Video: Toàn cảnh phiên tòa xét xử ông trùm Minh sâm và đồng bọn

author 11:18 01/06/2016

(VietQ.vn) - Ông trùm xã hội đen Minh sâm và đồng bọn ra hầu tòa vào ngày 1/6 về tội cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích.

15h55: HĐXX tiến hành nghị án.

Dự kiến 9h sáng ngày 2/6 TAND tỉnh Bắc Ninh tiến hành tuyên án Nguyễn Ngọc Minh và đồng bọn.

15h50: Kết thúc phần tranh luận, tòa chuyển sang phần nghị án. Được nói lời sau cùng, bị cáo Minh Sâm mong HĐXX giảm tội và hoàn toàn không có động cơ xúi giục nhân viên cấp dưới chiếm đoạt tiền của các chủ gỗ.

"Bị cáo có nhiều công lao trong việc xây dựng phát triển quê hương. Bản thân gia đình bị cáo có công với cách mạng nên mong muốn được HĐXX xem xét" - bị cáo Minh "sâm" nói trước tòa.

Được nói lời cuối cùng, bị cáo Hằng (con gái Minh "sâm") khóc trước tòa: "Gia đình bị cáo có nhiều công lao trong việc phát triển kinh tế địa phương. Ba em của bị cáo còn nhỏ, trong khi đó bố thì đau ốm, bị cáo mong HĐXX xem xét".

Tương tự, 8 bị cáo còn lại đều ăn năn hối cải trước việc làm của mình và cùng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

 Dự kiến 9h sáng ngày 2/6 TAND tỉnh Bắc Ninh tiến hành tuyên án Nguyễn Ngọc Minh và đồng bọn. Ảnh: Người đưa tin

 

15h11 - 15h45: Kết thúc phần thẩm vấn, HĐXX chuyển sang phần tranh luận. Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa nghe vị đại diện VKS công bố bản luận tội.

Theo đó, các bị cáo phạm tội với lỗi cố ý. Trong đó, xác định bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (Minh "sâm") là người cầm đầu nên cần thiết phải có hình phạt và mức án cao hơn so với các bị cáo khác để nhằm răn đe, giáo dục bị cáo.

Bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định Điều 135 BLHS, VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: Nguyễn Ngọc Minh từ 20 tháng – 30 tháng tù giam; Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh, 18 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Thu Hằng 17 tháng 9 ngày; Trần Thái Sơn và Phạm Văn Đức 18 tháng 6 ngày, Nguyễn Hữu Hoàng 18 tháng 13 ngày; Nguyễn Tiến Thắng 18 tháng 6 ngày tù; Nguyễn Văn Hòa 12 – 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng đối với bị can Quách Văn Lộc 18 tháng 6 ngày bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1 Điều 230 BLHS.

Trả lời câu hỏi của vị chủ tọa: "Các bị cáo có tranh luận hay phản bác gì với phần luận tội của VKS hay không?". Minh "sâm" và đồng bọn đều thống nhất không có bất cứ tranh luận gì.

15h00: Sau khi kết thúc quá trình xét hỏi, vị thẩm phán đã tiến hành hỏi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhưng cũng giống như phiên xét xử buổi sáng, nhiều người đã vắng mặt không đến tham dự phiên tòa.

Liên quan đến điều này, vị thẩm phán đã cho rằng những người vắng mặt đó không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Các bị cáo đã nhận tội theo đúng như cáo trạng mà VKSND đã truy tố.

 Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Người đưa tin

14h00: Phiên tòa xét xử trùm buôn lậu gỗ Minh Sâm và đồng bọn tiếp tục vào phần xét hỏi bị cáo.

Theo quan sát của PV, phiên xét xử chiều nay, số người đến tham dự phiên tòa đã vắng đi rất nhiều. Thậm chí một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Minh Sâm và đồng bọn đã không đến mặc cho có giấy triệu tập của TAND tỉnh Bắc Ninh.

HĐXX xét hỏi bị cáo Quách Văn Lộc (SN 1975, quê Bắc Ninh). Bị cáo khai chỉ trông nom các xe chở gỗ gửi qua đêm chứ không trực tiếp tham gia thu phí.

Trả lời câu hỏi của vị đại diện VKS, Minh "sâm" cho rằng sức khỏe của mình không được tốt với chứng bệnh vô hóa não. Minh cũng không thừa nhận hành vi xúi giục nhân viên và đám đàn em bắt ép các tiểu thương, xe chở gỗ nộp phí.... Minh "sâm" cũng cho rằng cáo trạng mà VKS truy tố hoàn toàn đúng.

Liên quan đến việc tại sao lại thu phí, bắt xe chở gỗ phải vào chợ? Cũng giống như phiên xét hỏi buổi sáng, Minh "sâm" vẫn cho rằng vì sợ xe gỗ có tải trọng nặng nếu bốc, xếp gỗ ngoài đường sẽ làm hỏng đường gây thiệt hại cho con đường tại thôn Phù Khê Thượng (Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

VKS hỏi: "Bị cáo có phải thủ quỹ của công ty Đại An không?". Minh "sâm" trả lời: "Không phải. Toàn bộ số tiền thu được, bị cáo trả lương, chi tiền điện, nước...".

Minh Sâm cũng nhận toàn bộ trách nhiệm về những sai phạm mình gây ra.

"Do tôi sai nên các cháu (nhân viên) cũng sai. Toàn bộ số tiền 184,2 triệu bị cáo đã nộp lại cho cơ quan điều tra. Bị cáo cũng mong rằng tòa án nên xem xét trả lại tiền cho bị cáo mà trong quá trình bắt giữ cơ quan công an đã thu giữ để tiến hành điều tra. Nói thật với quý tòa, trong hai năm vừa qua, gia đình và công ty Đại An đã gặp nhiều khó khăn trong làm ăn", Minh "sâm" khai.

 Bị cáo Nguyễn Văn Tùng từng được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tặng giấy khen cho thành tích đấu tranh, phòng chống tội phạm năm 2010-2011. Ảnh: Người đưa tin

11h00: HĐXX kết thúc phiên làm việc buổi sáng, 14h tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

9h30 - 10h30: Sau khi vị đại diện VKS công bố xong bản cáo trạng. HĐXX tiến hành bước vào phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm").

Nói về việc thành lập chợ mà chưa có phép của chính quyền địa phương, Minh “sâm” đã nhận sai vì chưa xin phép mà đã tự đặt ra các khoản phí rồi cho con cháu mình thu.

Minh cũng bao biện, vì sợ những xe gỗ sẽ làm hỏng đường nên mới tiến hành thu phí để bảo dưỡng.

"Để tránh xe có trọng tải trọng làm hỏng đường, bị cáo đã chỉ đạo các cháu thu phí, phân nhỏ số gỗ rồi chở bằng công nông vào trong chợ", Minh "sâm" khai.

 Ông trùm Minh sâm tại phiên tòa xét xử hôm nay (1/6). Ảnh: Dân trí

Trả lời câu hỏi của Thẩm phán có hay không việc dọa nạt, chèn ép các xe gỗ và chủ gỗ? Minh trả lời: "Bị cáo không hề chỉ đạo các cháu làm như thế".

Minh cũng cho rằng, không hề có sự bắt buộc phải nộp phí khi vào trong chợ.

"Nếu không đóng phí chợ thì yêu cầu chủ xe gỗ phải ra ngoài chứ không được buôn bán trong chợ. Chợ lập ra chúng tôi phải thu phí để điều hành, trông nom. Chợ gỗ lập ra, bà con cũng rất hài lòng bởi ngoài mục đích buôn bán thì chợ còn được dùng làm xưởng trông coi gỗ", Minh "sâm" nói.

Minh cũng nhận: "Bị cáo thấy được mình sai trong việc quản lý nhân viên của Công ty Đại An. Hơn nữa do thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội. Khi bị bắt, bị cáo đã rất hối hận. Xin HĐXX xem xét những gì mà bị cáo đã làm cho tỉnh Bắc Ninh. Tội bị cáo đến đâu, bị cáo sẽ xin chịu đến đó".

8h25: Kiểm sát viên Nguyễn Huy Quang - VKSND tỉnh Bắc Ninh đang công bố cáo trạng.

8h00: Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh Phạm Minh Tuyên - Thẩm phán trực tiếp ngồi ghế chủ tọa xét xử Minh "sâm" và đồng bọn.

 

Rất đông người dân đi nghe xử án vụ "Minh Sâm". Ảnh: Người đưa tin

Sau khi tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo, chủ tọa phổ biến nội quy phiên tòa, phổ biến quyền và nghĩa vụ của các bị cáo cũng như những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

Trước khi bước vào phần xét hỏi, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố công bố bản cáo trạng.

7h00: Sáng 1/6, TAND tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra phiên xét xử sơ thẩm “Minh Sâm” và đồng bọn.

Mặc dù 7h45 phiên tòa mới diễn ra, nhưng theo quan sát của PV Người Đưa Tin ngay từ sáng sớm đã có khá nhiều người dân đã đến trụ sở TAND tỉnh Bắc Ninh.

Tin tức mới nhất về vụ xét xử băng nhóm của trùm xã hội đen Minh 'Sâm'(VietQ.vn) - Hôm nay (1/6), băng nhóm của trùm xã hội đen Minh Sâm hầu tòa.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang