Trò lố của Quảng ‘nổ’ về Bphone chấp nhận được!

authorHồng Anh 07:25 29/05/2015

(VietQ.vn) - Nhiều nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ, thiết bị di động hưởng ứng, ủng hộ sản phẩm Bphone của Quảng 'nổ' vừa giới thiệu ra công chúng.

Sự kiện Bkav giới thiệu sản phẩm Bphone đang gây ra nhiều bàn cãi. Trong đó đan xen khen chê lẫn lộn nhưng dưới con mắt của các chuyên gia công nghệ và nhà bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số, việc làm của Quảng 'nổ' và Bkav là chấp nhận được. Nó khởi nguồn cho việc dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những khó khăn của thị trường.

Nhân dịp Bkav ra mắt sản phẩm Bphone, Chất lượng Việt Nam đã có trao đổi với ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh, hệ thống bán lẻ FPT Shop - một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ sản phẩm công nghệ số, trong đó có những smartphone cao cấp hàng đầu hiện nay.

Thưa ông, dưới góc nhìn của dân công nghệ, FPT Shop đánh giá thế nào về công nghệ smartphone của Bkav?

Để đánh giá chính xác về một sản phẩm cần phải có thời gian trải nghiệm đủ lâu. Trước mắt, nếu chỉ dựa trên những thông số được cung cấp từ nhà sản xuất, thì cá nhân tôi cho rằng đây là một sản phẩm có cấu hình mạnh.

Dân công nghệ trên nhiều diễn đàn phê phán Bphone "ăn cắp" ảnh, quảng cáo so sánh vi phạm luật Cạnh tranh... dưới góc nhìn nhà phân phối, có nhận định gì?

Không chỉ Bphone mà rất nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới cũng đã từng kiện tụng nhau về việc ăn cắp kiểu dáng, công nghệ, một vài trong số những công ty đó bây giờ đã trở thành những tập đoàn hùng mạnh trên quy mô toàn cầu.

Việc Bphone có ăn cắp ảnh, hay quảng cáo so sánh với sản phẩm cụ thể nào, tôi nghĩ nên để cho người “bị mất cắp”, “đơn vị bị so sánh” lên tiếng sẽ chính xác hơn, cá nhân tôi không bình luận gì về việc này. Để đánh giá chính xác, cần một đơn vị độc lập có chuyên môn so sánh bản vẽ kỹ thuật của cả 2 sản phẩm chứ không thể chỉ nhìn sơ sài được.

Sự ra đời của Bphone có làm thay đổi cục diện smartphone trên thị trường và sự cạnh tranh của sản phẩm này với các sản phẩm cao cấp của Apple, Samsung... theo dự đoán của FPT Shop như thế nào?

Bây giờ là quá sớm để có thể đưa ra bất kì nhận định nào về việc ảnh hưởng của Bphone lên thị trường smartphone, nên về dự đoán Bphone thay đổi cục diện thị trường hoặc soán ngôi Apple, Samsung ở thị trường Việt Nam lại càng xa vời. Ở đây tôi muốn nói đến một khía cạnh khác, Bkav có giấc mơ, họ kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình, biến nó thành hiện thực, và họ có quyền tự hào. Dĩ nhiên sự tự hào của họ có thể hơi quá đà, hoặc đó cũng là một chiêu để lôi kéo truyền thông như nhiều người nhận định nhưng tôi vẫn đánh giá cao về điều này.

ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh, hệ thống bán lẻ FPT Shop tin tưởng Bkav thành công với Bphone

Ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh, hệ thống bán lẻ FPT Shop tin tưởng Bkav thành công với Bphone

Nhiều người chỉ mơ thôi còn không dám, vừa manh nha ý tưởng trong đầu mình đã tự gạt phắt đi cho là viễn vông. Để biến được giấc mơ thành hiện thực càng đếm trên đầu ngón tay. Chính vì cái tư tưởng nghĩ thôi còn không dám, nói thôi mà không làm, làm chắc gì đã thành công của nhiều người đã đưa Việt Nam thành một đất nước mà cái ốc vít có chất lượng “made in Vietnam” muốn tìm cũng khó.

“Màn tự sướng” của Bkav có thể hơi quá, sự kiện ra mắt của họ còn nhiều sạn, nhưng nếu Bkav không phải là một công ty Việt Nam, chắc là nhiều người Việt ta không bới lông tìm vết nhiều đến thế, và Bkav đã không được PR miễn phí nhiều đến như vậy.

Lúc Nokia còn thống trị thị trường, có ai nghĩ rằng Samsung tồn tại được và có những sản phẩm như Galaxy Note 4, Galaxy S6 của ngày hôm nay? Blackberry, Nokia và nhiều công ty khác cũng đã từng cho rằng iPhone là 1 món đồ chơi đắt tiền không ấn tượng, có ai còn nhớ những sự châm chọc đến từ các gã khổng lồ đã hiện diện trên thị trường khi Steve Jobs lần đầu tiên đại diện Apple giới thiệu iPhone đến với công chúng năm 2007?

Cá nhân tôi mong rằng không chỉ có Bkav, mà còn sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác hãy có những giấc mơ lớn và kiên trì theo đuổi ước mơ của mình. Kinh doanh về lâu dài không thể dựa trên sự thông cảm, dựa trên tinh thần dân tộc. Nhưng nếu các bạn kiên trì, nỗ lực cải tiến không ngừng, làm ra những sản phẩm tốt, các bạn có thể nói hơi quá, nhưng không được gian đối người tiêu dùng, thì tại sao các bạn lại không thành công?

Giá của Bphone khoảng 10 triệu, với mức giá này và tính năng của Bphone như Bkav thông báo, so với các sản phẩm khác, liệu có tương xứng không?

Giá thành của một sản phẩm thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó tính năng của sản phẩm chỉ là 1 phần quyết định giá bán.  Tuy không so sánh trực tiếp, nhưng lấy ví dụ điển hình cho việc tính năng không quyết định giá bán thì có thể thấy ở dòng điện thoại Vertu, nếu so về tính năng thì khó sánh bằng nhiều mẫu smartphone khác, nhưng lại có giá đắt hơn gấp nhiều lần.

Như vậy, giá thành phụ thuộc rất lớn vào việc người tiêu dùng đánh giá thế nào, đặc biệt, trong trường hợp này, với một sản phẩm lần đầu xuất hiện trên thị trường thì giá cả còn phụ thuộc vào sự kì vọng của người tiêu dùng về sản phẩm. Tôi hoặc bạn có thể cho rằng giá cao, nhưng vẫn còn rất nhiều người khác cho rằng hợp lý. 

Trên các phương tiện truyền thông những ngày này, mọi người cũng có thể thấy rõ có 2 trường phái ủng hộ và phản đối sản phẩm này. Trên quan điểm cá nhân, là một người dùng thì tôi chấp nhận mức giá này.

Vậy FPT shop sẽ chào đón Bphone trong hệ thống bán lẻ của mình?

Hiện nay, bản thương mại của Bphone vẫn chưa xuất hiện, nên BKAV và FPT Shop vẫn chưa trao đổi bất kì điều gì về việc hợp tác kinh doanh cho dòng sản phẩm Bphone này. Tuy nhiên, với vai trò là một chuỗi bán lẻ luôn mong muốn mang đến những sản phẩm uy tín, chất lượng cho người tiêu dùng trải nghiệm và lựa chọn. Chúng tôi cũng không bỏ ngỏ khả năng hợp tác với bất kỳ một nhà sản xuất nào làm ra sản phẩm có chất lượng và chế độ hậu mãi chu đáo.

Xin cảm ơn ông!

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang