Triệu phú USD và lời khuyên về khởi nghiệp năm 2019

author 11:49 02/01/2019

(VietQ.vn) - Năm 2018 khép lại, Marcus Lemonis - triệu phú tự thân nổi tiếng của nước Mỹ đã đưa ra nhiều lời khuyên cho các doanh nghiệp trên khắp thế giới. Trong năm 2019, ông tiếp tục đưa ra 3 khuyến cáo khi khởi nghiệp.

Marcus Lemonis sinh ra ở Beirut vào năm 1973. Ông mồ côi khi mới 9 tháng tuổi. Sau đó, ông được một cặp vợ chồng người Lebanon và Hy Lạp sống ở Miami đưa về nuôi.

Sống trong gia đình có truyền thống kinh doanh, từ năm 12 tuổi, Marcus Lemonis đã bắt tay vào kinh doanh. Năm 1995, sau khi tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho một văn phòng công. Nhưng khi vấp phải sự từ chối của Hạ viện Florida ông quyết định chuyển sang lĩnh vực bán hàng tự động và sau đó là kinh doanh dịch vụ cắm trại và thiết bị giải trí. Trong vai trò chủ tịch, đồng thời là CEO của Camping World và Good Sam Enterprises, bằng tài năng của mình Marcus Lemonis đã giúp chúng ngày càng lớn mạnh.

Năm 2013, doanh thu tổng của cả Good Sam Enterpries và Camping World lên đến 2,5 tỷ USD. Nói về thành công, Marcus đã chia sẻ về những bí quyết của riêng mình.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp RV (trang bị không gian và tiện nghi cho các loại xe ô tô và xe tải), Marcus Lemonis đã mua lại hơn 100 doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực này và sáp nhập thành Camping World.

Marcus Lemonis là tỷ phú USD tại Mỹ. Ảnh: Internet 

Trong kinh doanh đừng bao giờ tự cao

Đối với Marcus Lemonis, trong kinh doanh đừng bao giờ tự cao. Đây cũng là điều ông nhắn nhủ tới doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Ông từng khẳng định rằng không bao giờ làm việc với người có lòng tự cao tự đại.

Triệu phú tự thân Lemonis cho biết thêm, nhiều lần doanh nhân Pavoni đã tìm đến “The Profit” để tìm lời khuyên của ông. Nhưng trước thái độ của vị doanh nhân này, ông chỉ nói một câu duy nhất “Nếu một doanh nhân tự cao và không biết học hỏi người khác, đặc biệt là gia đình thì công ty kinh doanh của anh ta sẽ mãi mãi không phát triển được”. Sau đó, ông mời vị doanh nhân này về ngay.

Đạo đức nghề nghiệp là bài học không đợi ai

Đạo đức nghề nghiệp là bài học không đợi ai”, triệu phú USD Lemonis nhận định. Là người lớn lên ở Florida, ông nói rằng, gia đình ông luôn dạy con cái bằng “quả đấm sắt” để đảm bảo tành viên trong gia đình luôn luôn được chú trọng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

Chính vì thế, ngay khi 12 tuổi, ông đã bắt đầu công việc kinh doanh bán kẹo. Sau đó, ông được gia đình đưa vào làm việc tại một doanh nghiệp gia đình tại Miami. Điều này khiến ông không có cơ hội chơi đùa như nhiều đứa trẻ khác.

Lemonis nói thêm, làm việc liên tục đã ăn sâu vào văn hóa gia đình ông. Nhưng điều này đã cho ông phát triển mạnh mẽ đạo đức nghề nghiệp, học hỏi cách thích nghi trong môi trường lớn, hội nhập trong môi trường kinh doanh nhanh hơn.

Ông cũng thừa nhận rằng, việc dành ít thời gian hơn để làm việc và dành thời gian cho các hoạt động của 1 đứa trẻ có thể giúp ông phát triển các kỹ năng xã hội tốt hơn ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng, ông vẫn tin rằng việc phát triển đạo đức làm việc từ sớm đã giúp ông thành công trong kinh doanh như hiện nay.

Lemonis nhắn nhủ, khởi nghiệp luôn phải biết ai phù hợp làm việc với bạn

Trong tập “The Profit” vào đầu năm 2018, Lemonis từ chối lời mời đầu tư từ một công ty may mặc có lợi nhuận thường niên đạt 1 triệu USD. Lý do Lemonis từ bỏ cơ hội đầu tư là vì ông biết rằng chủ doanh nghiệp may mặc này, Ray Odom, có công việc tay trái là dẫn chương trình phát thanh và chủ doanh nghiệp này đã lớn tiếng tự nhận mình là “một người phân biệt chủng tộc và tự cao tự đại.”

Lemonis thừa nhận rằng điều này đã khiến ông cảm thấy “vô cùng khó chịu” mặc dù doanh nhân Odom cho rằng câu nói đó không thể nói nên tính cách của ông. Nhưng triệu phú Lemonis khẳng định ngay rằng: “tôi không đầu tư chỉ đơn giản bởi tôi cảm thấy khó có thể hợp tác suôn sẻ với ông ấy và tôi không muốn có bất kỳ cuộc cãi vã nào khi làm kinh doanh.”

"Tôi có thể khắc phục các vấn đề kinh doanh như quy trình kinh doanh, giải quyết vấn đề thuế hay cải thiện môi trường làm việc”, Lemonis nói với Odom, “nhưng tôi không thể thay đổi tính cách của một người vì tôi cảm thấy đó là một kẻ phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính. Tôi chỉ làm việc với người tôi cảm thấy có thể hợp tác ăn ý.”

Triệu Vy

Không để kéo dài tình trạng người Việt kéo nhau ra nước ngoài khởi nghiệp vì thiếu môi trường hỗ trợ sản phẩm sáng tạo(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cần phải quyết tâm, không chấp nhận để kéo dài tình trạng người Việt Nam kéo nhau ra nước ngoài khởi nghiệp vì chúng ta thiếu môi trường hỗ trợ cho sản phẩm sáng tạo.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang