Trò chơi Purrfect Tale bị xoá tại thị trường Việt Nam vì có chứa hình ảnh 'đường lưỡi bò'

author 16:37 26/08/2021

(VietQ.vn) - Trò chơi Purrfect Tale của Trung Quốc đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là bị tẩy chay khi chứa bản đồ hình lưỡi bò phi pháp.

Trưa ngày 25/8, BadMouse, nhà phát triển game tại Trung Quốc đã cho ra mắt trò chơi nuôi mèo ảo - Purrfect Tale. Sau khi ra mắt, trò chơi này đã vấp phải làn sóng trái chiều của dư luận và cộng đồng người chơi game tại Việt Nam. Nguyên nhân được đưa ra là bởi trong trò chơi có hình ảnh quả địa cầu trong Chapter 6 hiển thị "đường lưỡi bò" phi pháp.

Ngay sau đó, sáng ngày 26/8, BadMouse đã đưa ra thông báo chính thức trên fanpage với nội dung: "Vì nội dung trò chơi liên quan đến các vấn đề chủ quyền lãnh thổ, chúng tôi quyết định Purrfect Tale trên cả App Store và Google Play sẽ bị loại bỏ vĩnh viễn tại Việt Nam từ hôm nay". Theo đó, người dùng tại Việt Nam khi tìm kiếm game trên kho ứng dụng của iOS và Android sẽ không ra kết quả. 

 Trò chơi Purrfect Tale đã chính thức bị xoá tại thị trường Việt Nam vì có liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Ảnh: Vnexpress

Các bài đăng của trang Facebook này nhận về nhiều cảm xúc phẫn nộ và hàng trăm bình luận của game thủ Việt. Theo chia sẻ của một số người dùng, trang Facebook của Purrfect Tale còn xóa nhiều bình luận phản đối tựa game hay khẳng định chủ quyền của các tài khoản đến từ Việt Nam. 

“Đây không phải vấn đề lớn, nhưng chúng tôi sẽ ghi nhận phản hồi của bạn”, trang Purrfect Tale phản hồi tin nhắn của một người dùng Việt Nam.

Ngoài ra, tựa game này còn nhận về “bão” 1 sao trên Google Play Store. Hiện trò chơi này đang có điểm trung bình 2,8/5 với hơn 5.400 lượt đánh giá. Trong đó, phần lớn là các đánh giá tiêu cực đến từ game thủ Việt. 

“Xin hãy tôn trọng người chơi và không cài cắm nội dung sai sự thật về chủ quyền quốc gia vào game”, tài khoản Thanh Trí đánh giá 1 sao và để lại nhận xét. 

Tựa game này được phát hành bởi BadMouse Studio, đây là một nhánh của công ty Cat.bat Mouse, được thành lập vào năm 2018 và có trụ sở tại Thành Đô, Trung Quốc.

Theo luật sư Phan Vũ Tuấn, người có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực thương mại quốc tế, việc Google và Apple cho phép đăng, tải ứng dụng có đường lưỡi bò phi pháp tại Việt Nam có thể xem là hành vi kinh doanh, phát tán, lưu hành nội dung thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, biên giới lãnh thổ Việt Nam.

“Tuy nhiên, hiện tại, Google và Apple vẫn chưa có hiện diện thương mại tại Việt Nam, chính vì lẽ đó rất khó khăn trong việc áp dụng quy định pháp luật hiện hành để xử lý các đơn vị này. Đây là vấn đề nhức nhối đặt ra mà buộc lòng cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải sớm khắc phục để ngăn chặn những hành vi tương tự”, luật sư Phan Vũ Tuấn nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu một tựa game Trung Quốc được cài cắm hình ảnh vi phạm chủ quyền. Trước đó, trò chơi "Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bé gấu trúc" bị nhiều người phát hiện có chứa hình ảnh bản đồ Trung Quốc vi phạm pháp luật của Việt Nam. Hành vi cài cắm đường lưỡi bò vào game bị đánh giá dễ tạo ra lệch lạc về nhận thức đối với các em nhỏ về vấn đề chủ quyền đất nước. Trước bị xóa, game đã đạt một triệu lượt tải, nhưng cũng nhận về hàng chục nghìn lượt đánh giá một sao từ người dùng Việt.

Theo tìm hiểu, trò chơi này là của công ty Zhi Yong (Trung Quốc), vốn không được cấp phép và được cung cấp trên các nền tảng xuyên biên giới, thông qua các kho ứng dụng của Google và Apple vào Việt Nam. Cục PTTH và TTĐT đã rà soát và yêu cầu Google, Apple chặn và gỡ game này.

Khi đó, theo Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT), hành vi này đã vi phạm đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến việc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Không chỉ vậy, những tựa game cài cắm đường lưỡi bò còn nguy hiểm ở chỗ chúng rất dễ tạo ra những lệch lạc về nhận thức đối với các em nhỏ vấn đề chủ quyền đất nước. Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) đã vào cuộc và yêu cầu Google, Apple gỡ bỏ tựa game này.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang