Trực thăng V-280 tương lai của Mỹ không thể bắn hạ, kể cả tên lửa

author 21:03 24/03/2017

(VietQ.vn) - Trực thăng V-280 dự kiến sẽ sở hữu những tính năng mà chưa có bất kỳ dòng trực thăng nào trên thế giới sở hữu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt đưa tin, trực thăng V-280 lần đầu tiên được hãng sản xuất Bell Helicopter (Mỹ) giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Farnborough tại Anh. Đây là một trong những ứng viên của chương trình JMR-TD do Lục quân Mỹ khởi xướng từ năm 2004.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, ở phiên bản mới của trực thăng V-280, máy bay này sẽ sở hữu những tính năng mà hiện chưa có bất cứ dòng trực thăng nào trên thế giới sở hữu. Cụ thể, trực thăng V-280 sở hữu khả năng giảm tín hiệu bộc lộ tín hiệu trước phương tiện trinh sát của đối phương.

Bởi việc để lộ vị trí khiến không chỉ trực thăng mà cả chiến đấu cơ cũng dễ dàng bị đối phương bắn hạ. Để làm được điều đó, nhà sản xuất Bell thiết kế V-280 với những đường gấp khúc trên thân vỏ phi kim nhằm giảm tín hiệu phản hồi sóng vô tuyến từ đài radar địch.

Trực thăng V-280 của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Trực thăng V-280 của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Phó chủ tịch Bộ phận phát triển trực thăng cánh lật của hãng Bell, ông Vince Tobin cho biết: "Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ cao khi chế tạo V-280 khiến nỗ lực dò tìm của đối phương không thể thực hiện".

Ngoài ra, nhà sản xuất Bell còn áp dụng một công nghệ CIRCM giúp giảm đáng kể tín hiệu hồng ngoại phát ra từ ống xả của động cơ khiến tên lửa tầm nhiệt sẽ mất phương hướng khi muốn bắn hạ trực thăng V-280. Không dừng lại ở đó, CIRCM còn được tích hợp thêm thiết bị gây nhiễu khiến những tên lửa dùng công nghệ dẫn đường bằng laser không thể bắn trúng máy bay.

Không chỉ miễn nhiễm trước nỗ lực dò tìm và tấn công của đối phương, nhà sản xuất Bell còn trang bị cho dòng máy bay đặc biệt này hệ thống DAS tương tự như trên tiêm kích F-35 cho phép phi công nhìn bao quát 360 độ.

Theo thông tin mới nhất của nhà sản xuất, họ có thể sẽ cho ra mắt phiên bản máy bay cách quạt lật V-280 phiên bản mới cực tối tân này vào năm 2030.

Tàu ngầm Yury Dolgoruky êm và mạnh không đối thủ của Nga(VietQ.vn) - Tàu ngầm Yury Dolgoruky là vũ khí quân sự của Nga được các chuyên gia quân sự nhận định có uy lực mạnh nhất thế giới.

Báo Lao Động thông tin thêm, theo báo cáo của Bell về chiếc trực thăng V-280 cho biết, nó có thể chở được 4 thành viên phi hành đoàn và 14 hành khách, với tầm hoạt động lên đến 800 hải lý, vượt qua tầm của Black Hawk đến gần 500 hải lý. Điều đó sẽ khiến chiếc trực thăng V-280 đặc biệt phù hợp cho việc sơ tán binh lính bị thương. Máy bay có thể bay một quãng đường khá dài và hạ cánh trên địa hình phức tạp.

Với tầm hoạt động của máy bay lên đến 2.100 hải lý, trực thăng V-280 có thể tự triển khai một cách chiến lược tới vùng chiến sự, thay vì phải phụ thuộc vào các phương tiện vận chuyển lớn dưới đất.

Báo cáo của Bell về V-280 nhấn mạnh, vai trò hỗ trợ và vận chuyển của máy bay hơn là mục đích chiến đấu. Một phát ngôn viên của Bell cho biết, máy bay chủ yếu sẽ chỉ có chức năng vận chuyển binh lính. Nhưng vào năm 2010, sĩ quan điều hành chương trình trực thăng của quân đội Mỹ đã nói về “một chiếc trực thăng đa chức năng” và một “phiên bản do thám được trang bị vũ khí hạng nhẹ” sẽ được sản xuất sau khi đi vào hoạt động.

 Trực thăng V-280 vào khoảng tháng 9/2017. Ảnh: Lao Động

 Trực thăng V-280 vào khoảng tháng 9/2017. Ảnh: Lao Động

Trước đó, quân đội Mỹ đã xem xét trang bị thêm hỏa lực cho chiếc V-22 Osprey, qua đó chứng minh rằng việc phát triển khả năng tấn công của trực thăng cánh xoay là khả thi. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Bell trong việc đạt được hợp đồng của quân đội Mỹ là Boeing, đối tác của họ trong việc phát triển máy bay V-22 Osprey.

Trước đó Boeing đã hợp tác với hãng Sikorsky, nhà sản xuất máy bay Black Hawk để chế tạo 3 chiếc máy bay dựa trên chiếc X-2, năm 2010 đã phá kỷ lục tốc độ trực thăng vào thời điểm đó khi đã đạt được tốc độ 482 km/h. Chiếc X-2 lấy lực đẩy từ một động cơ cánh quạt gắn ở đuôi máy bay thay vì chỉ phụ thuộc vào cánh quạt chính như những trực thăng thông thường.

Andy Woodward, giám đốc truyền thông của Bell trả lời trang Business Insider rằng: “Chúng ta sẽ có thể lái trực thăng V-280 vào khoảng tháng 9/2017”. Đây thực sự là một chiếc trực thăng có thể làm bá chủ bầu trời của Mỹ trong tương lai.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang