Trung Đông là thị trường hấp dẫn cho xuất khẩu cá ngừ của doanh nghiệp Việt

author 15:59 10/12/2021

(VietQ.vn) - Trung Đông tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và các nước thành viên CPTPP.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông đạt 57,5 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Đông tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và CPTPP.

Israel, Ai Cập và Libăng là 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối thị trường Trung Đông. Trong đó, Israel là thị trường quan trọng nhất. Do thị trường Trung Đông đang tăng trưởng ổn định nên trong năm nay, nhiều doanh nghiệp cá ngừ chuyển hướng sang khu vực thị trường này.

 Nhiều doanh nghiệp cá ngừ chuyển hướng sang thị trường Trung Đông

Năm 2021, có 28 doanh nghiệp tham gia XK cá ngừ sang thị trường Trung Đông. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam), Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát và Công ty CP Thuỷ sản Bình Định (Bidifisco), chiếm gần 60% tổng trị giá XK sang thị trường Trung Đông.

Do đó, để khai thác ở thị trường này, các doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn cá ngừ của ngư dân khai thác được tiêu thụ kịp thời, các địa phương có đội tàu khai thác cá ngừ đại dương cũng cần tăng cường giải pháp tiêu thụ cá ngừ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tập trung quảng bá sản phẩm cá ngừ và đẩy mạnh việc tiêu thụ thông qua hoạt động dịch vụ, du lịch.

Ngoài ra, phía chính quyền địa phương các tỉnh có hoạt động khai thác cá ngừ cũng khuyến cáo các cơ sở chế biến tập trung đẩy mạnh chế biến hải sản (đóng hộp, làm nước mắm, sản phẩm khô, chả cá...). Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm thủy sản chế biến sẵn bảo quản đông lạnh, sản phẩm thủy sản đóng hộp và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường nhập khẩu vẫn đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Riêng ngư dân, cần có biện pháp giảm thời gian bảo quản sản phẩm hải sản khai thác trên tàu như giảm bớt thời gian chuyến biển, liên kết với các tàu dịch vụ hoặc tăng cường áp dụng công nghệ bảo quản sản phẩm sau khai thác để kịp thời vận chuyển về bờ, đảm bảo chất lượng, cung cấp các sản phẩm hải sản tươi để tiêu thụ tại thị trường Trung Đông.

Hiện, đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát tại các thị trường, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp đã bình ổn trở lại. Nhưng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ từ khu vực Trung Đông dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, đặc biệt tại các thị trường như UAE hay Yemen. Các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đều đang nỗ lực vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất tận dụng cơ hội nhu cầu thị trường đang gia tăng.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang