Cảm phục hành trình của bà mẹ triệu phú đưa con gái trở về từ cõi chết

author 15:05 11/05/2016

(VietQ.vn) - Con gái mắc căn bệnh chết người chỉ còn 3 tháng để sống, người mẹ đã từ bỏ tất cả chạy chữa cho con và câu chuyên cảm động của một nữ triệu phú bắt đầu.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Khi Martine Rothblat được thông báo rằng con gái bà, Jenesis, bị chẩn đoán tăng áp phổi, và chỉ còn lại 3 tháng ngắn ngủi, bà đã bỏ hết tất cả để tìm cách cứu con gái mình. Cũng từ đó, điều kỳ diệu đã xảy ra, và giờ đây Rothblatt đã trở thành nữ triệu phú đứng đầu một công ty dược phẩm khổng lồ.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh tăng áp phổi là do áp lực lớn trong các mạch máu dẫn từ trái tim đến phổi, khiến mạch máu thu hẹp và không thể vận chuyển đủ oxy. Ngày 23/4, Rothblatt chia sẻ câu chuyện thần kỳ của mình: “Vào thời điểm đó, những năm 1990, loại bệnh tăng áp phổi là một căn bệnh chết người. Các bác sĩ nói:" Không có loại thuốc chữa được căn bệnh này, con gái bà  có lẽ còn chỉ còn ba tháng còn lại "".

Cô nhớ lại: "Tôi cảm thấy giống như mục đích duy nhất của tôi trong cuộc sống không phải là di chuyển các ngôi sao bằng vệ tinh và các công cụ. Mục đích sống của tôi là cứu Jenesis. Vì vậy, tôi dừng lại tất cả mọi thứ tôi đã làm lúc đó." Rothblatt lao vào tìm hiểu các tạp chí và sách sinh học để tìm kiếm một cách để cứu con gái. Cô phát hiện ra một phân tử có thể đưa con gái cô trở về từ cõi chết.

Nữ triệu phú hiện sở hữu một công ty dược phẩm không lồ. Ảnh: TechinsiderNữ triệu phú hiện sở hữu một công ty dược phẩm khổng lồ. Ảnh: Techinsider

Hãng dược phẩm khổng lồ GlaxoSmithKline sở hữu các phân tử này nhưng không muốn phát triển nó - và công ty cũng không đưa nó ra cho một người không phải nhà khoa học như Rothblatt vì lý do đạo đức. Vì vậy, cô đã tự tập hợp một đội ngũ khoa học để thuyết phục Glaxo để mua bản quyền, sáng lập công ty hiện nay được gọi là United Therapeutics.

Dù đã có những quyền ấy, Rothblatt vẫn không có cách nào sản xuất ra số lượng lớn những phân tử này. "Để làm ra phân tử, phải mất 23 bước tổng hợp hóa học với hai giai đoạn nổ cần phải tránh được," Rothblatt nói. Vì vậy, nữ triệu phú đã dành một năm trong các phòng thí nghiệm hóa học trên cả nước cho đến khi tìm thấy một nhà khoa học tại Đại học Illinois. Ông cho biết ông có thể sản xuất các phân tử đó nếu Rothblatt trả cho ông 100.000 USD. Với khoản tiền đó, ông chỉ làm 1 gram. Thật đáng ngạc nhiên, chừng đó đã đủ để nhân rộng quy trình sản xuất.

Rothblatt cho biết, hiện tại United Therapeutics sản xuất khoảng 50 kg phân này mỗi năm. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê chuẩn thuốc Remodulin vào năm 2002. Thuốc mang lại lợi ích cho sức khỏe cho mọi người và nó cũng là một cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Rothblatt cho biết các loại thuốc công ty đã phát triển từ mang lại lợi nhuận hơn 1 tỷ $ mỗi năm. Với cương vị Chủ tịch và Giám đốc điều hành United, Rothblatt kiếm được 31,6 triệu $ trong năm 2014 - khiến cô trở thành nữ giám đốc điều hành được trả lương cao thứ hai trả trong năm đó.

“Hiện nay, có hàng chục ngàn người đang sống hạnh phúc và khỏe mạnh dù mắc bệnh tăng áp phổi," Rothblatt nói. " Tôi mang ơn vì toàn bộ chuyện này với cô gái, vì cô ấy là nguồn cảm hứng của tôi – đó chính con gái Jenesis của tôi. Bây giờ Jenesis đã 30 tuổi, làm việc tại United Therapeutics, và là một cô gái hạnh phúc, trẻ trung và khỏe mạnh."

Nếu bất kỳ bệnh nhân không thể trả tiền cho Remodulin, Rothblatt cho biết, United Therapeutics sẽ chữa bệnh miễn phí cho họ. Nữ triệu phú chia sẻ: "Điều này chưa bao giờ chấm dứt từ khi chúng tôi trở thành một công ty dược phẩm thành công. Tôi nghĩ rằng làm những điều đúng đắn luôn luôn mang lại cho bạn những thứ tốt nhất."

>> Sốc với cách 'chặt chém' phí chung cư của đại gia Lê Thanh Thản

Cảnh Nguyễn 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang