'Trư vương': Món heo sữa hầm đại bổ, ăn một lần nhớ mãi không quên

author 07:15 25/08/2017

(VietQ.vn) - Tương truyền, trư vương là một giống heo quí báu sống ở vùng Phúc Châu, Trung Quốc. Giống heo này thường ăn một loại củ có hình dáng tương tự như củ Hoàng Tinh mọc tại khu vực đồi núi Châu Tịch Xương nên cho thịt thơm ngon hảo hạng.

Những món ăn trong bữa tiệc xuân năm 1874 của Từ Hi thái hậu dường như luôn làm người ta đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác bởi sự xa xỉ và cầu kì trong cách chế biến và thưởng thức.

Ở các kì báo lần trước, VietQ đã giới thiệu tới quý độc giả 3 món ăn xuất hiện trong bữa tiệc xuân năm 1874 của nhà Thanh tiếp đãi các xứ thần nước ngoài gồm: Óc khỉ, sâm thử và sơn dương trùng. Để tiếp nối câu chuyện về các món ăn xa hoa ấy, ngày hôm nay chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới các bạn một món ăn với tên gọi “trư vương”.

 Những chú heo chưa đầy 2 tháng bị đem đi giết thịt để đãi khách. (Ảnh minh họa)

Tương truyền, trư vương là một giống heo quí báu sống ở vùng Phúc Châu, Trung Quốc. Giống heo này thường ăn một loại củ có hình dáng tương tự như củ Hoàng Tinh (củ cơm nếp) mọc tại khu vực xung quanh đồi núi Châu Tịch Xương nên có thịt rất thơm và ngọt. Loại củ này là một loại củ vô cũng quý hiếm và chỉ xuất hiện tại khu vực Châu Tịch Xương, nếu đem trồng nơi khác cây sẽ không sống được.

Sơn dương trùng: Những chú dòi đại bổ trong ẩm thực Trung Hoa(VietQ.vn) - Thay vì trực tiếp ăn món thịt dê núi thơm ngon, người ta lại sẵn sàng chờ đợi đến khi thịt dê lúc nhúc dòi (hay còn gọi là sơn dương trùng) rồi mới đem ra thưởng thức.

Để chuẩn bị cho bữa tiệc của mình, Từ Hi thái hậu sai đem về 60 con heo trong đó có 20 con đực và 40 con cái. Hàng ngày đàn heo này được nuôi bằng những loại thảo dược đại bổ như nhung hươu, uống bằng nước sâm. Người ta nuôi heo này như vậy và để mặc cho chúng giao phối và sinh con đẻ cái. Lứa con cái mới lại tiếp tục được nuôi dưỡng bằng những thức ăn quý hiếm, bổ dưỡng như vậy đến khi tiếp tục sinh lứa con tiếp theo. Lứa heo mới này người ta sẽ tách riêng ra, tiếp tục nuôi dưỡng bằng thảo dược quý trong vòng khoảng 2 tháng thì bị đưa đi giết thịt để đãi tiệc.

Thịt heo sữa được ướp với những loại dược liệu hảo hạng khoảng 3 ngày trước khi đem đi hầm. (Ảnh minh họa) 

Khoảng 5 ngày trước khi đại tiệc bắt đầu, người ta đem những chú heo sữa chưa đầy 2 tháng này đi giết thịt. Khi giết thịt người ta không chọc tiết và cũng không dùng nước xôi để cạo lông. Những chú heo này bị đập chết bằng những chiếc chày gỗ sau đó đem đi thui. Sau khi thui, người ta đem bỏ hết nội tạng của heo đi, chỉ sử dụng phần thịt.

Phần thịt heo này được cắt ra thành từng lớp mỏng, ướp cùng các thảo dược quý khoảng 3 ngày rồi đem đi chưng cách thủy. Cứ chưng như vậy cho tới khi thịt heo nhừ tơi, đến xương cũng mềm rục ra thì đem ra đãi khách. Nhiều thực khách vô cùng yêu thích món ăn này đến nỗi họ không ngừng nhắc về nó trong những cuốn hồi kí của mình.

Thu Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang