Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công siêu vũ khí chiến lược

author 12:07 09/05/2015

(VietQ.vn) - Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên sáng nay (9/5) tuyên bố thử thành công loại tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm – ‘vũ khí chiến lược cấp độ thế giới’ theo lời nhà lãnh đạo nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress dẫn lời hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên tuyên bố, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân giám sát cuộc thử nghiệm và ca ngợi tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm mới phát triển của nước này là "vũ khí chiến lược cấp độ thế giới".

Trong cuộc thử nghiệm, một tàu ngầm lặn xuống sâu, "sau đó, tên lửa đạn đạo từ dưới nước bay vút lên trời". Hãng thông tấn không cung cấp chi tiết về kích cỡ, tầm bắn tên lửa cũng như thời gian tiến hành thử nghiệm, nhưng cho biết loại vũ khí này được phát triển theo sáng kiến của Chủ tịch Kim Jong-un.

Truyền thông Triều Tiên tuyên bố tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm mới này là sáng kiến của Chủ tịch Kim Jong-un

Truyền thông Triều Tiên tuyên bố tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm mới này là sáng kiến của Chủ tịch Kim Jong-un

Người đứng đầu nhà nước Bình Nhưỡng đã mô tả cuộc thử nghiệm tên lửa thành công này ngang với sự kiện phóng vệ tinh lên quỹ đạo năm 2012. Tuy nhiên, hoạt động này từng bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vì cho rằng đây là thử tên lửa đạn đạo trá hình và yêu cầu Liên Hợp Quốc tăng cường trừng phạt.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, việc thử nghiệm dưới nước này có ý nghĩa rằng, quân đội Triều Tiên hiện đã sở hữu "một loại vũ khí chiến lược cấp độ thế giới có khả năng tấn công và quét sạch ra khỏi bất cứ vùng biển nào các thế lực thù địch xâm phạm chủ quyền và phẩm giá của Triều Tiên", báo Vietnamnet đưa tin.

Đáng chú ý, thông tin về cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới này được Bình Nhưỡng đưa ra chỉ một ngày sau khi Quân đội Nhân dân Triều Tiên cảnh báo sẽ bắn ngay khi phát hiện và không cảnh báo trước các tàu hải quân Hàn Quốc vi phạm biên giới giữa hai nước trên biển Hoàng Hải.

Giới quan sát quốc tế lo ngại tên lửa đạn đạo mới sẽ nâng tầm mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên

Giới quan sát quốc tế lo ngại tên lửa đạn đạo mới sẽ nâng tầm mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên

Hiện chưa có bên thứ ba độc lập nào xác nhận về cuộc thử nghiệm siêu vũ khí mới của Bình Nhưỡng. Nếu thông tin trên là thật đồng nghĩa với việc tên lửa đạn đạo mới này đánh dấu một bước đột phá trong chương trình tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, đây cũng là động thái vi phạm nghị quyết cấm Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, giới quan sát quốc tế nhận định, việc phát triển tên lửa có thể phóng từ tàu ngầm đã nâng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên lên mức độ mới. Hình ảnh vệ tinh hồi đầu năm cho thấy phần tháp của một loại tàu ngầm Triều Tiên mới mà giới phân tích Mỹ nhận định có thể tích hợp một hoặc hai ống phóng thẳng đứng để phóng tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang