Philippines bắt tàu Triều Tiên bị 'chụp mũ' chở vũ khí hủy diệt hàng loạt

author 17:54 05/03/2016

(VietQ.vn) - Sau lệnh trừng phạt của LHQ, Philippines bắt tàu Triều Tiên ngoài khơi cảng Subic trong khi Trung Quốc liệt 31 tàu Triều Tiên vào danh sách đen.

Theo những tin tức mới nhất báo Người Lao Động đưa theo CNN, chiều 3/3, lực lượng PCG lên tàu Jin Teng – tải trọng 6.830 tấn – để kiểm tra và phát hiện nó cắm cờ Sierra Leone nhưng toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn đều là công dân Triều Tiên. Phát ngôn viên PCG Armand Balilo cho biết con tàu này nằm trong đội tàu 31 chiếc do Công ty Quản lý Hàng hải Đại dương (OMM) sở hữu – vốn bị Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa vào danh sách theo dõi vì nghi ngờ vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt từ Triều Tiên.

Tàu Jin Teng của Triều Tiên đang bị tạm giữ tại cảng Subic

Tàu Jin Teng của Triều Tiên đang bị tạm giữ tại cảng Subic. Ảnh CNN

Các quan chức PCG cho hay tàu Jin Teng xuất phát từ TP Palembang – Indonesia ngày 27/2 và neo đậu ngoài khơi bờ biển Subic từ hôm 3/3. Tuy nhiên trên con tàu Triều Tiên bị nghi ngờ vận chuyển vũ khí hàng loạt này, người ta chỉ tìm thấy các sản phẩm hạt cọ chuẩn bị được đưa tới nhà kho ở đảo Luzon.

Ngoài ra, PCG còn phát hiện 4 hành vi vi phạm tiêu chuẩn an toàn hàng hải, gồm bóng đèn khẩn cấp bị lỗi, không có vòi rồng cứu hỏa, lỗ thông hơi bị ăn mòn và tiện nghi trên tàu không đầy đủ. Nhà chức trách Philippines sẽ giữ con tàu tại cảng Subic và trục xuất thủy thủ đoàn, theo thông báo của phát ngôn viên tổng thống Philippines, ông Manolo Quezon.

Vị này khẳng định là một thành viên của LHQ, Manila sẽ góp phần vào việc thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên do Hội đồng Bảo an áp đặt ngày 2/3 vừa qua. Được biết một nhóm giám sát từ LHQ dự kiến tới cảng Subic để xem xét vụ việc. Hôm 5/3, tàu Jin Teng bị kiểm tra lần thứ hai bằng các cảm biến vũ khí điện tử. Triều Tiên không có đại sứ quán ở Philippines nên chưa thấy đưa ra phản hồi.

Một thủy thủ Triều Tiên trên tàu Jin Teng

Một thủy thủ Triều Tiên trên tàu Jin Teng. Ảnh AFP

Cũng liên quan đến các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, Zing News trích thông báo của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ngày 3/3 cho biết các cơ quan an toàn hàng hải phải khẩn trương xác định liệu 31 phương tiện thuộc Công ty Ocean Maritime Management của Triều Tiên có đang cập bến cảng hay hải phận của Trung Quốc hay không và thông báo với bộ.

Ngoài ra, nhà chức trách không được phép để các tàu thuyền trên của Triều Tiên cập cảng Trung Quốc. Theo Reuters, động thái trên cho thấy Bắc Kinh đang cùng các nước khác tăng cường những biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Đây là một phần trong kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt của LHQ nhằm vào Triều Tiên sau các động thái gây lo ngại thời gian gần đây.

Trong một diễn biến liên quan, Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/3 cũng tuyên bố bổ sung thêm 16 cá nhân và 12 công ty Triều Tiên vào danh sách đen. 60 cá nhân và tổ chức đã chịu lệnh trừng phạt, bao gồm cấm di chuyển và đóng băng tài sản, sau các vụ thử nghiệm trước đây của Triều Tiên.

Những tin tức mới nhất về tình hình Triều Tiên đang được dư luận quan tâm sau gói trừng phạt của LHQ

Những tin tức mới nhất về tình hình Triều Tiên đang được dư luận quan tâm sau gói trừng phạt của LHQ. Ảnh minh họa

Trước đó Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2/3 nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Bình Nhưỡng, nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa. Nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng do Mỹ và Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, soạn thảo. Đây được xem là động thái cứng rắn nhất từ phía Liên Hợp Quốc.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang