Trở lại 'đại hang ổ' tuyển chồng Hàn Quốc

author 09:36 04/02/2014

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP. Hải Phòng đã vào cuộc xử lý các địa điểm diễn ra việc tổ chức môi giới lấy chồng Hàn Quốc mà báo chí phán ánh.

Sau 5 ngày cơ quan chức năng vào cuộc, ngày 15/1, PV đã trở lại huyện Thủy Nguyên, "vựa xuất khẩu" cô dâu Việt ra nước ngoài để ghi nhận tình hình thực tế tại đây. Theo quan sát của chúng tôi, các địa điểm trước đây thường xuyên tổ chức các "cuộc thi hoa hậu hoàn vũ" và đám cưới "siêu tốc" cho dâu Việt - rể Hàn bỗng nhiên im ắng đến lạ thường. Tuy nhiên, theo nhiều người dân sinh sống gần đó, đây chỉ là cái kế "án binh bất động" của các chủ "hang ổ" "tuyển vợ" khi các cơ quan chức năng vào cuộc. Chẳng ai biết được và trả lời chính xác, sự im lặng giả tạo này sẽ kéo dài được đến khi nào?

Nhà hàng vắng tanh, rể Hàn "bỏ của chạy lấy người"

Mấy ngày qua, việc nhà hàng Th.V (ở xã Ngũ Lão) bị cơ quan chức năng "sờ gáy" là một sự kiện lớn ở "mảnh đất dữ" Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng). Bởi hơn chục năm qua, các "hang ổ" chuyên môi giới lấy chồng Hàn Quốc này hoạt động công khai đến mức như hoạt động sinh hoạt văn hoá thường niên nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc. Điều này cũng khiến nhiều người dân cảm thấy nghi ngờ.

Nhiều người rỉ tai nhau rằng, đằng sau các địa điểm "thi tuyển" lấy chồng Hàn Quốc đều có sự "chống lưng" của một số cán bộ cấp huyện (!?). Chẳng thế mà, mặc dù báo chí lên tiếng phản ánh về thực trạng này đã được 2 kỳ (từ ngày 1/1) nhưng ngày 3/1, chúng tôi vẫn thấy nhà hàng Th.V tổ chức "thi tuyển" cho các cô gái lấy chồng Hàn rầm rộ như tuyển hoa hậu. Chỉ đến khi Công an TP. Hải Phòng vào cuộc, các địa điểm này mới tạm thời "bế quan tỏa cảng".

Chiều ngày 15/1, PV đã có mặt trước cổng nhà hàng Th.V. Trong vai người nhà của một cô gái đang "ăn đợi nằm chờ" "thi tuyển" lấy chồng Hàn, tôi lân la ngồi uống nước gần "đại hang ổ" để hỏi chuyện.

Tại đây, PV được nghe không ít những lời bàn tán của người dân và "cò mồi" về sự kiện nhà hàng bỗng dưng dừng tổ chức việc "thi tuyển" lấy chồng Hàn. Một người đàn bà cho biết: "Trước đây, từ sáng sớm, tôi đã thấy ô tô đưa rể Hàn từ sân bay Nội Bài về đây xem mặt dâu. Rồi cả mấy chục cô gái quần là áo lượt náo nức về đây "tuyển chồng" như đi trẩy hội mùa xuân ấy. Tuy nhiên, kể từ khi công an xuống kiểm tra, nhà hàng này vắng tanh. Buổi tối thỉnh thoảng có mấy cậu thanh niên vào đây ăn uống một lúc rồi ra về".

Ngồi bên cạnh, một người phụ nữ trẻ cười bảo: "Không chỉ ở đây, khách sạn P.K cũng phải dừng hết mọi hoạt động "thi tuyển" lấy chồng Hàn Quốc vì sợ công an xử lý. Mấy ông rể Hàn nghe nói cơ quan chức năng vào cuộc, sợ xanh mặt. Không ít rể đã "tuyển" được vợ rồi nhưng chấp nhận "bỏ của chạy lấy người". Họ nói với phiên dịch rằng, đợi sau này khi mọi chuyện lắng xuống mới sang tổ chức đám cưới. Không ít cô gái khóc dở mếu dở vì tuột mất "vé đổi đời" trong tích tắc", sợ rể Hàn đổi ý.

Sau này chúng tôi mới biết, người phụ nữ này tên H., là một trong những "cò" trong đường dây môi giới cho các cô gái Việt lấy chồng Hàn Quốc. Mấy hôm nay, rể Hàn không sang, rảnh việc, "cò" thường xuyên lê la quán nước gần nhà hàng Th.V để nghe ngóng tin tức. Hễ thấy người lạ mặt đến, "cò" để ý rất kỹ và rất dè chừng. Ngoài ra, H. còn theo dõi những người lạ mặt để "ứng phó" với họ theo cách của "dân xã hội". Và, chúng tôi nghe được chuyện là có một cô gái bị tát nhầm vì "cò" H. tưởng đó là "zích" của cơ quan chức năng.

"Đàn ông Hàn Quốc sang đây lấy vợ rất sợ và "dị ứng" với các cơ quan chức năng của mình. Cứ thấy "động", lập tức họ hủy lịch bay và lịch "tuyển vợ". Thậm chí có người đã xuống sân bay Nội Bài nhưng nghe phiên dịch nói có bóng dáng công an xuất hiện, rể lại mua vé về ngay trong ngày.

Mấy hôm nay, các dâu của tôi thấy rể không sang sốt ruột lắm. Bởi càng đợi lâu, dâu càng tốn tiền ăn, trọ", "cò" H. nói nhỏ với bà chủ quán nước.

Sau đó, "cò" quay sang bảo tôi: "Việc này không vội được đâu chú à. Để đỡ tốn kém tiền ăn, tiền trọ, chú cứ đưa em gái về quê nghỉ ngơi ít lâu. Mấy nhà hàng này sẽ mở lại nhưng chắc phải đợi mấy hôm nữa, khi mà tình hình lắng xuống đã. Giờ có "gan tuyển" thì cũng chẳng nhà hàng nào dám tổ chức đám cưới.

Hơn mười năm ở mảnh đất này, chưa bao giờ tôi thấy công an họ làm gắt đến vậy. Hơn chục cô gái trong "dây" của tôi cũng về quê đến gần nửa. Khi nào các nhà hàng "lo" được mọi chuyện thì tôi lại alo họ lên đây "thi tuyển" lấy chồng Hàn. Tuy nhiên, sau đợt này, chắc chắn rể Hàn cũng sẽ sang ít hơn trước nhiều".

Cô dâu Việt đứng ngồi không yên

Theo quan sát của PV, căn biệt thự trong nhà hàng Th.V trước đây được coi là "pháo đài bất khả xâm phạm" thì nay cánh cửa cổng đã mở. Những cánh cửa gỗ của biệt thự đều đóng chặt và chẳng có ai ra vào. Đây là ngày hiếm hoi "hang ổ" "thi tuyển" lấy chồng Hàn này, vắng lặng đến vậy.

Thỉnh thoảng có những cô gái trẻ đi xe đạp điện chạy đến cổng dừng lại mấy phút quan sát rồi lại phóng vụt qua với vẻ mặt lo lắng. "Cò" H. bảo, đây là những cô dâu đang nóng lòng chờ ngày "tuyển". Thỉnh thoảng họ lại đi qua các địa điểm tổ chức xem mặt rể như Th.V, P.K, nhà hàng V. 66 để nghe ngóng, xem xét tình hình.

Tuy nhiên, khổ nhất là những cô gái đã "trúng tuyển" trước đó, trót cưới và "ăn nằm" với trai Hàn rồi. Các cô gái này đang trong giai đoạn học tiếng để chờ rể Hàn sang đón. Nếu cơ quan chức năng làm ngặt, cấm kết hôn ngoại quốc thì coi như họ mất đời con gái một cách "oan uổng".

Rời nhà hàng Th.V, PV tìm đến nhà hàng V. 66 (thị trấn Núi Đèo, Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), nơi chuyên tổ chức các đám cưới "siêu tốc" dâu Việt-rể Hàn. Vừa thấy chúng tôi đi xe máy vào, ông bảo vệ chạy đến chặn đầu hỏi han tỉ mỉ vào nhà hàng với mục đích gì. Chúng tôi phải trả lời hàng chục câu hỏi của ông ta mới vượt qua được "cửa ải" này. Có lẽ, ông bảo vệ lo lắng chúng tôi là công an "nằm vùng".

Được biết, cũng như nhà hàng Th.V, phần lớn khách hàng của nhà hàng V. 66 chỉ là những chú rể người Hàn và gia đình cô dâu Việt. Mấy hôm nay, việc hai "hang ổ" "thi tuyển" lấy chồng là Th.V và khách sạn P.K bị cơ quan chức năng "soi" phải "án binh bất động" nên V.66 không có mối để tổ chức đám cưới.

Thời gian trước, trong sân của nhà hàng này lúc nào cũng có cả chục chiếc ô tô từ ngoại tỉnh đỗ lại. Đó là xe chở người nhà của cô dâu Việt đến nhà hàng để dự đám cưới. Thậm chí, nhiều khi kín lịch, nhà hàng phải tổ chức đám cưới cả ban đêm cho dâu Việt-rể Hàn.

Tuy nhiên, hôm nay không có khách, đám nhân viên phục vụ và đầu bếp ngồi co ro trong cái rét đậm giữa đông. Đây là khoảng thời gian hiếm hoi các nhân viên này được nghỉ ngơi. Hội trường của nhà hàng này mấy hôm trước còn nhộn nhịp với những bản nhạc cả Hàn, cả Việt nay đóng chặt cửa, tối om. Chiều muộn không có khách, các nhân viên kéo nhau ra về.

Đang mở rộng điều tra nên...

Xác nhận việc kiểm tra, xử lý các nhà hàng, khách sạn tổ chức "thi tuyển" lấy chồng Hàn, tổ chức cưới dâu Việt - rể Hàn, đại diện Công an Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) cho biết: Sau khi Báo đăng, chúng tôi đã nhận được lệnh phối hợp cùng với PC45, Công an thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý. Đây là một công việc phức tạp.

Hiện Công an Thuỷ Nguyên chỉ là đơn vị phối hợp chứ không phải là làm chính nên không thể cung cấp hơn gì thông tin cho báo chí. Việc kiểm tra, xử lý, bắt giữ một số đối tượng để làm rõ vụ việc là có. Khi PV thắc mắc, có chuyện, một "cò" lớn đường dây tuyển gái Việt sang làm dâu Hàn tại Thuỷ Nguyên "đã kịp tẩu thoát" trong đợt kiểm tra, xử lý này, dù trước đó vài phút vẫn có mặt ở nhà hàng Th.V? Vị cán bộ này im lặng? PV cũng đặt nghi vấn, phải chăng có chuyện cá nhân thuộc Công an Thuỷ Nguyên "ăn rơ" với "cò" để cho sự việc phi văn hoá, trái thuần phong mỹ tục diễn ra công khai trên địa bàn trong thời gian dài? Rất tiếc vị cán bộ này cũng im lặng.   

 

Theo NDT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang