Trực tiếp phiên tòa xét xử “Bầu Kiên” cùng đồng phạm

author 07:31 16/04/2014

(VietQ.vn) - Sáng nay (16/4), tại TAND. Hà Nội diễn ra phiên tòa xét xử bầu Kiên và 8 đồng phạm với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trốn thuế và kinh doanh trái phép.

Sự kiện:

Từ sáng sớm, lực lượng an ninh đã được tăng cường thiết chặt vòng bảo vệ ở ngoài cổng tòa án nhân dân TP Hà Nội. Rất đông phóng viên các cơ quan báo chí đã đến để đưa tin về phiên tòa này.

An ninh được thắt chặt

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vụ án  bầu Kiên và 8 đồng phạm, gồm 2 Thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân nhân.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính - Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội, Thẩm phán thứ hai ông Nguyễn Quốc Thành - Phó Chánh tòa hình sự, Hội thẩm nhân dân gồm ông Nguyễn Thanh Hà, Bùi Đăng Hiếu và Đinh Hoài Nam.

Ông Nguyễn Đức Kiên bị truy tố với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trốn thuế và kinh doanh trái phép.

Thư ký ghi biên bản gồm 2 người là Đinh Quốc Trí và Lê Anh Tuấn (cán bộ TAND TP. Hà Nội). Thẩm phán dự khuyết ông Nguyễn Xuân Hùng và bà Phan Thanh Huyền, Hội thẩm nhân dân dự khuyết gồm ông Nguyễn Văn Nghiên, bà Ngô Thị Yến.

Giữ quyền công tố tại tòa là ông Đào Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện KSND TP. Hà Nội và bà Nguyễn Thị Thu Yến.

Tham gia bào chữa cho 9 bị cáo trong vụ án có 20 vị luật sư, trong đó bị cáo Nguyễn Đức Kiên có 4 luật sư bào chữa, bị cáo Lý Xuân Hải và Huỳnh Quang Tuấn đều có 3 luật sư bào chữ.

Theo cáo trạng của cơ quan công tố, từ tháng 6 đến tháng 9/2011 ACB ủy thác cho 19 nhân viên ACB gửi 718,908 tỉ đồng vào VietinBank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM với lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm và lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng là 3,7-13%/năm.

Số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ VietinBank chi nhánh TP.HCM) lừa đảo chiếm đoạt.

Trong đó, hành vi của ông Phạm Trung Cang đã cùng các ông Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang ký vào biên bản họp thường trực HĐQT ACB ra chủ trương dùng tiền của dân để ủy thác cho nhân viên và các công ty gửi tiền vào các tổ chức tín dụng. 

Ông Cang biết rõ việc ACB ủy thác cho cá nhân gửi tiền vào các tổ chức tín dụng là chưa có hướng dẫn nhưng không có ý kiến ngăn cản.

 Ông Nguyễn Đức Kiên với tư cách là chủ tịch hội đồng đầu tư ACB, phó chủ tịch HĐQT ACB, phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB đã thành lập sáu công ty và trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động các công ty này.

Tuy nhiên, diễn biến đáng chú ý mới nhất của vụ án là việc luật sư Lưu Tiến Dũng, người nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Xuân Giá, vừa có văn bản gửi Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội với đề nghị hoãn phiên tòa vì “chưa có cơ sở để xem xét một trong những yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” mà Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đang truy tố ông Trần Xuân Giá.

Ông Trần Xuân Giá bị VKSND tối cao truy tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án liên quan đến bầu Kiên. Hiện ông Gía đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị về vấn đề sức khỏe, nhiều khả năng không tham dự được phiên tòa

 Trước đó, 6 luật sư bào chữa cho các bị can Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn trong vụ án này cũng đã đồng loạt ký văn bản gửi Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị xem xét hoãn phiên tòa.Lý do đề nghị hoãn phiên tòa, theo các luật sư, là do vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Vietinbank) lừa đảo 4.000 tỉ đồng chưa được xử phúc thẩm, nên vẫn chưa xác định được rõ ràng là ACB có bị thiệt hại số tiền 718 tỉ đồng hay không.

PV Mai Tuân đang có mặt tại tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ cung cấp cho bạn đọc những diễn tiến mới nhất của phiên tòa dự kiến kéo dài gần 2 tuần này.

 

 

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang