoang bình thường bao gồm khó thở, đau nhức cơ, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, mất khứu giác và vị giác. Nếu nhận thấy mình có những dấu hiệu này, tốt nhất nên test nhanh để kiểm tra mình có mắc Covid-19 không. Nếu có cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và tiếp nhận phương thức điều trị phù hợp.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang